Như VietNamNet đã đưa, liên quan đến vụ Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Viết Dũng hành hung nữ nhân viên sân golf ở Đà Nẵng, thông báo từ Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết không khởi tố vụ án hình sự.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường phân tích, theo quy định của pháp luật, việc khởi tố vụ án hình sự hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh nguồn tin. Nếu hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy, không có hành vi phạm tội hoặc hành vi chưa thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Ông Nguyễn Viết Dũng. Ảnh: S.X.

Công an quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, tính chất, mức độ hành vi của ông Dũng ít nghiêm trọng. Kết quả giám định tỉ lệ thương tích của Trung tâm pháp y Đà Nẵng xác định trường hợp này không có cơ sở để xếp tỉ lệ thương tích.

Đồng thời người bị đánh là chị N.T.A.L. có đơn yêu cầu không khởi tố vụ án hình sự và đơn bãi nại toàn bộ sự việc về hình sự và dân sự. Do đó, Công an quận đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp hành vi không cấu thành tội phạm.

Theo phân tích của luật sư Đặng Văn Cường, với kết quả xác minh như trên, việc CQĐT không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ. Bởi hành vi cố ý gây thương tích chỉ có thể xử lý hình sự nếu người bị hại có đơn yêu cầu và có kết quả giám định có tỷ lệ thương tích.

Tội cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 134 BLHS, đây là tội danh có cấu thành vật chất, hành vi gây thương tích phải có hậu quả là tỷ lệ thương tích của nạn nhân từ 11% trở lên, hoặc trường hợp dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định từ điểm a, đến điểm k, khoản 1, Điều 134 BLHS mới có thể xử lý hình sự.

Ngoài ra, Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, trường hợp thương tích thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, xử lý theo khoản 1, Điều 134 thì phải có đơn đề nghị của người bị hại thì mới có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự.

Vụ việc liệu đã dừng lại?

Vẫn theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường, trong vụ việc này, cả hai yếu tố làm căn cứ để khởi tố vụ án hình sự đều không có, nhưng cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ nguyên nhân tại sao lại giám định không có kết quả thương tích.

Chị L. tại thời điểm nhập viện điều trị. Ảnh: S.X

Vẫn biết việc yêu cầu xử lý hình sự hay không do người bị hại quyết định (trong trường hợp vụ việc thuộc trường hợp ít nghiêm trọng). Tuy nhiên, nếu người bị hại bị đe dọa uy hiếp, hoặc bị lừa dối dẫn đến không gửi đơn hoặc gửi đơn rồi lại rút, việc rút đơn không đúng ý chí của nạn nhân thì cũng không phải căn cứ để đình chỉ vụ án.

Bởi vậy, nếu người bị hại có đơn hoặc trường hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra làm rõ thì vẫn có thể tiếp tục xác minh để xử lý.

Ngoài ra, trong quá trình xác minh tin báo, nếu có căn cứ cho thấy ông Nguyễn Viết Dũng còn có hành vi vi phạm pháp luật khác thì vẫn có thể xử lý chứ không phụ thuộc vào đơn của người bị hại.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, về nguyên tắc, hành vi vi phạm pháp luật chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hành chính. Với hành vi cố ý gây thương tích mà chưa đến mức xử lý hình sự, mức xử phạt hành chính từ 5- 8 triệu đồng theo quy định tại khoản 5, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, cán bộ HĐND thực hiện hành vi đánh người dân gây thương tích mà đã bị xử phạt hành chính thì người này cũng sẽ bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền, bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng theo quy định.

Trước đó, ngày 6/12/2022, nhóm 4 người, trong đó có ông Nguyễn Viết Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng, đồng thời là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam) chơi golf trên sân BRG Đà Nẵng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Tại đây, ông Dũng đã dùng gậy driver đánh nữ caddie phải đi cấp cứu.

Sau khi nhận thông tin sự việc, ngày 12/12/2022, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) vào cuộc xác minh, điều tra. Tối cùng ngày, sân golf của BRG ra thông báo từ chối cung cấp dịch vụ đối với ông Nguyễn Viết Dũng.