6d4c416bc61c470e918bfc7e2db3fdc0.jpg
Ứng dụng AI giúp đơn giản hóa quy trình khám lâm sàng, phát hiện sớm bệnh tật và tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh.

Công nghệ mới sẽ được triển khai như một phần của chương trình TRICORDER, được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Chăm sóc và Sức khỏe Quốc gia (Anh). Nó sẽ được sử dụng trong các hoạt động khám lâm sàng trên khắp nước Anh, giúp các chuyên gia chẩn đoán bệnh suy tim, dị tật tim và rung tâm nhĩ.

Các bác sĩ đa khoa sẽ tiến hành khám tim không xâm lấn rút gọn. Quá trình này sẽ sử dụng ống nghe kỹ thuật số Eko và ứng dụng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI). Khi ứng dụng AI phát hiện các dấu hiệu của bệnh tim, bác sĩ đa khoa sẽ có thể nhanh chóng tiến hành xét nghiệm bổ sung và điều trị. 

Hiện nay, tiêu chuẩn để phát hiện suy tim là xét nghiệm máu (NT-proBNP), sau đó là một quy trình chẩn đoán kéo dài.

Tiến sĩ Nicholas Peters, giáo sư tim mạch tại Anh, cho biết chỉ riêng bệnh suy tim đã tiêu tốn của Anh hơn 2 tỷ bảng Anh mỗi năm và 80% các ca bệnh được chẩn đoán khi nhập viện cấp cứu. Ống nghe AI ​​có thể tiết kiệm trung bình 2.400 bảng Anh cho mỗi bệnh nhân nếu được phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Công nghệ hỗ trợ AI của Eko kết hợp ống nghe kỹ thuật số với điện tâm đồ (ECG), sử dụng các thuật toán học máy tiên tiến để phân tích dữ liệu ECG và âm thanh tim.

TRICORDER sử dụng các thuật toán đã được chứng minh lâm sàng để phát hiện chứng giảm phân suất tống máu thất trái (HFrEF) - dấu hiệu của bệnh suy tim, tiếng thổi cấu trúc biểu thị bệnh van tim và rung tâm nhĩ. 

Thuật toán Eko HFrEF đã được chứng nhận, có độ nhạy và độ đặc hiệu phát hiện gần 80%. Công nghệ đã được xác nhận trong một nghiên cứu khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2023.

Nghiên cứu cho thấy thuật toán này có khả năng phát hiện các khuyết tật tim cao hơn gấp đôi so với phương pháp tiêu chuẩn đang được các bác sĩ khám lâm sàng sử dụng.

(theo Habr)

OpenAI vạch ra lộ trình an toàn mới trong phát triển AI

OpenAI vạch ra lộ trình an toàn mới trong phát triển AI

Lộ trình an toàn mới trong phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI sẽ tạo một khuôn khổ để giải quyết các rủi ro, cho phép hội đồng quản trị đảo ngược quyết định của các giám đốc điều hành.