Ô tô Van biển D: Méo mặt vì ế, dân buôn chết chìm

Hàng loạt mẫu ô tô mới thi nhau giảm giá cả trăm triệu đồng, khiến cho DN kinh doanh ô tô Van gặp không ít khó khăn. Các cửa hàng bán ô tô Van cho biết, họ đang trong tình cảnh ngồi chơi, không có khách hỏi mua.

Hàng loạt mẫu ô tô mới thi nhau giảm giá cả trăm triệu đồng, khiến cho DN kinh doanh ô tô Van gặp không ít khó khăn. Các cửa hàng bán ô tô Van cho biết, họ đang trong tình cảnh ngồi chơi, không có khách hỏi mua.

Mấy năm trở lại đây, dòng ô tô Van được đăng ký dòng biển kiểm soát "D" riêng được nhiều người dân lựa chọn, do có giá thành rẻ và lệ phí trước bạ thấp.

Ô tô Van ở Việt Nam có nhiều loại, nhưng tập trung chủ yếu vào hai sản phẩm là Kia Morning và Chevrolet Spark. Kia Morning Van và Chevrolet Spark Van có kiểu dáng tương tự như chiếc Morning, Chevrolet Spark 4 chỗ thông thường. Nhưng thực chất, nó lại là chiếc xe bán tải chỉ với 2 chỗ ngồi phía trước với dung tích khoang chứa đồ khá rộng rãi, tiện lợi.

Ô tô Van bán tại thị trường Việt Nam qua hai hình thức: Nhập khẩu từ Hàn Quốc và lắp ráp trong nước. Giá bán hiện nay của Kia Morning và Chevrolet Spark Van từ 240 triệu đến trên 360 triệu đồng. Trong đó, có cả hàng mới lẫn hàng đã qua sử dụng.

{keywords}
Xe Van ế ẩm, vắng bóng người mua

Do có giá rẻ nên 2 mẫu ô tô Van này bán khá chạy tại Việt Nam trong vài năm qua. Đây là thị trường ngách được một số DN kinh doanh ô tô tận dụng, kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương ra đời vào tháng 5/2011, quy định DN nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính.

Xe Van có giá rẻ và chỉ chịu lệ phí trước bạ 2% như xe tải, khi lưu thông trên đường được coi như xe con, nên khá tiện dụng. Khách hàng mua xe Kia Morning và Chevrolet Spark Van chủ yếu là những người có thu nhập trung bình, muốn có ô tô để đi lại, dành cho đi làm, hội họp, cưới xin, du lịch, về quê, đi chợ, chở hàng kinh doanh nhỏ.

Tuy nhiên, hiện tại kinh doanh xe Van đang gặp khó khăn, không kém gì kinh doanh xe cũ. Khách hàng không có, doanh số thấp và thua lỗ nặng nề.

Một cửa hàng kinh doanh xe Van tại Mỹ Đình (Hà Nội) than thở, đã 10 ngày nay không có lấy 1 khách hàng nào tới cửa hàng xe, chứ đừng nói đến chuyện mua bán. Nguyên nhân là do xe mới, xe cũ giảm giá quá nhiều, khiến nhiều người không còn hứng thú với xe Van.

Hiện nay chỉ cần dưới 400 triệu đồng cũng có thể mua được chiếc xe cỡ nhỏ số sàn mới tinh, hoặc một chiếc xe số tự động chạy lướt, vẫn còn khá mới, nên nhiều người không còn lựa chọn xe Van nữa. Bởi, ô tô Van cũng có hạn chế, chỉ được phép chở hai người, nên nhiều khi muốn chở thêm người cũng không được.

Bên cạnh đó, do tâm lý chờ đợi giá xe giảm vào 2018, nên nhiều người tạm ngừng mua xe, vì vậy càng vắng khách.

Một DN kinh doanh ô tô Van có 2 cửa hàng bán xe loại này tại Hà Nội cho hay, nếu những năm trước, bình quân bán được khoảng 50 xe/tháng thì nay chỉ còn bán được 10 xe/tháng. Trong khi đó phải bán được 25 xe/tháng mới đảm bảo chi trả tiền thuê cửa hàng, lương nhân viên, lãi vay ngân hàng,... Nay mỗi tháng chỉ bán được 10 xe thì thua lỗ nặng.

{keywords}
Nhiều cửa hàng kinh doanh xe van lâm vào cảnh thua lỗ

Tuy nhiên, bán được 10 chiếc mỗi tháng cũng còn là mừng, một số cửa hàng tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, có tháng chỉ bán được vài ba xe. Muốn bán lắm, kể cả chấp nhận lỗ vốn nhưng điều đáng buồn là không có khách hỏi mua.

Ông chủ một cửa hàng khác sầu não nói còn 28 chiếc xe Kia Morning Van mà bán mãi mấy tháng nay không xong, vì không có khách mua. Trước tình cảnh này cũng không dám nhập khẩu xe mới về bán. Chỉ mong bán nốt chỗ còn lại, rồi đóng cửa tạm ngừng kinh doanh. Giá xe Kia Moring Van bây giờ đã giảm khoảng 20 triệu đồng mỗi chiếc. Bán với giá đó chỉ hòa vốn và thua lỗ, nhưng cũng không bán được.

Đấy là chưa kể, vừa qua một số người sau khi mua xe Van về đã “chế” thêm hàng ghế sau để chở được 4 người, giống như xe du lịch, bị CSGT xử phạt nặng vì thay đổi kết cấu của xe nên khách càng xa lánh.

Hiện tại chỉ những khách hàng có nhu cầu về xe vận tải thực sự mới mua xe Van. Do đi được vào thành phố mọi thời điểm, xe nhỏ nên vào ngõ ngách dễ dàng. Tuy nhiên, số khách hàng này không nhiều nên kinh doanh gặp khó khăn.

Các cửa hàng kinh doanh xe Van tiết lộ, mỗi tháng họ lỗ vốn tới cả trăm triệu đồng vì không bán được xe. Tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, điện nước, lãi vay ngân hàng, thuế,... một tháng ít nhất cũng phải chi trăm triệu đồng. Bán được vài ba xe mà chỉ toàn hòa vốn và thua lỗ thì khoản kia ăn vào vốn.

Thời gian qua đã có một số cửa hàng kinh doanh xe Van phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động. Nếu trước đây khu vực Mỹ Đình và Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng là "thủ phủ" của xe Van tại Hà Nội với số xe nhiều và cửa hàng đông đúc, nhộn nhịp thì nay đang thưa dần. Nghạch buôn xe Van gần như đã đóng cửa, những DN nào còn tồn đọng coi như nhìm nhau tiếc đống hàng chết chìm.

Trần Thủy

tin nổi bật

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.