Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng thừa nhận máy bay tàng hình của Mỹ đang nằm trong tay Iran, đồng thời yêu cầu Tehran phải trả lại chiếc máy bay gián điệp tinh vi này.

TIN BÀI KHÁC:

Chiếc máy bay không người lái đang được giữ tại Tehran.

"Chúng tôi vừa yêu cầu trả máy bay. Chúng tôi sẽ chờ xem phản ứng của Iran thế nào"- Tổng thống Obama phát biểu trong một buổi họp báo với Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Obama thừa nhận Iran đang giữ máy bay tàng hình của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không nhắc gì tới nhiệm vụ của chiếc máy bay cũng như tại sao nó không trở lại căn cứ ở Afghanistan.

"Về chiếc máy bay không người lái tại Iran, tôi sẽ không đưa ra bình luận gì liên quan các vấn đề tình báo, bởi đó là thông tin mật", Obama nói.

Máy bay tàng hình RQ-170 Sentinel được thiết kế để tránh radar cho các chuyến bay giám sát và đang thực hiện nhiệm vụ của CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) khi đi lạc hướng, một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho hay.

Đài truyền hình Iran đã chiếu những hình ảnh về chiếc máy bay tàng hình được nhận định là giống hệt với chiếc Sentinel của Mỹ.

Iran tuyên bố đã thay đổi kỹ thuật của chiếc máy bay không người lái này nhưng lại đưa ra những giải thích mâu thuẫn về việc nó đã rơi xuống như thế nào vào ngày 4 tháng 12. Ban đầu Tehran cho biết họ đã bắn hạ máy bay nhưng sau đó lại nói rằng quân đội Iran đã xâm nhập vào hệ thống điều khiển chiếc phi cơ.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ đã nghi ngờ về việc Iran có đủ khả năng kỹ thuật để đột nhập vào hệ thống điều khiển và cho rằng RQ-170 Sentinel có thể bị rơi vì trục trặc kỹ thuật.

Trước đó, nhiều máy bay tàng hình của Mỹ cũng đã bị rơi trong quá trình bay, trong đó gồm có máy bay trực thăng Fire Scout, chiếc phi cơ đã mất liên lạc tại Maryland vào năm 2010.

Các quan chức Mỹ và các nhà phân tích cũng nghi ngờ về khả năng làm nhái máy bay của Iran nếu không có sự hỗ trợ của Nga hoặc Trung Quốc.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)