Thị trường chứng khoán Mỹ chốt phiên 2/2 (rạng sáng 3/2 giờ Việt Nam) tăng vọt, với chỉ số công nghiệp Dow Jones có thêm 470 điểm và ghi nhận phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 11/2020.

Các chỉ số tẩm rộng S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đều tăng mạnh, tương ứng 1,4% và 1,6%.

Thị trường tài chính Mỹ ổn định trở lại sau những phiên chao đảo chưa từng có với làn sóng các nhà đầu tư nhỏ lẻ đồng loạt mua vào đẩy giá một số cổ phiếu, trong đó có Gamestop, lên đỉnh điểm và gây thua lỗ nặng cho các quỹ đầu tư lớn tại phố Wall sau khi các quỹ này thực hiện các hoạt động bán khống quy mô lớn.

Tính tới thời điểm hiện tại, cổ phiếu GameStop đã giảm 80% từ đỉnh cao và là tín hiệu một cuộc rút lui của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Thị trường ổn đỉnh trở lại.

Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực trong bối cảnh hàng loạt các doanh nghiệp làm ăn có lãi ấn tượng dưới thời ông Donald Trump và lần lượt công bố báo cáo kết quả kinh doanh. Theo Refinitiv, trong quý IV/2020, có tới 80% công ty thuộc S&P 500 đã công bố lợi nhuận, 97% trong nhóm công ty công nghệ vượt ước tính.

{keywords}
Ông Joe Biden đang thúc đẩy thông qua gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD.

Giới đầu tư cũng lạc quan về khả năng quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói hỗ trợ 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden. Ông chủ Nhà Trắng mới và Đảng Dân chủ chuẩn bị có những động thái đầu tiên nhằm thông qua nhanh chóng gói hỗ trợ này.

Nước Mỹ cũng lạc quan hơn khi số ca nhiễm mới Covid-19 giảm tuần thứ ba liên tiếp, một tín hiệu cho thấy đại dịch đã tới đỉnh điểm. Việc phân phối và tiêm vaccine ngừa Covid cũng đang được đẩy  nhanh.

Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua một tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020 khi nhiều người lo ngại rằng hoạt động giao dịch điên cuồng ở những cổ phiếu bị bán khống nhiều có thể lan sang các khu vực khác trên thị trường.

Cơn sốt giao dịch được thúc đẩy trên nền tảng mạng xã hội Reddit này cho thấy sức mạnh tập thể của những nhà đầu tư nhỏ lẻ cần được chú ý nhiều hơn.

M. Hà