Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu người dân Mỹ bình tĩnh trong việc vực lại nền kinh tế yếu ớt khi kêu gọi ủng hộ cho một nhiệm kỳ Tổng thống mới. "Các vấn đề của chúng ta có thể giải quyết". 



Nhận đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ tại hội nghị toàn quốc của đảng hôm 6/9 (7/9 giờ VN), Obama đã đưa ra những tuyên bố thẳng thắn sau thông điệp "hy vọng và thay đổi" của chính mình vào năm 2008. Bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến, tỷ lệ thất nghiệp cao và bế tắc chính trị, lời lẽ của đương kim Tổng thống Mỹ đã dịu và ít hoa mỹ hơn.

Nhắc lại bài phát biểu của mình tại hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ năm 2004, Obama tuyên bố: "8 năm đã trôi qua, hy vọng đã được thử thách bằng phí tổn chiến tranh, bằng một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử và bằng bế tắc chính trị khiến chúng ta phân vân tự hỏi liệu những thách thức đó có thể giải quyết được hay không".

Obama nói, ông cần thêm thời gian để chỉnh sửa mọi thứ. "Tôi không nói lối đi mà tôi vạch ra là nhanh chóng hoặc dễ dàng. Các bạn không bầu tôi để nói với các bạn những gì các bạn muốn nghe. Các bạn bầu tôi để nói lên sự thật. Và sự thật là, sẽ mất thêm vài năm để chúng ta giải quyết những thách thức được dựng lên trong những thập niên qua".

Obama nói với dân Mỹ rằng họ đang đối mặt với những hướng đi khác nhau khi lựa chọn giữa ông và ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử 6/11 tới. Obama nói, lối đi của ông có thể gập ghềnh nhưng sẽ khôi phục nền kinh tế.

"Tôi chưa bao giờ nói cuộc hành trình này sẽ dễ dàng và lúc này tôi sẽ không hứa hẹn. Đúng vậy, con đường của chúng ta khó đi nhưng nó dẫn tới một nơi tốt đẹp. Đúng vậy, con đường của chúng ta dài hơn nhưng chúng ta sẽ đi cùng nhau.

Với mỗi vấn đề, sự lựa chọn mà bạn phải đối mặt không phải là giữa hai ứng viên hay hai đảng. Đó là sự lựa chọn giữa hai hướng đi khác nhau cho nước Mỹ. Một sự lựa chọn giữa hai cách nhìn khác nhau cho tương lai".

Bị mắc trong cuộc chiến chính trị của cuộc đời khi còn hai tháng nữa là tới ngày bầu cử, Tổng thống Obama đang phải đối mặt với thách thức nhằm lấy lại sự lôi cuốn của chiến dịch tranh cử lịch sử cách đây 4 năm và tạo ra sự nhiệt tình của cử tri, những người đang sốt ruột với các khó khăn của kinh tế.

Hội nghị lần này là cơ hội tốt nhất của Obama để lôi kéo cử tri cho tới khi các cuộc tranh luận giữa ứng viên Tổng thống các đảng diễn ra vào tháng 10.

Bài phát biểu được truyền hình trực tiếp của Tổng thống Obama vạch ra các ưu tiên như tạo ra 1 triệu việc làm mới trong ngành sản xuất song nêu rất ít chi tiết về cách đạt được mục tiêu. Phản ứng sớm của giới truyền thông với bài phát biểu của Obama không được sôi động như đối với bài phát biểu của cựu Tổng thống Bill Clinton một ngày trước đó.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, Reuters)