<

Sáng cuối tuần, anh Đoàn Kiều Dũng dậy sớm tập thể dục, đọc tin tức rồi tỉ mỉ tự tay chuẩn bị thịt bò, rau xanh, bánh ngọt… - những đồ ăn yêu thích của cô con gái 6 tuổi Tuệ Anh.

Chuẩn bị xong, anh nhẹ nhàng gọi con gái dậy, giúp con lựa chọn quần áo, đồ dùng. Vừa trở về sau chuyến đi Tà Xùa (Sơn La) vào đêm hôm trước nhưng anh Dũng vẫn giữ lời hứa đưa con gái đi dã ngoại trước dịp Giáng sinh.

“Gần như tuần nào hai cha con cũng rong ruổi đến các địa điểm cắm trại, dã ngoại ven Hà Nội. Tuệ Anh mới 6 tuổi nhưng đã theo bố đi nhiều tỉnh miền núi như Hà Giang, Sơn La… Cứ có thời gian và cơ hội là mình muốn đưa con đi khám phá thiên nhiên, cảnh đẹp Việt Nam”, anh Dũng vừa chuẩn bị đồ cho con gái vừa chia sẻ.

Là CEO tập đoàn truyền thông có tiếng, công việc bận rộn nhưng anh Dũng vẫn cần mẫn chăm sóc và cố gắng dành nhiều thời gian cho các con.

Đúng 9h sáng, hai bố con anh Dũng rời nhà để đi dã ngoại ở ngoại ô Hà Nội. “Bạn đồng hành” quen thuộc của hai bố con trong các chuyến đi là “ngôi nhà di động” được độ từ chiếc Hyundai Solati 16 chỗ.

Cô bé Tuệ Anh hào hứng, vừa đi vừa ngân nga hát “Jingle bells, jingle bells/Jingle all the way…”. Thỉnh thoảng Tuệ Anh tò mò hỏi bố về những sự vật ven đường, về chuyến đi mới đây của bố. Anh Dũng vừa lái xe vừa giải đáp “1001 thắc mắc” của con gái.

{keywords}

Ngôi nhà di động đồng hành cùng hai bố con anh Dũng trong các chuyến đi

“Trước đây, tôi đi du lịch, khám phá khắp trong và ngoài nước theo muôn kiểu du lịch khác nhau. Là đàn ông nên cứ thích đi đâu là lên đường, không đắn đo gì. Nhưng sau này, khi có con nhỏ, tôi mới nhận ra muốn đưa vợ con đi du lịch cùng mình không phải điều dễ”, anh Dũng nói.

“Đó là lí do mà tôi ấp ủ thực hiện một ngôi nhà di động Motorhome/mobihome, đầy đủ tiện nghi”, anh chia sẻ thêm.

{keywords}

Anh Dũng đầu tư nhà di động tiện nghi, cano, SUP... để con gái có những chuyến du lịch trải nghiệm tuyệt vời nhất

Ngôi nhà di động tiện nghi như ở nhà

Trước đây, trong các chuyến công tác hay du lịch nước ngoài, nhất là các quốc gia phương tây hay Mỹ, anh Dũng thường xuyên bắt gặp những chiếc xe motorhome/mobihome.

“Ở các quốc gia này, cộng đồng sử dụng và thậm chí sống trên motorhome rất đông. Các ngành sản xuất thiết bị sử dụng cho nhà di động cũng phát triển nên dù sống trên xe, cuộc sống vẫn hiện đại, tiện nghi”, anh Dũng cho biết.

Hai năm trước, khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, các chuyến đi du lịch bị ảnh hưởng, anh Dũng nghĩ tới việc đầu tư thực hiện ngôi nhà di động cho riêng mình.

Thời điểm ban đầu, anh Dũng và nhóm đồng nghiệp yêu xe “tập dượt” trên chiếc xe Ford Transit - dòng xe phổ biến với người chơi mobihome.

Tuy đã học hỏi và có kinh nghiệm với chiếc Ford Transit nhưng khi bắt tay thực hiện “độ” chiếc Hyundai Solati 16 chỗ, anh Dũng vẫn phải tốn hơn 100 triệu "học phí" khi điều chỉnh, "đập đi xây lại" một số chi tiết trên xe. Tổng chi phí đầu tư mua xe, “độ” xe lên tới khoảng 1,7 tỷ đồng.

{keywords}

Phía bên ngoài, chiếc Hyundai Solati vẫn giữ gần như nguyên bản, chỉ lắp thêm giá nóc, giá chở xe đạp phía sau. Anh Dũng trang bị một mái hiên di động (tăng) có kích thước tối đa 3mx2m.

“Ban đầu chiếc tăng này kéo bằng tay nhưng sau một thời gian sử dụng, mình tích hợp hệ thống điện để có thể đóng mở tự động, tiện lợi hơn”, anh Dũng cho biết.

Với mái hiên di động này, tới các điểm dã ngoại như bãi biển, ven hồ,... bố con anh Dũng có thể vừa ăn uống ngoài trời vừa ngắm cảnh, hít hà không khí thiên nhiên.

{keywords}

Ở những nơi có thời tiết, phong cảnh đẹp, anh Dũng thường tổ chức tiệc ngoài trời

Trên nóc xe là hệ thống pin năng lượng mặt trời có có dung lượng tới 9,6 kWh để cấp điện cho hầu hết các bộ phận “độ” thêm như tủ lạnh, bếp từ, máy lọc nước… mà không làm ảnh hưởng đến phần điện nguyên bản của xe. Theo chia sẻ của anh Dũng, lượng điện này có thể đủ dùng trong 1 - 1,5 ngày.

{keywords}

Hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc xe

Trên xe có hệ thống két nước dung tích 250 lít được bố trí thành nhiều ngăn ở sàn xe. Lượng nước này đủ cho gia đình nhỏ của anh thoải mái tắm rửa, đi vệ sinh, nấu nướng…

Nội thất trong xe được anh Dũng tính toán thiết kế rất chi tiết và khoa học. Mọi vị trí trống được tận dụng làm hộc tủ để trữ đồ dùng, thiết bị. 

Khu vực bếp có bếp từ, chậu rửa thông minh, dễ dàng xếp gọn khi không sử dụng. “Tiêu chí du lịch hiện đại, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đó là đi du lịch và bữa cơm vẫn ấm áp, an toàn như ở nhà. Chính vì vậy, tôi đầu tư rất chi tiết vào khu bếp”, anh Dũng cho biết. 

Trong các chuyến đi tới vùng biển, anh Dũng thường ra chợ cá địa phương mua hải sản sau đó mang lên xe, tự chế biến, nấu ăn thay vì vào nhà hàng.

“Tiện lợi lắm và đảm bảo an toàn giãn cách với người lạ”, anh Dũng khẳng định. Bếp cũng được trang bị máy lọc nước, kệ tủ bếp, tủ lạnh 50 lít.

Điểm ấn tượng nhất trong ngôi nhà di động của ông bố Hà Nội là khu vực nhà vệ sinh. Tuy chỉ rộng hơn 1m2 nhưng nhà vệ sinh đủ cao để các thành viên trong gia đình anh Dũng đứng tắm rửa thoải mái.

Trong nhà vệ sinh này có vòi tắm nóng lạnh, chậu rửa mặt, bồn cầu. Ông bố tâm lý còn làm chi tiết cả quạt thông gió, kệ để đồ. Nước thải được dẫn vào thùng chứa riêng để không thải trực tiếp ra môi trường. Bộ phận này có thể tháo rời, có tay kéo mang đi đổ dễ dàng.

{keywords}

Không gian bên trong nhà vệ sinh trên xe

{keywords}

Chất thải nhà vệ sinh có thể tháo ra dễ dàng để đem đi đổ, làm sạch

Toàn bộ thiết bị trong nhà vệ sinh đều được mua trực tiếp từ Mỹ về Việt Nam. “Những thiết bị này đều được sản xuất sẵn, rất tiện. Tuy nhiên khi mua về, tôi phải tính toán lắp đặt sao cho hợp lý, nếu không thiết bị sẽ không phát huy được tính năng”, anh Dũng cho biết.

Thông thường, anh Dũng thường đưa con gái đi dã ngoại 2 ngày 1 đêm nên không gian khoang ngủ được anh chăm sóc rất kĩ để các con có thể nghỉ ngơi thoải mái.

Giường ngủ kích thước 1,75 x 1,8 mét, đủ cho 3-4 người. Giường có thể gập 1/2 để tạo thành hành lang đi lại thông từ phía trước ra phía sau xe. Phòng ngủ này có cửa kéo để tách biệt khu bếp, nhà vệ sinh, được trang bị đủ ti vi, hệ thống âm thanh, điều hòa 2 chiều. 

{keywords}

Khu vực giường ngủ khá rộng của bố con anh Dũng

Tiện nghi bên trong căn phòng ngủ

Ngay dưới giường là hệ hộc tủ lớn - nơi anh Dũng để SUP, cano phao, dụng cụ chơi Golf...

Xem thêm bài viết về Nhà di động tại đây

"Trải nghiệm của con không thể tính bằng tiền"

So với nhiều người bạn bằng tuổi, cô bé Tuệ Anh - con gái của anh Dũng năng động, dạn dĩ hơn rất nhiều. Tuệ Anh thông thạo nhiều công việc khi đi cắm trại như lắp bàn, ghế, dọn dẹp bát, đĩa, nhặt rác...; mạnh dạn tham gia các trò chơi khác nhau như bơi hồ, chèo SUP, đi cano...

{keywords}

"Con ước gì tuần nào cũng được đi với bố! Đi nhiều thật nhiều và chuyến nào cũng đi nhiều ngày bố ạ", cô bé thủ thỉ với bố

Anh Dũng tâm sự, trước đây, anh thường đi công tác, bận rộn với guồng quay công việc, khó có thời gian đưa các con đi khám phá. Các chuyến du lịch trải nghiệm hầu hết anh đều đi một mình vì con còn quá nhỏ, đi du lịch rất bất tiện.

Từ khi hoàn thành ngôi nhà di động này, dù bận thế nào anh Dũng cũng cố gắng sắp xếp đưa con đi dã ngoại hàng tuần hay đi chơi xa 1 - 2 tháng/lần.

{keywords}

Ông bố đưa con gái làm quen với các chuyến đi gần ngay Hà Nội, cùng con thả diều, đạp xe, nướng đồ ăn... Khi con gái quen dần, anh Dũng sắm thêm đồ bảo hộ bơi, SUP, cano để con có thể tham gia các trò chơi dưới nước.

"Chi phí sắm các loại thiết bị tương đối lớn nhưng bù lại, Tuệ Anh được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị. Con mạnh dạn hơn, khỏe hơn, yêu thiên nhiên nhiều hơn. Những điều đó là vô giá", anh Dũng chia sẻ.

{keywords}

Anh Dũng bơm SUP để chuẩn bị cùng con chèo trên hồ Kẻo Cà

{keywords}

Hồ Kẻo Cả nằm ngay dưới chân núi Hàm Lợn, khung cảnh nơi đây giống như một Đà Lạt thu nhỏ của miền Bắc với hồ nước trong vắt, xung quanh là đồi thông, tùng mọc xen kẽ nhau, bãi cỏ rộng để tổ chức cắm trại, teambuilding...

{keywords}

"Bố con tôi đã đến đây 3 - 4 lần nhưng mỗi lần, tôi đều cố gắng tạo ra những hoạt động mới, trò chơi mới cho con", anh Dũng chia sẻ

{keywords}

Tuệ Anh rất thích được cùng bố đi cano phao để ngắm nhìn hồ nước rộng lớn

{keywords}

Trong các chuyến đi, anh Dũng thường rủ thêm gia đình bạn bè để con có thêm bạn chơi cùng

{keywords}

Trong mỗi chuyến đi, anh Dũng đều hướng dẫn con dọn dẹp sau khi kết thúc buổi cắm trại, dọn sạch rác xung quanh khu vực mình vui chơi... "Tôi muốn dạy con du lịch, khám phá một cách văn minh, học cách bảo vệ môi trường sống", anh Dũng chia sẻ

Ngoài đưa các con đi du lịch, dã ngoại, anh Dũng cũng thường xuyên đưa các con tham gia các chuyến từ thiện, các hoạt động thiện nguyện.

Trong năm 2021, anh Dũng và một số nhà hảo tâm đã phát động và xây dựng quỹ Việt Nam Yêu Thương, thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng như ủng hộ cho đồng bào lũ lụt miền Trung, duy trì hoạt động nấu cháo từ thiện thứ bảy hằng tuần tại bệnh viện Nhi Trung ương, dự án Bếp Nhân Ái phát cơm và cháo miễn phí cho các bệnh viện tại tỉnh Cao Bằng,...

Anh Dũng cũng sáng lập một diễn đàn riêng, tạo sân chơi chia sẻ, trao đổi về các dòng xe độ làm nhà di động, kinh nghiệm du lịch khám phá...

Bài viết: Linh Trang - Video/Ảnh: Linh Trang, Minh Hải