1. "Olympic 2024 chưa khai mạc, nhưng đoàn Nhật Bản vừa thua ở dung đồng đội thể dục nghệ thuật nữ", nhiều tờ báo phương Tây đưa tin.

Shoko Miyata 2.jpg
Miyata bị loại khỏi đoàn Olympic Nhật Bản

Đây là câu chuyện về việc đoàn Nhật Bản buộc ngôi sao Shoko Miyata phải rời nơi đóng quân của đội để về nước, sau khi vi phạm kỷ luật.

Trước lễ khai mạc Olympic Paris 2024, ngày 26/7, giới truyền thông và các đoàn thể thao khác có phần bất ngờ về quyết định của Nhật Bản.

Shoko Miyata là ngôi sao thể dục nghệ thuật Nhật Bản, được chọn làm đội trưởng đội nữ trước khi tham dự Thế vận hội Mùa hè 2024.

Trong giới chuyên môn, Shoko Miyata được đánh giá có khả năng cạnh tranh huy chương, thậm chí là HCV, tại Paris 2024.

Bất chấp Miyata là niềm hy vọng cao, Hiệp hội Thể dục dụng cụ Nhật Bản (JGA) vẫn quyết định trục xuất cô khỏi nơi tập trung của toàn đoàn.

2. Án kỷ luật được JGA đưa ra khi cho rằng Miyata đã "vi phạm quy tắc đạo đức" của Hiệp hội thể thao Nhật Bản.

Theo đó, ngôi sao thể dục nghệ thuật 19 tuổi này bị cáo buộc hút thuốc lá và uống rượu, khiến cô ngay lập tức phải rời nơi tập trung của Nhật Bản.

Shoko Miyata 3.jpg
Miyata có hành vi bất hợp pháp

Miyata thực hiện hành vi này ở trong nước hồi tháng 6 vừa qua. Ở Nhật Bản, độ tuổi tối thiểu để uống đồ uống có cồn và hút thuốc lá là 20 tuổi.

Chính vì thế, hành vi của cô bị coi là bất hợp pháp và phải nhận hình thức kỷ luật cao. Về phần mình, Miyata giải thích rằng cô phải chịu rất nhiều áp lực khi cuộc tranh tài Thế vận hội Olympic đến gần.

Áp lực thành công quá lớn khiến cho Miyata thực hiện hành động này. Cô đang ở Monaco tập trung cùng đoàn Nhật Bản thì nhận được quyết định trục xuất khỏi đội tuyển Olympic.

3. Có nhiều đoàn thể thao sẽ thực hiện chuyện giơ cao đánh khẽ, hoặc chờ sau khi VĐV thi đấu xong mới áp dụng án kỷ luật vì thành tích huy chương.

Nhật Bản không làm như vậy ngay cả khi Miyata có khả năng cao nhất để thay đổi lịch sử thể dục nghệ thuật đất nước mặt trời mọc ở Olympic.

Shoko Miyata.jpg
Nhật Bản chấp nhận để mất tài năng lớn nhất thể dục nghệ thuật nữ

Chủ tịch JGA, Naoshi Fujita, giải thích trong cuộc họp báo lý do dẫn đến án phạt đối với Miyata.

Fujita nhấn mạnh: "Đó không chỉ là trách nhiệm của cá nhân VĐV, mà còn là trách nhiệm của toàn bộ Hiệp hội. Chúng tôi muốn hỗ trợ Miyata để cô ấy có thể thực hiện một bước tiến mới".

Án phạt nặng nhưng là vì tương lai của Miyata, cũng như vì cô có tầm ảnh hưởng lớn đến giới trẻ theo dõi thể thao.

Miyata chuẩn bị cho Olympic Paris 2024 với hình ảnh nổi bật ở đội Nhật Bản, cùng với những giải thưởng quan trọng thời gian qua.

Ngoài vai trò là đội trưởng, cô vừa giành chức vô địch quốc gia đầu tiên cách nay hơn 2 tháng, với HCV nội dung toàn năng và HCV cầu thăng bằng. Đồng thời, cô cũng giành Cúp NHK lần thứ 3 liên tiếp.

Sau khi phải về nước, Miyata cũng khóa tài khoản mạng xã hội của mình để tránh sự công kích từ dư luận.