Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM sáng 9/3, lãnh đạo Sở Y tế TP cho rằng, mỗi làn sóng đều gắn với một biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Do đó, các chuyên gia đặt vấn đề có làn sóng Covid-19 mới hay không là câu hỏi thiết thực.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP, thế giới đang đối mặt với làn sóng thứ 3 gắn với biến thể Omicron, cùng 2 dòng phụ là BA.1 và BA.2.

{keywords}
Vắc xin Covid-19 vẫn có tác dụng ngăn diễn biến nặng của người mắc bệnh.

Tại TP.HCM, kết quả tầm soát ngẫu nhiên 119 trường hợp từ ngày 10 đến 27/2, có 103 ca dương tính với biến thể Omicron. Trong đó, 43 ca thuộc dòng BA.2 (còn được gọi là Omicron tàng hình) và 24 ca dòng BA.1.

Như vậy, biến thể Omicron “tàng hình” đang chiếm ưu thế.

“TP.HCM vừa có BA.1 và BA.2, điều đó giải thích vì sao tốc độ lây lan ở thành phố nhanh như vậy. Chúng ta cũng không nên quá lo lắng chủng mới xuất hiện ở thành phố, vì thực tế đã diễn ra rồi”, ông Thượng nói.

Lãnh đạo Sở Y tế TP cũng dẫn nguồn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định, vắc xin không bảo vệ người dân không bị lây nhiễm nhưng vẫn có hiệu quả giúp người mắc Covid-19 không chuyển nặng. Vì thế, kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Trước đó, trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Thành viên Tổ tư vấn chính sách và phục hồi kinh tế TP.HCM nhận định, TP đang trong một làn sóng dịch với số ca mắc cao.

“Theo tính toán của tôi, khoảng 2 tuần sau làn sóng này sẽ kết thúc. Tuy nhiên sẽ xuất hiện thêm một làn sóng mới và khoảng 5 tháng nữa thì tình hình dịch Covid-19 tại TP mới có thể ổn định”.

{keywords}
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Thành viên Tổ tư vấn chính sách và phục hồi kinh tế TP.HCM. 

Với nhiều phân tích, PGS Dũng cũng cho rằng, thời điểm này chưa thể xem Covid-19 là bệnh lưu hành, bệnh đặc hữu như kỳ vọng.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, ngày 8/3, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố được xác định là 1.500 ca và 3.910 ca test nhanh nghi ngờ.

Số trẻ em dưới 16 tuổi đang điều trị là 333 ca và số phụ nữ mang thai đang điều trị tăng lên 75 ca. Hiện TP có 86.975 F0 cách ly tại nhà.

Trong ngày 8/3, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, 3 lên đến 5.367 ca. Số ca nặng có hỗ trợ hô hấp là 441 và 63 ca đang thở máy xâm lấn.

Linh An

F1 tự nguyện lây từ F0 để ‘nhiễm sớm khỏi sớm’, cảnh báo nhiều hệ lụy

F1 tự nguyện lây từ F0 để ‘nhiễm sớm khỏi sớm’, cảnh báo nhiều hệ lụy

Theo bác sĩ Thiệu, quan điểm “đằng nào cũng lây, nhiễm sớm khỏi sớm” của nhiều F1 hiện nay là suy nghĩ sai lầm, có thể dẫn tới rất nhiều hệ lụy.