Hôn nhân mặn nồng hơn nửa thế kỷ

Nhắc đến NSƯT Mạnh Dung, khán giả không chỉ nhớ đến những vai diễn ấn tượng của ông trên màn ảnh, sân khấu cải lương mà còn nhớ đến chuyện tình yêu ngọt ngào từ thời son trẻ của ông và nghệ sĩ Thanh Dậu. 

Hiện tại, dù đã bước sang tuổi 84, nghệ sĩ Mạnh Dung vẫn là người chồng lịch lãm, ga lăng, chu đáo khi ở bên vợ. Xuất hiện tại các sự kiện, nam nghệ sĩ luôn kề cận bà xã, không ngại dành những cử chỉ ngọt ngào, nắm tay, chỉnh tóc cho bạn đời của mình.

Ông Ba bắt rắn Mạnh Dung: Hôn nhân nửa thế kỷ, U90 càng diễn càng khỏe - 1

Vợ chồng nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu (Ảnh: Tư liệu).

Dù lớn tuổi, nhưng vợ chồng nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn gọi nhau bằng anh - em rất ngọt ngào. Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn hôn nhân hạnh phúc hơn 60 năm, nghệ sĩ Mạnh Dung cho biết đã qua chừng ấy năm, nhưng ông vẫn không ngừng say đắm bà xã Thanh Dậu.

Ít ai biết, thuở thiếu thời, nghệ sĩ Thanh Dậu là người phải lòng nghệ sĩ Mạnh Dung trước, bởi nhìn thấy sự dung dị, tài năng ở ông. Song, nghệ sĩ Mạnh Dung mới là người thổ lộ tình cảm với vợ. Năm 1967, cặp đôi chính thức lên xe hoa, xây dựng tổ ấm nhỏ.

Ông Ba bắt rắn Mạnh Dung: Hôn nhân nửa thế kỷ, U90 càng diễn càng khỏe - 2

Cặp đôi vẫn mặn nồng sau hơn 60 năm bên nhau (Ảnh: Tư liệu).

Nam nghệ sĩ thừa nhận vợ chồng ông cũng như những đôi vợ chồng khác, có những khi giận hờn, khó khăn, song mọi vấn đề luôn sớm được hóa giải vì tình cảm ông và bà dành cho nhau vô cùng lớn.

"Quan điểm của tôi là tôn trọng người phụ nữ trong gia đình. Sự tôn trọng đó thể hiện ở việc đàn ông phải làm điểm tựa cho vợ con cả về tài chính lẫn tinh thần. Người đàn ông cần lèo lái con thuyền gia đình vượt qua những giai đoạn khó khăn", nghệ sĩ Mạnh Dung bày tỏ.

Miệt mài diễn xuất ở tuổi U90

Hiện tại, ở tuổi ngoài 80, nghệ sĩ Mạnh Dung và nghệ sĩ Thanh Dậu sống cùng con gái tại TPHCM. Từ sau khi về hưu đến nay, vợ chồng nam nghệ sĩ vẫn miệt mài diễn xuất, không ngừng cống hiến cho nghệ thuật.

Trò chuyện với phóng viên Dân trí, nghệ sĩ Mạnh Dung chia sẻ: "Cả tôi và vợ đều từng giảng dạy tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Đến nay, dù không còn giảng dạy ở trường nữa, tôi vẫn tâm huyết với nghệ thuật. Tôi luôn hướng dẫn lớp nghệ sĩ trẻ, để họ có thêm hành trang trong nghề này".

Ông Ba bắt rắn Mạnh Dung: Hôn nhân nửa thế kỷ, U90 càng diễn càng khỏe - 3

Vợ chồng nghệ sĩ Mạnh Dung đồng hành cùng nhau trong công việc lẫn cuộc sống (Ảnh: Facebook nhân vật).

Ông cho biết mình và vợ thường xuyên góp mặt trong các vở diễn tốt nghiệp để hỗ trợ sinh viên. "Ông Ba bắt rắn" của Đất phương Nam nói, mình không chỉ là nghệ sĩ đi trước, mà còn là người thầy. Chính vì thế khi truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ sau, nhìn thấy "tre già măng mọc", ông vô cùng hạnh phúc.

"Cũng chính vì thế mà có nhiều người, dù chưa diễn cùng nhưng vẫn rất quý mến, vui vẻ và kính trọng vợ chồng tôi", nghệ sĩ Mạnh Dung bày tỏ.

Nam nghệ sĩ cũng chia sẻ, đã theo đuổi nghệ thuật thì vai diễn ít hay nhiều đất diễn, chính hay phụ ông đều trân quý. Với ông, vai nào cũng đều góp phần tạo nên thành công của tác phẩm.

Ông Ba bắt rắn Mạnh Dung: Hôn nhân nửa thế kỷ, U90 càng diễn càng khỏe - 4

Nghệ sĩ Mạnh Dung vẫn minh mẫn, nhanh nhạy dù đã bước sang tuổi U90 (Ảnh: Tư liệu).

Ông tâm sự, dù đã lớn tuổi, nhưng vợ chồng ông càng diễn, càng làm việc lại càng khỏe hơn. Nếu đoàn phim cần phải di chuyển nhiều địa điểm, ông vẫn có thể theo đến cùng.

"Thông thường, tôi tự đi đến phim trường. Nếu có bà xã đóng cùng, chúng tôi đi với nhau. Dường như càng đóng phim, tôi càng khỏe ra. Trời cho tôi gần 90 tuổi vẫn còn minh mẫn nên tôi không ngừng học hỏi. Tôi nghĩ do mình thường xuyên trau dồi về tinh thần, trí não nên ngày càng khỏe khoắn", ông nói.

NSƯT Mạnh Dung sinh năm 1939, từng là diễn viên của đoàn cải lương Chuông Vàng (Hà Nội), nổi danh với nhiều vai diễn trong các vở cải lương Bạch Xà nương, Tống Chân - Cúc Hoa, Lục Vân Tiên...

Ở lĩnh vực phim ảnh, NSƯT Mạnh Dung được khán giả nhớ đến với hình ảnh chất phác, hồn hậu khi hóa thân thành ông Ba bắt rắn trong phim Đất phương Nam.

Ngoài ra, ông còn có vai diễn gây ấn tượng trong phim Nghiệt Oan, Bình minh Châu Thổ, Cá rô anh yêu em...

Năm 1967, nghệ sĩ Mạnh Dung kết hôn cùng nghệ sĩ Thanh Dậu sau hơn 5 năm yêu nhau. 

Theo Dân Trí