Chiều nay (25/8), phiên tòa xét xử vụ nâng khống giá cây xanh tiếp tục với phần thẩm vấn. Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nội) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Trong phần thẩm vấn các bị cáo khác, ông Nguyễn Đức Chung bị cách ly.

Theo cáo trạng, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội với động cơ cá nhân, đã quyết định công tác trồng cây trên địa bàn TP. Hà Nội phải thực hiện theo phương thức đặt hàng trái pháp luật - cho phép trồng cây trước, sau đó mới hợp thức thủ tục đặt hàng, dự toán, quyết toán sau.

Hành vi sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung để một số bị cáo khác lợi dụng nâng khống giá cây để đưa vào hồ sơ dự toán, quyết toán, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 34 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung tại tòa. Ảnh: CTV

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Đức Chung chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu UBND thành phố Hà Nội. 

CQĐT xác định, ông Chung có mối quan hệ quen biết, thân thiết với ông Bùi Văn Mận (cựu Giám đốc Công ty TNHH Sinh Thái Xanh – Công ty Sinh Thái Xanh). Vì muốn tạo điều kiện cho ông Mận nên khoảng tháng 3/2016, khi ông Mận đang trốn nợ tại Lâm Đồng, ông Chung đã gọi ông Mận ra Hà Nội để “làm cây”.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Mận thừa nhận việc này. “Trước khi bị cáo vào Đà Lạt, Lâm Đồng, bị cáo đã biết ông Nguyễn Đức Chung. Ông Chung có gọi cho bị cáo hỏi tư vấn về việc trồng cây ở nút giao thông tại vòng xuyến đại lộ Thăng Long. Vì nhà gần đó nên bị cáo biết ở đây có 4 đảo đã trồng cây keo nên đã tư vấn cho ông Chung”, bị cáo Mận khai.

Vẫn theo lời khai của ông Mận, ông Chung còn hỏi bị cáo rằng, ở đại lộ Thăng Long thì nên trồng cây gì, bị cáo nói, đất ở đó là đất núi, trồng cây keo dễ lớn nhanh…

Tuy nhiên bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận lời khai trên của ông Mận, cho rằng, năm 2018, bị cáo không hỏi tư vấn của ông Mận về việc trồng cây keo, mà đây là chủ trương của Thành ủy từ giữa năm 2017.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, việc trồng cây gì ở nút giao Quốc lộ 21, UBND đã có công văn giao Công ty Thăng Long, sau đó Công ty Việt Hưng xin tài trợ…, bị cáo không hỏi ý kiến ông Mận.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận lời khai về việc đã gọi cho bị cáo Mận về Hà Nội “làm cây”. “Tôi khẳng định không gọi cho Mận”, lời khai của ông Chung.

Về việc nhà bố đẻ của mình được ông Mận trồng tặng cây, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội khai, khi ông Mận trồng cây ở nhà bố mẹ mình tại Phú Thọ, ông Nguyễn Đức Chung không hay biết, đến năm 2020 mới biết.

Về lời khai của các bị cáo rằng, khi họ đến nhà ông Nguyễn Đức Chung để chúc tết đã được bị cáo Chung chỉ đạo về công tác cây xanh, cựu chủ tịch UBND TP cho hay: “đến nhà tôi không dễ như thế”.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận việc đã chỉ đạo ông Lê Văn Dục (Giám đốc Sở Xây dựng) cho Công ty Sinh Thái xanh thực hiện hợp đồng theo phương thức đặt hàng. 

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, bị cáo giữ nguyên lời khai của mình tại CQĐT. Sau khi nhận được cáo trạng, bị cáo đã viết bản tường trình, kiến nghị gửi HĐXX .

Theo ông Nguyễn Đức Chung, việc thực hiện trồng cây xanh ở Hà Nội theo phương thức đặt hàng không trái quy định của pháp luật. “Việc các bị cáo bàn bạc nâng giá cây xanh để chia nhau tôi không biết. Tôi nghĩ hậu quả xảy là do ý thức chủ quan của những người thực hiện… Nhưng với cương vị chủ tịch, tôi nhận trách nhiệm về việc đó”, lời ông Nguyễn Đức Chung.