Ngày 4/3, Hội đồng thành viên Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã có quyết định với ông Nguyễn Văn Thanh tiếp tục chức vụ Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco).

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội nhận được tin báo về tội phạm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội và thông tin phản ánh trên báo chí về việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, bà Nguyễn Thị Thúy Huyền (địa chỉ tại chung cư Center Point, 27 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) là những người được phát hiện mắc Covid-19 ngày 12/5/2021, có lịch sử dịch tễ đi du lịch từ TP Đà Nẵng trở về Hà Nội ngày 2/5/2021, có dấu hiệu không khai báo y tế, làm lây truyền bệnh Covid-19 cho nhiều cá nhân khác tại Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm nêu trên. Qua quá trình điều tra, xác minh xác định không có sự việc phạm tội. Ngày 28/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc này.

Trước đó, gia đình ông Thanh đi du lịch tại Đà Nẵng từ 30/4/2021 đến 2/5/2021. Sau khi về Hà Nội, ông Thanh đã di chuyển nhiều địa điểm, tiếp xúc nhiều người cho đến khi phát hiện mắc Covid-19. Trước khi có kết quả dương tính SARS-CoV-2, ông Nguyễn Văn Thanh đã tham gia nhiều sự kiện, ăn liên hoan, về quê và đã đi chơi golf 2 lần.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Ảnh tư liệu).

Cơ quan chức năng xác định có khoảng 200 trường hợp F1 liên quan tới 2 vợ chồng ông Thanh, trong đó xác định có nhiều F1 trong số này dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều nơi ở Hà Nội sau đó đã bị tạm phong tỏa vì liên quan tới ca bệnh của vợ chồng ông Thanh. Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khi đó đã chỉ đạo UBND thành phố, Sở Nội vụ có công văn thượng khẩn yêu cầu Handico báo cáo, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan.

Ngày 13/5/2021, Tổng Công ty Handico đã có báo cáo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong việc vi phạm trên. "Đây là trách nhiệm chính cá nhân của ông Nguyễn Văn Thanh và trách nhiệm tập thể liên quan của Ban Giám đốc Công ty Hacinco trong việc phân công điều hành công việc... Tổng Công ty Handico đã nghiêm khắc yêu cầu Ban Giám đốc Công ty Hacinco báo cáo kiểm điểm và đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công ty xem xét tạm thời đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy và Giám đốc Công ty Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh”, Công ty Handico cho biết.

Đến ngày 14/5/2021, Thành ủy Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Nguyễn Văn Thanh trong thời hạn 90 ngày để kiểm điểm về việc chấp hành quy định phòng dịch Covid-19.

Ngày 15/5/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Thanh do vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Handico đã quyết nghị thống nhất kỷ luật cách chức Giám đốc Công ty Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Trần Hải