Ngày 9/6, Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Duy Hiến (74 tuổi, phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức, TP.HCM) về tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, theo đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại. Thời điểm xảy ra vụ án, nạn nhân chỉ mới 14 tuổi.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hiến bị TAND TP. Thủ Đức (TP.HCM) tuyên phạt 4 năm tù giam. Sau phiên sơ thẩm, ông Hiến làm đơn kháng cáo, xin được hưởng án treo. Phía bị hại cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nhẹ nên cũng có đơn kháng cáo đề nghị tăng án đối với bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, chị Bùi Thị B. và con gái là cháu T. (sinh ngày 4/4/2006) thuê trọ tại phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM, gần nhà bị cáo Hiến. Do trước cửa nhà Hiến có để một bộ bàn ghế đá nên cháu T. và một số bé trong xóm trọ hay ra đây chơi.

Bị cáo Lê Duy Hiến tại tòa

Khoảng tháng 5/2020, ông lão đã dụ dỗ cháu T. vào phòng ngủ cho mình quan hệ tình dục.

Đến cuối tháng 6/2020, phát hiện con gái có biểu hiện mệt mỏi, nôn ói nên chị B. đã đưa con đi khám. Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện bé T. đã mang thai được khoảng 7 tuần tuổi. Gạn hỏi con gái, chị B. ngỡ ngàng khi hay “tác giả” của bào thai là ông già gần xóm trọ nên đã trình báo công an. Tuy nhiên, tại CQĐT, ông Hiến phủ nhận đã giao cấu với cháu T. 
Quá trình điều tra, chị B. có nguyện vọng chấm dứt thai kỳ cho cháu T. vì cháu còn quá nhỏ, gia đình khó khăn về kinh tế, nếu sinh đứa bé ra sẽ ảnh hưởng tới tương lai của cháu T. Vì vậy, CQĐT đã có văn bản đề nghị Bệnh viện Từ Dũ phối hợp thực hiện biệt pháp y học chấm dứt tình trạng thai kỳ đối với cháu T. 

Căn cứ vào Bản Kết luận pháp y về ADN ủa Trung tâm Pháp y (Sở Y tế TP.HCM) xác định, ông Lê Duy Hiến là người cha của mô thai.

Với các chứng cứ giám định, ông Hiến đã thừa nhận thực hiện hành vi giao cấu với cháu T. một lần vào khoảng tháng 5/2020.

Tại phiên phúc thẩm, cả bị cáo và bị hại đều không đưa ra được chứng cứ mới nên không đủ cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị hại và bị cáo.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Thanh Phương