- Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quốc gia xác định, loài ốc biển khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong sau khi ăn thuộc chi Nassarius spp (một số nơi người dân gọi là ốc bùn bóng) có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg.

Giật mình nhìn lại sau vụ 'nồi ốc mất 3 mạng người'

Một số loại thủy hải sản chứa độc tố, ký sinh trùng, ăn phải sẽ bị dị ứng, hôn mê, thậm chí mất mạng.

Ngày 12/1, ông Đỗ Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cho biết, từ kết luận của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, loài ốc bùn bóng (thuộc chi Nassarius spp) có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg là nguyên nhân dẫn tới cái chết cho 3 ngư dân sau khi ăn phải loài ốc này.

{keywords}
Loài ốc gây ra cái chết cho 3 ngư dân Thanh Hóa. 

Theo ông Hòa, đây là loại độc tố thần kinh cực mạnh, có trọng lượng phân tử thấp, do cấu trúc hóa học khá đặc biệt nên không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý, chế biến kể cả ở nhiệt độ cao. Độc tố vẫn tồn tại và gây độc trong thức ăn đã được chế biến, xào nấu hay đóng hộp và cấp đông.

Loại độc tố này không do ốc Nassarius spp. sản sinh ra mà do một số loài vi khuẩn như Shewanella spp. và Vibrio spp. cộng sinh, sinh ra trong một số loài sinh vật biển.

Sau khi ăn phải thức ăn có chứa độc tố Tetrodotoxin, triệu chứng ngộ độc cấp tính thường xảy ra trong vòng 20 phút đến 3 giờ. Các triệu chứng có thể xuất hiện sớm như tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi rồi bụng, buồn nôn, nôn khó thở, ngưng thở… Bệnh nhân suy hô hấp cấp, truy tim mạch và dẫn đến tử vong chỉ sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho các trường hợp ngộ độc do độc tố Tetrodotoxin. Biện pháp cấp cứu, điều trị cần thực hiện ngay là kích thích cho bệnh nhân nôn: nôn càng sớm, càng nhiều càng tốt để thải loại độc tố ra khỏi đường tiêu hóa.

Sau khi gây nôn có thể cho bệnh nhân uống than hoạt (nếu có). Tiếp theo cần đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện càng sớm càng tốt để được cứu chữa kịp thời, ông Hòa khuyến cáo.

Trước đó, ngày 5/1, 3 ngư dân tỉnh Thanh Hóa gồm ông Trần Văn Thức (45 tuổi), anh Trần Văn Dương (29 tuổi) và anh Dương Văn Tình (22 tuổi); cùng trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã tử vong sau khi ăn ốc trên thuyền, khi đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc, Chi cục ATVSTP Thanh Hóa đã lấy mẫu những con ốc "lạ", đề nghị Cục ATTP hỗ trợ, gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia xác minh.

Văn Đức