Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng đoàn kiểm tra số 2 của Thường vụ Thành ủy sáng nay (5/2) đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số quận huyện.

Tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân), trao đổi với Chủ tịch UBND TP, bà Lưu Thị Thu (80 tuổi, tiểu thương) cho biết, bà thường xuyên sát khuẩn tay và đeo khẩu trang đầy đủ. Do điều kiện dịch bệnh người dân không tập trung đông người ở chợ nên việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

“Việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên ở chợ được bà con thực hiện nghiêm. Người dân đến chợ cũng đeo khẩu trang bởi nếu không sẽ không được vào chợ. Dịch bệnh đời sống khó khăn nhưng việc tự bảo vệ mình và người xung quanh được người dân rất ủng hộ, thực hiện nghiêm”, bà Thu nói.

Mua “mở hàng” cho bà, Chủ tịch Hà Nội chia sẻ nỗi vất vả trong dịch bệnh phức tạp và nói rõ: “Việc đeo khẩu trang, sát khuẩn liên tục là rất tốt để phòng dịch. Bà con cũng nên dần coi đây là thói quen không thể thiếu”.

{keywords}
 

Ông yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch nhất là ở các chợ, siêu thị trung tâm thương mại và có những biện pháp hỗ trợ để đảm đảm đời sống nhân dân, đảm bảo ai cũng có Tết; đón Tết vui tươi, an toàn.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND TP đến kiểm tra công tác phòng chống dịch, xét nghiệm người liên quan đến các ca bệnh tại Trạm y tế phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm). Tại đây đang CDC và y tế đang lấy mẫu xét nghiệm 32 trường hợp là F2 trên địa bàn.

Việc phân luồng giãn cách, đo thân nhiệt, khử khuẩn…được thực hiện nghiêm túc. Lãnh đạo TP ghi nhận và nhắc nhở trạm y tế không được chủ quan, phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và các nhân viên y tế.

Tại bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Chu Ngọc Anh đánh giá cao quận khi tổ chức gọn gàng, đầy đủ các biện pháp phòng dịch. Trực tiếp trò chuyện với người dân đến làm thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở tất cả mọi người phải luôn ghi nhớ việc đeo khẩu trang sát khuẩn,

Ông nhấn mạnh: “Việc thực hiện các thủ tục hành chính phải tuân thủ giãn cách, tạo thuận lợi, nhanh chóng nhất, không để người dân phải đi lại nhiều trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp”.

Tại trụ sở UBND thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, sau khi nghe huyện và 6 xã báo cáo nhanh, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, khi dịch khởi phát trở lại từ 2 ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương, TP đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch đến tận khu dân cư, tổ dân phố. Virus lây lan nhanh vì vậy toàn bộ hệ thống cũng phải “chạy” rất nhanh và đã cơ bản bắt kịp diễn biến dịch bệnh.

{keywords}
 Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh bắt tay người dân trong bối cảnh chống dịch. 

Nhắc lại tinh thần mới nhất, Chủ tịch UBND TP nêu rõ các đơn vị cần ngăn chặn phát hiện sớm, sau đó truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly triệt để.

Chủ tịch UBND TP nói thêm: “Việc lấy mẫu xét nghiệm và trả lời kết quả sẽ được các đơn vị thực hiện nhanh nhất để từ đó thực hiện khoanh vùng chính xác. Như ở tòa nhà 88 Láng Hạ trong hôm nay có kết quả xét nghiệm toàn bộ các ca liên quan. Nếu âm tính thì chỉ phong tỏa diện hẹp để đảm bảo đời sống người dân”

Người đứng đầu UBND TP cũng nhắc huyện cần tiếp tục quản lý chặt chẽ các lễ hội, hoạt động văn hóa truyền thống và đặc biệt lưu ý huyện với đặc thù sản xuất làng nghề, nhiều khu cụm công nghiệp phải có biện pháp để đảm bảo an toàn phục vụ người dân lao động sản xuất kinh doanh.

Nhấn mạnh việc tuyệt đối không được chủ quan lơ là, Chủ tịch Hà Nội dẫn chứng ở Hải Dương đã có những ca bệnh âm tính lần 1, lần 2 mới dương tính và đề nghị tiếp tục quản lý chặt chẽ các trường hợp F1, F2, F3 bởi: “Dù đã làm tốt 9 lần nhưng lần thứ 10 mà để lọt một ca bệnh thì công sức đổ sông, đổ biển”.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu phải làm tốt công tác phòng chống dịch từ những việc nhỏ: “Có khẩu trang đầy đủ nhưng kéo xuống dưới mũi dưới miệng thì an toàn sao được. Việc cách ly ở nhà có thực hiện nghiêm không? Có đeo khẩu trang không hay vẫn rủ bạn bè đến nhà.

Những việc này tưởng chừng không lớn lao gì nhưng không quán xuyến tốt thì dịch bệnh sẽ lây lan ra cộng đồng. Hoài Đức phải nỗ lực sớm trở thành vùng trắng, không còn các trường hợp F1, F2, F3”….

Thành Nam

Kiểm tra toà nhà 88 Láng Hạ, Chủ tịch Hà Nội ra chỉ đạo 'nóng'

Kiểm tra toà nhà 88 Láng Hạ, Chủ tịch Hà Nội ra chỉ đạo 'nóng'

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu CDC Hà Nội nhanh chóng trả kết quả xét nghiệm, khẩn trương liên lạc lấy mẫu hơn 300 trường hợp hiện không có mặt tại tòa nhà.