“Trưa hôm nọ, các con tôi đọc báo thì gia đình mới biết chuyện. Chúng tôi không hề quen biết bà Hà hay liên quan gì đến bà này. Tôi thấy chuyện này thật nhảm nhí. Chúng tôi sẽ làm đơn tố cáo bà Hà có hành vi vu khống”, ông Chấn cho biết.


Gia đình ông Chấn sẽ làm đơn tố cáo ‘nhân chứng’ mới

Như VietNamNet đã đưa, ông Thân Quốc Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, đầu tháng 5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ở xã Song Mai, thành phố Bắc Giang) đã có đơn đề nghị làm rõ- Liệu Lý Nguyễn Chung có thực sự là hung thủ giết chị Hoan ? Bà này cũng đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn...

Theo ông Hùng: "Đây có thể là tình tiết mới và chúng tôi đang xem xét để kiến nghị việc có đưa bà Hà tham gia phiên tòa hôm 21/7 xử Lý Nguyễn Chung sắp tới với tư cách người làm chứng hay không".
{keywords}
Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn trong buổi làm việc với TAND Tối cao để giải quyết bồi thường oan sai.

Ngày 1/7, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, gia đình ông sẽ làm đơn tố cáo bà Hà đã có hành vi vu khống.

“Trưa hôm nọ, các con tôi đọc báo thì gia đình mới biết chuyện. Chúng tôi không hề quen biết bà Hà hay liên quan gì đến bà này. Tôi thấy chuyện này thật nhảm nhí. Chúng tôi sẽ làm đơn tố cáo bà Hà có hành vi vu khống”, ông Chấn cho biết.

Theo lời ông Chấn, ông chẳng liên quan gì tới những điều mà bà Hà nói.

Bà Chiến, vợ ông Chấn cho hay, cả gia đình bà đều cho rằng chuyện này hết sức vớ vẩnkhi bỗng dưng xuất hiện một người mà gia đình bà chưa từng quen hay biết mặt, lại dựng chuyện vu khống.

Hiện giờ vợ chồng bà vẫn đang phải hàng ngày thuốc thang chữa bệnh. “10 năm ngồi tù, giờ chồng tôi người đầy bệnh, còn phải tập trung chữa bệnh. Tôi không hề biết mặt người phụ nữ kia, cũng không biết nhà chị ta, không hiểu nguyên cớ gì họ lại dựng chuyện”, bà Chiến nói.

Liệu có trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, việc xuất hiện lá đơn của bà Hà tại thời điểm nàycó thể được coi là tình tiết mới, xuất hiện tại giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm.

Theo Điều 65 BLTTHS, những người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức hoặc bất cứ cá nhân nào đều có thể đưa ra tài liệu, đồ vật và trình bày những vấn đề có liên quan đến vụ án.

Và theo Điều 55 BLTTHS, người nào biết được những tình tiết liên quan đến vụ án đều có thể được triệu tập đến làm chứng.

Do bà Nguyễn Thị Thu Hà là người đã có đơn kiến nghị về việc bà ta biết các nội dung liên quan đến vụ án, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp nhận đơn thư của công dân liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Theo ông Thơm: “Bà Hà được xác định là người làm chứng gián tiếp tại phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyên Chung. Những chứng cứ bà Hà đưa ra sẽ được HĐXX xem xét tại phiên tòa.

Bà Hà đã cung cấp chứng cứ xác định- có cầm cố 2 chỉ vàng cùng 1 dây chuyền của chị Nguyễn Thị Hoan... Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra cũng không thu giữ được vật chứng do Lý Nguyên Chung cướp được của chị Hoan. Do đó, chứng cứ mà bà Hà đưa ra xác định đã cầm cố vật chứng đó sẽ không thể làm rõ được tại phiên tòa.

Đây là những tình tiết mới có thể dẫn tới thay đổi bản chất sự việc thì cần phải được điều tra làm rõ để tránh làm oan người vô tội và cũng tránh để bỏ lọt tội phạm.”

Theo quan điểm của Luật sư, nhiều khả năng, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang sẽ ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung những chứng cứ do bà Hà cung cấp mà không thể bổ sung làm rõ tại phiên Tòa được.


T.Nhung