- Lên tiếng về vấn đề ghi âm, ghi hình đang được Bộ Công an soạn thảo nghị định, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn ngay vụ bác sĩ gốc Việt David Dao bị United Airlines kéo lê trên máy bay làm ví dụ.

Tại hội nghị giao ban công tác thông tin, tuyên truyền với lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội sáng nay, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu rà soát các căn cứ pháp lý để xem quy định về sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị mà Bộ Công an đang soạn thảo có hợp hiến, hợp pháp không.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Thành Trung

Chủ tịch Mặt trận đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân chủ - Pháp luật của MTTQ Việt Nam rà soát lại tất cả các văn bản pháp luật, từ Hiến pháp, để xem quy định này có hợp hiến, hợp pháp hay không. 

Đồng thời đối chiếu kinh nghiệm quốc tế trong vấn đề sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình như thế nào.

“Tôi sẽ phát biểu chính kiến của MTTQ Việt Nam về vấn đề này trong phiên họp Chính phủ tới đây”, Chủ tịch MTTQ nhấn mạnh.

Ông dẫn ngay ví dụ vụ bác sĩ David Dao bị an ninh hàng không của hãng United Airlines lôi xuống khỏi máy bay.

“Vì sao công luận và truyền thông lại biết được sự việc này?.Bởi vì hành khách đi cùng sử dụng điện thoại, quay lại cảnh này, rồi tung lên mạng. Hãng hàng không sau đó phải xin lỗi và bị hàng triệu người tiêu dùng phản ứng”.

Chủ tịch MTTQ VN lưu ý, nếu không có những phát hiện của người dân, thì những sự việc tiêu cực, không hay tương tự không thể bị phát hiện. Muốn phát hiện được những sự việc như thế người dân cần có các phương tiện nghe, nhìn thông minh.

Trước đó, Bộ Công an đã soạn thảo xong dự thảo lần hai nghị định của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị. 

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

Bác sĩ Dao thuê một chuyên gia đánh giá thương tích và luật sư để chuẩn bị cho khả năng kiện United Airlines dù hãng này đã xin lỗi 3 lần. 

Thượng nghị sĩ Mỹ đòi liên bang điều tra vụ kéo lê bác sĩ gốc Việt

Thượng nghị sĩ Mỹ đòi liên bang điều tra vụ kéo lê bác sĩ gốc Việt

Các thành viên lưỡng viện Mỹ yêu cầu điều tra đầy đủ về vụ việc liên quan đến hành khách bị cưỡng ép ra khỏi máy bay của United Airlines.

Thu Hằng