-Trong khi pháp luật chưa có quy định cấp giấy chủ quyền lâu dài cho officetel, loại sản phẩm này lại được một số môi giới quảng cáo là được sở hữu vĩnh viễn. Điều này đã khiến nhiều khách hàng hoang mang, không biết thực hư thế nào hay chỉ là chiêu lừa mới của môi giới?

Môi giới tung chiêu mới

Chiếm từ 15-20% tại nhiều dự án bất động sản, loại hình căn hộ officetel (văn phòng kết hợp lưu trú) đang ngày càng xuất hiện đầy rẫy trên thị trường. Trong 3 năm trở lại đây, mô hình officetel đã phát triển rầm rộ, đặc biệt tại TP.HCM với khoảng 40-50 dự án.

Trong khi các cơ quan chức năng xác nhận chưa có cơ sở cấp giấy chứng nhận chức năng ở lâu dài cho officetel, loại sản phẩm này lại được một số môi giới quảng cáo là được sở hữu vĩnh viễn.

Officetel phát triển rầm rộ đi kèm nhiều rủi ro pháp lý

Đơn cử, một dự án tại Bến Vân Đồn, quận 4 cam kết khi mua căn hộ officetel tại dự án này, khách hàng sẽ được cấp sổ và sở hữu vĩnh viễn. Môi giới còn thông tin, đây là dự án officetel sở hữu vĩnh viễn đầu tiên trên thị trường Việt Nam.

Anh B.M.Tuấn, môi giới của dự án này cho biết, hiện tại trên thị trường căn hộ officetel chỉ sở hữu được 50 năm nhưng riêng dự án mà anh đang rao bán có “officetel độc nhất vô nhị là sở hữu vĩnh viễn, mang lại sự yên tâm cao cho khách hàng”.

Trong vai người cần mua một căn hộ officetel tại dự án này để làm văn phòng, phóng viên hỏi “Sở hữu vĩnh viễn là như thế nào”, thì Tuấn cho biết “hợp đồng mua bán sẽ ghi hình thức sở hữu căn hộ văn phòng là sở hữu lâu dài. Sở hữu lâu dài tức là vĩnh viễn hoặc không thời hạn. Luật và giấy tờ thì ghi lâu dài thôi, vì có thứ gì vĩnh viễn được trên đời”.

Nói về lý do vì sao luật quy định officetel chỉ sở hữu được 50 năm nhưng dự án này lại được sở hữu vĩnh viễn, anh Tuấn nói là do “chủ đầu tư bên em là doanh nghiệp lớn, có tên tuổi nên mới có thể làm sổ sở hữu vĩnh viễn cho anh chị, còn doanh nghiệp khác thì không thể”. Tuy nhiên, khi được hỏi có trả lại tiền khi không ra sổ được cho khách hàng, Tuấn từ chối trả lời.

Quảng cáo đánh lừa người mua

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, quảng cáo officetel sở hữu vĩnh viễn là không có cơ sở, nhưng lại được công khai trên nhiều phương tiện, mạng xã hội.

“Officetel thực chất là loại căn hộ trục lợi của chủ đầu tư khi làm sai chức năng của khối đế. Khối này vốn dùng để phục vụ khối ở bỗng dưng thành sản phẩm cạnh tranh với khối ở. Trước kia, có nhiều doanh nghiệp đang yêu cầu Nhà nước cấp sổ cho officetel, nếu không được sổ đỏ thì sổ xanh, sổ tím… nhưng Nhà nước vẫn chưa chấp thuận. Chưa có luật đề ra mà đã có hàng chục ngàn căn hộ officetel trên thị trường”, ông Đực nhận định.

Trong khi đó, theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, Luật Nhà ở 2014 và văn bản hướng dẫn thi hành chưa có quy định về officetel. Do vậy, loại hình căn hộ này chỉ được chọn duy nhất một chức năng để ở hoặc kinh doanh. Do vậy, cơ quan cấp giấy chứng nhận phải làm theo luật. Nếu hợp đồng có ghi rõ văn phòng được lưu trú mà vẫn được cấp sổ, thì có nghĩa cơ quan cấp sổ làm trái luật. Mặt khác, chỉ có căn hộ nhà ở mới được sở hữu lâu dài; còn văn phòng chỉ được 50 năm.

“Việc quảng cáo officetel được sở hữu vĩnh viễn là sai và lừa dối người mua nhà. Trường hợp này là chủ đầu tư tự đưa đặc tính mới của mình vào để quảng cáo, nhưng đặc tính này không được pháp luật công nhận. Khách hàng cần lưu ý khi mua căn hộ kiểu này, vì pháp luật chưa công nhận nên sẽ có rất nhiều rủi ro”, Luật sư Phượng cảnh báo.

Diệu Thủy

Lật mở ‘tảng băng chìm’ của thị trường căn hộ

Lật mở ‘tảng băng chìm’ của thị trường căn hộ

Savills Việt Nam vừa có báo cáo mới nhất với chủ đề “Làn sóng lớn”, đề cập đến nhiều vấn đề về thách thức cũng như triển vọng của thị trường căn hộ tại 2 đô thị điển hình là Hà Nội và TP.HCM.

Nguồn cung căn hộ đã tăng gấp 6 lần đỉnh sốt 2007

Nguồn cung căn hộ đã tăng gấp 6 lần đỉnh sốt 2007

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM, qúy 3/2017. Trong đó, tương quan về nguồn cung, tỷ lệ giữa các phân khúc sản phẩm là một trong những điểm đáng lưu ý.

Mua căn hộ tiền tỷ rồi chịu “sống chết mặc bay”

Mua căn hộ tiền tỷ rồi chịu “sống chết mặc bay”

Nhiều năm bị chủ đầu tư bỏ rơi, chung cư không có ban quản trị, xuống cấp trầm trọng, cư dân không làm được giấy chủ quyền nhà.