Sáng nay (11/12), tại phiên tòa xét xử vụ mua chế phẩm Redoxy-3C, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mức án 10-12 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Nguyễn Trường Giang (SN 1984, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic): 6-7 năm tù; Võ Tiến Hùng (SN 1967, nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội): 6-7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị buộc các bị cáo phải bồi thường cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội hơn 36 tỷ đồng.

Ghi nhận gia đình bị cáo Giang đã khắc phục hậu quả 1 tỷ đồng. Đề nghị tiếp tục kê biên tài sản của các bị cáo và công ty Arktic để đảm bảo thi hành án.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, vụ án xảy ra tại UBND TP Hà Nội là rất nghiêm trọng.

Lợi dụng vị trí công tác, vì động cơ vụ lợi và các động cơ cá nhân khác, các bị cáo mà người đứng đầu là Nguyễn Đức Chung đã phạm tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ký kết 15 hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy-3C của Đức, thông qua công ty Arktic, là công ty gia đình của bị cáo Chung, để công ty này hưởng lợi hơn 36 tỷ đồng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Hậu quả của vụ án là hết sức nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là biểu hiện một phần của tệ nạn tham nhũng, gây ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của UBND TP Hà Nội, dẫn đến một số cán bộ của UBND TP Hà Nội bị xử lý, làm giảm niềm tin của nhân dân đến chính quyền.

{keywords}
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa

Theo đại diện VKS, việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật, mọi hành vi tham nhũng đều bị xử lý, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Đại diện VKS cho rằng, trong vụ án này, các bị cáo có vụ lợi và động cơ cá nhân mà phạm tội, gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng vị trí người đứng đầu UBND TP Hà Nội, giữ vai trò người chủ mưu, với động cơ vụ lợi, đã chỉ đạo bị cáo Hùng, mua chế phẩm Redoxy-3C qua công ty Arktic, là công ty gia đình của bị cáo Chung, để công ty này được hưởng lợi nhuận không chính đáng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Chung không thành khẩn khai nhận, tham gia với vai trò chủ mưu, chưa khắc phục hậu quả nên đề nghị áp dụng mức án nghiêm khắc.

Bên cạnh đó, đại diện VKS cũng đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Đức Chung vì bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: bị cáo là Anh hùng Lực lượng vũ trang, gia đình có công với cách mạng, bị cáo có tiền sử bệnh ung thư...

Đối với bị cáo Hùng, đại diện VKS cho rằng ông Hùng giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực. Qúa trình tham gia cải tạo ô nhiễm nước hồ, bị cáo biết chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Chung là trái pháp luật, nhưng vẫn thực hiện.

Công ty Thoát nước Hà Nội đã phải mua chế phẩm qua công ty gia đình của bị cáo Chung, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Đại diện VKS cũng xác nhận bị cáo Hùng không hưởng lợi.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, bị cáo Giang giữ vai trò đồng phạm với bị cáo Nguyễn Đức Chung. Số tiền hưởng lợi bất chính bị cáo dùng sử dụng cá nhân, chi tài trợ hơn 7 tỷ đồng theo chỉ đạo của ông Chung và đóng tiền mua cổ phần vào công ty Arkitc. Bị cáo giữ vai trò giúp sức tích cực và xác định là có hưởng lợi.

Đại diện VKS cũng cho rằng, bị cáo Hùng, Giang có vai trò giúp sức; đề nghị giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho các bị cáo này vì đã hợp tác tích cực với CQĐT.

Bị cáo Hùng có thái độ ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong công tác, phạm tội do cấp trên chỉ đạo, ở vai lệ thuộc. 

Lạ kỳ công ty ‘vô thừa nhận’ trong thương vụ chế phẩm Redoxy-3C

Lạ kỳ công ty ‘vô thừa nhận’ trong thương vụ chế phẩm Redoxy-3C

Công ty Arktic là công ty trung gian nhập chế phẩm Redoxy-3C từ Đức về bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội, nhưng tại tòa, công ty này bỗng bị “vô thừa nhận”.  

T.Nhung