- Sáng nay, Chủ tịch Đà Nẵng giải trình trước HĐND về các dự án trên bán đảo Sơn Trà. Những dự án này được cấp phép từ 2015 trở về trước. Không lợi dụng Sơn Trà để nói chính quyền làm bậy.

Ông Huỳnh Đức Thơ nhận định Đà Nẵng đã trải qua 1 năm với nhiều biến động lớn. Tâm lý chung của cán bộ, người lao động ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy thế Đà Nẵng vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước ở nhiều chỉ số quan trọng. 

Ông cho biết những dự án trên bán đảo Sơn Trà đã được cấp phép, giao đất hầu hết từ năm 2015 trở về trước.

Sau khi có ý kiến của người dân và chỉ đạo của Chính phủ, TP đã tập trung vào việc giải quyết, điều chỉnh những vấn đề liên quan bán đảo Sơn Trà. TP đã thực hiện xong và có đề xuất về điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà gửi Chính phủ.

{keywords}
Chủ tịch Đà Nẵng giải trình trước HĐND sáng nay

“Các bộ ngành đã xem xét báo cáo của Đà Nẵng và cho rằng, quy hoạch bán đảo Sơn Trà là vấn đề lớn, cần có thời gian xem xét. Dự kiến tháng 6/2018 mới có câu trả lời”, ông Thơ nói.

Nhiều thông tin không đúng trên mạng

Chủ tịch Đà Nẵng cho hay có nhiều thông tin không đúng trên mạng, kích động dư luận cho rằng chính quyền làm bậy.

Thực chất vấn đề Sơn Trà là câu chuyện kêu gọi đầu tư thời kỳ trước, rồi cấp phép các dự án chứ không phải là câu chuyện của bây giờ.

“Thời điểm bây giờ, chúng ta tập trung giải quyết, điều chỉnh phù hợp, kết hợp hài hòa phát triển kinh tế và bảo vệ hệ sinh thái, môi trường.

Vừa rồi TP đã thống nhất điều chỉnh, cắt bỏ nhiều dự án, đề xuất giảm tỉ lệ, mật độ xây dựng, loại bỏ yếu tố cư trú. Đó là nỗ lực của TP để giải quyết nhiều mối quan hệ giữa người dân, DN”, ông Thơ giải trình.

"Do đó, không nên lợi dụng vấn đề Sơn Trà để cho rằng chính quyền làm bậy" - ông Thơ đề nghị và cho biết, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện trên bán đảo Sơn Trà. 

“Mong rằng người dân không dựa vào những thông tin không đúng, mang tính chất kích động cho rằng chính quyền có vấn đề khuất tất, tiếp tay cho xây dựng trái phép”, ông Thơ nói.

“Không nên để câu chuyện Sơn Trà gây rắc rối trong đời sống chính trị của chúng ta. Đúng sai chờ kết quả thanh tra, ai sai thì phải chịu. Chúng ta bây giờ phải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, đó là điều chỉnh, rà soát, làm việc với nhà đầu tư để điều chỉnh”, Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định. 

Bán đảo Sơn Trà cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10km về phía đông bắc, rộng 4.400 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam.

Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà với số phòng giảm từ khoảng 5.600 xuống chỉ còn 1.600.

Sau khi công bố quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng (với khoảng 300 phòng).

Hiện trên bán đảo Sơn Trà có 18 dự án bất động sản, du lịch sinh thái được cấp phép cho các tổ chức, cá nhân. Trong đó, dự án số 18 có tổng cộng 137 lô biệt thự quy hoạch trên diện tích 240.000m2. 

Thanh tra bán đảo  Sơn Trà và khu đô thị lớn nhất Đà Nẵng

Thanh tra bán đảo Sơn Trà và khu đô thị lớn nhất Đà Nẵng

Cơ quan chức năng có 45 ngày để thanh tra toàn diện các dự án trên bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị lấn biển Đa Phước.

Cử tri Đà Nẵng truy chủ nhân 137 lô biệt thự trên Sơn Trà

Cử tri Đà Nẵng truy chủ nhân 137 lô biệt thự trên Sơn Trà

"137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà được cấp cho ai, nhà công sản được quản lý, mua bán như thế nào?..." - Cử tri Đà Nẵng chất vấn.

18 dự án sắp bị thanh tra trên bán đảo Sơn Trà

18 dự án sắp bị thanh tra trên bán đảo Sơn Trà

Tổng cộng 18 dự án sẽ bị thanh tra toàn diện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Cao Thái