Video: Nhóm bạn trẻ mua, phát tặng áo khoác cho người già vô gia cư, lao động nghèo

Những ngày qua, thời tiết tại TP.HCM bất ngờ trở lạnh khiến nhiều lao động nghèo, người vô gia cư chật vật trong việc giữ ấm. Ông Nguyễn Văn Lượm (71 tuổi) chuyên vá xe đêm trên đường Hai Bà Trưng (Quận 1, TP.HCM) cho biết, do thời tiết chuyển lạnh đột ngột, ông không kịp chuẩn bị áo ấm.

Thu nhập ít ỏi từ công việc vá xe đạp đêm chỉ đủ cho vợ chồng ông đóng tiền trọ. Ông không đủ tiền mua áo khoác để mặc dẫu phải thức khuya, co ro trên vỉa hè chờ khách vá xe.

Những đêm trời trở lạnh, ông lấy chiếc áo mưa cũ ra mặc thay cho áo khoác.

{keywords}
Nhóm bạn trẻ chuẩn bị áo khoác và tiền mặt để phát tặng người lao động nghèo, vô gia cư trong đêm.

Nhận thấy còn nhiều hoàn cảnh như ông Lượm khi TP.HCM bất ngờ chuyển lạnh, Nguyễn Đỗ Trúc Phương (27 tuổi, Quận 1, TP.HCM) vận động mạnh thường quân để có kinh phí mua áo khoác phát tặng.

Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, cô gái đã vận động được hơn 100 triệu đồng. Phương mua 85 chiếc áo khoác mới rồi cùng nhóm bạn của mình đem đi phát thử cho người cần vào đêm 8/12. 

{keywords}
Số áo khoác này đều là áo mới, chất lượng tốt được nhóm bạn mua về từ cửa hàng.

Đặc biệt, nhóm bạn trẻ còn bỏ thêm 200 ngàn đồng vào túi mỗi chiếc áo khoác trước khi đem tặng. Mục đích của việc này là để tạo sự bất ngờ, đem đến niềm vui cho những cụ ông, cụ bà cơ nhỡ, neo đơn phải vất vả mưu sinh trong đêm lạnh.

Những chiếc áo khoác này đều được nhóm bạn trẻ mua mới hoàn toàn và có chất liệu vải tốt, độ bền cao. Khi phát tặng người cần, nhóm thanh niên đều cẩn thận cho người nhận mặc thử. Nếu áo không vừa, không phù hợp, người được nhận có thể trả lại hoặc đổi lấy áo khác.

{keywords}
Ông Lượm nép mình trong đêm lạnh, trông chờ khách vá xe.

Bất ngờ được nhận áo từ “người dưng”, ông Lượm vô cùng xúc động. Ông càng ngỡ ngàng và hạnh phúc hơn khi phát hiện số tiền nhỏ trong túi chiếc áo khoác vừa được tặng.

Ông nói: “Tôi ở đây vá xe đến khuya mới về. Mấy hôm trời lạnh, không có áo khoác, tôi lấy chiếc áo mưa cũ ra mặc cho đỡ lạnh. Nay bỗng nhiên được tặng áo khoác, tặng tiền tôi bất ngờ lắm. Sống 71 năm, đây là lần đầu tiên tôi được cho áo, cho tiền…”.

{keywords}
Ông cười vui hạnh phúc khi được “người dưng” tặng áo, tiền mặt.

Cũng trong tâm trạng bất ngờ, hạnh phúc, ông Mai Ngọc Sơn (63 tuổi) hồ hởi mặc luôn chiếc áo khoác mới được nhận từ nhóm bạn trẻ. Ông Sơn cùng vợ thuê trọ ở Quận 8 nhưng phải sang Quận 1 mưu sinh.

{keywords}
Ông Sơn vui vẻ nhận chiếc áo khoác vừa được tặng.

Trong khi ông chạy xem ôm truyền thống, vợ ông, bà Vũ Thị Năm (62 tuổi) ngồi bán nước giải khát vỉa hè để có tiền sinh sống qua ngày. Nhận được chiếc áo ấm, ông Sơn khoe sẽ không sợ lạnh mỗi khi chở khách đêm.

{keywords}
Có áo khoác mới, ông Sơn sẽ không còn sợ lạnh trong những chuyến chở khách đêm.

Cách vị trí bà Năm bán nước không xa là nơi cụ Trịnh Thị Xuân (89 tuổi) bày biện, bán đồ chơi trẻ em cùng nhiều thứ lặt vặt. Cụ Xuân không có chồng con và đã cao tuổi nên không ai thuê mướn.

Để có tiền mưu sinh, cụ bán mấy thứ lặt vặt ngoài vỉa hè để kiếm sống. Hôm nào may mắn, đắt hàng, cụ có hơn 100.000 đồng. Hôm ế khách, cụ đành đứng xin cơm từ nhà hảo tâm.

{keywords}
Cụ Xuân có áo khoác mới…

“Hôm nay, tôi chưa bán được đồng nào may mà được tặng áo, cho tiền. Mấy hôm nay trời lạnh, cái áo lạnh cũ của tôi rách rồi. Được cho áo mới, tôi rất vui”, cụ Xuân cười móm mém.

Không may mắn như cụ Xuân, bà Nguyễn Thị Hà (75 tuổi) không đủ tiền thuê nhà nên sống vô gia cư đã nhiều năm nay. Hằng ngày, bà Hà nhận công việc bóc vỏ hành, tỏi với mức lương 50.000 đồng/ngày.

{keywords}
Một chị nhặt ve chai đêm cũng được nhận chiếc áo ấm từ nhóm bạn trẻ.

Số tiền ít ỏi trên chỉ đủ bà ăn ngày 2 bữa. Cuối ngày, bà ra ngoài vỉa hè ngồi chờ đợi những sự giúp đỡ từ người hảo tâm. Đêm xuống, bà tìm đến hiên nhà người ta mà ngủ.

“Mấy hôm nay trời lạnh, có người tốt cho tôi ngủ nhờ ở hiên nhà sạch sẽ, kín gió. Mấy bộ quần áo của tôi cũ, rách cả rồi nay có áo mới sẽ ấm hơn, không sợ ngủ lạnh nữa. Tôi ngồi vỉa hè cũng được nhiều người giúp lắm. Người cho cơm ăn, người cho nước uống… có người còn cho tiền mua thuốc chữa bệnh nữa”, bà chia sẻ.

{keywords}
Nhóm bạn trẻ cho biết, sẽ tiếp tục phát tặng áo ấm cho người nghèo, vô gia cư.

Suốt đêm 8/12, nhóm bạn trẻ do Trúc Phương dẫn đầu chia thành nhiều nhóm nhỏ. Mọi người mang theo áo khoác để phát tặng người nghèo trên nhiều quận, huyện tại TP.HCM.

Trúc Phương cho biết, sau đêm 8/12, cô sẽ tiếp tục phát tặng áo khoác, tiền mặt nếu nhận thấy còn nhiều người chưa có áo ấm để mặc.

Bài, ảnh, clip:  Nguyễn Sơn

Ấm áp giữa Sài thành: Phát quà 'lướt ống' để phòng dịch

Ấm áp giữa Sài thành: Phát quà 'lướt ống' để phòng dịch

Khi có người đến nhận, các túi thực phẩm sẽ trượt trong đoạn ống nước nối từ cánh cổng nhà thờ ra ngoài. Cách phát thực phẩm 0 đồng này đang khiến người dân TP.HCM thích thú, ủng hộ.