Ngày 4/8, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cụ ông tên Long (hơn 70 tuổi, bị cụt tay phải) đạp xe từ TPHCM về quê nhà ở Thanh Hóa. Khi đến Ninh Thuận, ông lão được nhóm phát quà từ thiện bắt gặp và hỗ trợ về quê.

Thành viên nhóm phát quà chia sẻ trên mạng xã hội: "Thấy chú mệt lả, mọi người ngỏ ý cho chú ít tiền, thức ăn, nước uống, nhưng chú không nhận tiền. Chú nói: "Tôi nhận tiền làm gì? Giờ chỉ mong có sức đạp xe về Thanh Hóa".

Ông lão một tay đạp xe từ Đồng Nai về Thanh Hóa được CSGT giúp đỡ - 1

Hình ảnh ông Long hơn 70 tuổi đạp xe hàng trăm cây số về quê lan truyền trên mạng xã hội.

Ngày 5/8, trao đổi cùng phóng viên Dân trí, trung úy Lê Ngọc Danh (Đội CSGT Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), xác nhận tổ công tác có tiếp nhận và hỗ trợ trường hợp ông lão hôm 4/8.

Hôm 4/8, trung úy Lê Ngọc Danh, tổ CSGT gồm 4 chiến sĩ phối hợp cùng các lực lượng khác trực tại chốt kiểm dịch ngã 5 TP Phan Rang - Tháp Chàm. Một số mạnh thường quân cũng đến đây phát quà, khi thấy chú Long bộ dáng mệt mỏi, chạy xe đạp giữa trưa nắng đã mời vào để nhận quà.

"Khi nghe chú nói đi từ tỉnh khác sang, chúng tôi có kiểm tra giấy tờ và phiếu xét nghiệm Covid-19. Được biết chú chạy xe đạp từ tỉnh Đồng Nai về quê ở Thanh Hóa" - trung úy Danh kể.

Ông Long xuất phát từ Đồng Nai trong sáng 2/8, đến trưa 4/8 đi được khoảng 300 km đến Ninh Thuận.

"Chúng tôi đi làm theo nguyên tắc là không được mang theo tiền nên lúc ấy cũng không có để quyên góp cho chú. Mấy anh chị phát quà từ thiện có đề nghị hỗ trợ tiền nhưng chú cũng không lấy" - trung úy Danh nhớ lại.

Thấy ông đã mệt sau hành trình dài, tổ CSGT đã đề nghị đón xe tải chở về giúp thì ông đồng ý.

Chiều cùng ngày, tổ CSGT nhờ được tài xế Dương Minh Vương (sinh năm 1992, ngụ Bình Định), đang trên đường chở hàng ra Đà Nẵng đồng ý chở ông Long về quê.

Ông lão một tay đạp xe từ Đồng Nai về Thanh Hóa được CSGT giúp đỡ - 2

Tổ CSGT đón được xe tải còn trống một chỗ để nhờ chở ông Long về quê.

Ông lão một tay đạp xe từ Đồng Nai về Thanh Hóa được CSGT giúp đỡ - 3

Mọi người tìm cách buộc xe đạp của ông dưới gầm xe tải.

Trao đổi cùng PV Dân trí, tài xế Dương Minh Vương cho biết, đến sáng 5/8, anh đã chở ông Long ra đến Đà Nẵng. Do xe của anh không ra Thanh Hóa nên tài xế Vương đã tấp vào chốt kiểm dịch cửa ngõ Đà Nẵng, nhờ CSGT tại đây đón giúp xe khác để đưa ông Long tiếp tục hành trình về quê.

Theo trung úy Lê Ngọc Danh, từ trước đến nay tổ đã đón xe giúp nhiều trường hợp lỡ đường như vậy để về quê. Hiện nay, việc đón xe cho người dân đi nhờ ngày càng khó.

"Trước chúng tôi hay xin các xe có biển số phía Bắc, các xe chở quà từ thiện để cho người dân đi nhờ. Nhưng giờ chỉ còn xe tải đi lại. Xe tải chỉ cho phép chở 2 người, thường có một tài và một phụ, nên ít có ghế trống. Dù có trống họ cũng ngại chở người lạ vì sợ lây dịch bệnh. Họ không đồng ý cho đi nhờ thì mình cũng đâu ép được", trung úy Lê Ngọc Danh chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Đình Thuận Hải, Trưởng Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, cho hay: "Lãnh đạo Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm đã biểu dương hành động trên của các chiến sĩ đội cảnh sát giao thông, đề nghị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đối với những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ".

Theo Dân Trí 

Thanh niên đạp xe hơn 800 km từ Bình Thuận về Huế, 3 ngày chỉ được ăn 4 bữa

Thanh niên đạp xe hơn 800 km từ Bình Thuận về Huế, 3 ngày chỉ được ăn 4 bữa

Thất nghiệp, anh thợ hồ trẻ quyết định chạy xe đạp từ Bình Thuận về quê Thừa Thiên - Huế (hơn 800 km). 3 ngày chạy hơn 160 km ra đến Ninh Thuận, anh được người dân dọc đường cho ăn 4 bữa cơm.