Tri Tôn là huyện nghèo của tỉnh An Giang, với hơn 34% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống tại 10/15 xã, thị trấn của huyện. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc chiếm khá cao trên tổng số hộ nghèo của huyện.

Chính vì vậy, huyện Tri Tôn luôn tận dụng mọi nguồn vốn từ các chương trình hỗ trợ, chương trình mục tiêu quốc gia giúp các hộ gia đình dân tộc Khmer còn khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Để phát triển kinh tế trong vùng đồng bào dân tộc, huyện Tri Tôn đã tập trung triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ đồng bào dân tộc còn khó khăn trên địa bàn như giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Từ những chính sách hỗ trợ, nhiều hộ đồng bào dân dân tộc thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Tri Tôn có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở địa phương.

anh man hinh 2024 03 07 luc 115809.png
Chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc đặc biệt quan trọng với  huyện Tri Tôn. 

Đại diện Phòng Dân tộc huyện Tri Tôn cho biết, ngoài Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì Tri Tôn cũng được quan tâm đầu tư từ các chương trình khác đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện.

Hiện nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang triển khai rất nhiều chương trình an sinh xã hội hỗ trợ cho đồng bào Khmer. Trong đó có chương trình hỗ trợ bò giống cho các hộ đồng bào Khmer nghèo tại vùng Bảy Núi đã mang lại nhiều ý nghĩa.

Bên cạnh đó, Tri Tôn còn triển khai các nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn hỗ trợ tạo sinh kế cho bà con dân tộc nghèo từ các mạnh thường quân. Các ban ngành của huyện đã làm tốt công tác phối hợp với các xã, thị trấn trong việc lựa chọn đối tượng và giám sát tốt việc sử dụng vốn đúng mục đích. Do đó, nguồn vốn từ các chương trình triển khai trên địa bàn đã từng bước phát huy hiệu quả, giúp cho bà con dân tộc gặp khó khăn phát triển kinh tế gia đình. 

Về hỗ trợ nhà cho người nghèo, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, UBND huyện Tri Tôn cho biết, nhờ nguồn vận động đã hỗ trợ cất mới và sửa chữa hơn 630 căn nhà cho hộ nghèo và cận nghèo (trong đó số hộ nghèo người dân tộc Khmer chiếm đa số). 

Các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc có vị trí đặc biệt quan trọng đối với huyện Tri Tôn. Từ các chính sách triển khai trên địa bàn đã góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đồng thời, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên địa bàn huyện. Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm giảm nghèo của bà con vùng đồng bào dân tộc đã giúp kinh tế vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện ngày một phát triển.

Khánh Vy