Hơn một tháng sau sự việc ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam dùng gậy golf đánh caddie, việc cho thôi đại biểu HĐND với ông Dũng sẽ được xem xét.

Trong diễn biến mới nhất về xử lý vụ việc ông Nguyễn Viết Dũng đánh caddie, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Công Thanh cung cấp 2 thông tin đáng chú ý.

Thứ nhất, về pháp luật, Công an quận Ngũ Hành Sơn thông báo không khởi tố vụ án liên quan đến hành động ông Nguyễn Viết Dũng đánh caddie. Lý do là vụ việc không cấu thành tội phạm.

Thứ hai, lãnh đạo HĐND tỉnh Quảng Nam xác nhận, ông Nguyễn Viết Dũng có nguyện vọng xin thôi đại biểu HĐND, nhưng tổ chức chưa nhận được đơn chính thức. Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam sẽ họp xem xét quy trình cho thôi làm đại biểu HĐND tỉnh nếu ông Nguyễn Viết Dũng có thông tin chính thức.

Ông Nguyễn Viết Dũng. Ảnh: S.X.

Việc phải bãi nhiệm tư cách đại biểu dân bầu là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây là việc cần thiết, cần làm để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn ngừa như cưa một cành sâu để cứu cả cây.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng ngày 29/12/2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, phải đặt ra sức ép trong Đảng, trong xã hội, trong tổ chức để cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, sai phạm.

Ở khía cạnh tích cực, sức ép từ tổ chức, từ dư luận xã hội là để công việc tốt hơn.  

Trở lại việc ông Nguyễn Viết Dũng đánh caddie, nhìn từ góc độ bộ môn golf, ông Dũng là người chơi, đương nhiên ông phải tuân thủ những quy định và văn hóa ứng xử của bộ môn này.

Từ sự vụ trên, Hiệp hội Golf Việt Nam nhận định, hành vi thiếu kiềm chế dẫn đến sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực của golfer đối với caddie, nhân viên điều hành và bạn chơi là vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh của cộng đồng người chơi golf cũng như tinh thần lịch lãm, cao thượng của môn thể thao này.

Vì thế, ngày 14/12/2022, Hiệp hội Golf Việt Nam thông báo tạm đình chỉ thi đấu tại tất cả các giải đấu do hiệp hội tổ chức hoặc bảo trợ, tạm dừng cung cấp dịch vụ Vhandicap đối với ông Nguyễn Viết Dũng cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Không chỉ Hiệp hội Golf Việt Nam, dư luận những ngày qua  cũng dậy sóng, lên án hành động của ông Nguyễn Viết Dũng, người vừa là doanh nhân, vừa là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam. 

Ở vị trí đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Viết Dũng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Ông chịu trách nhiệm trước cử tri và trước HĐND tỉnh Quảng Nam về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.

Còn với cử tri, ông có trách nhiệm liên hệ chặt chẽ, chịu sự giám sát và thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND.

Thực tế, khi ứng cử đại biểu, chương trình hành động của nhiều ứng viên luôn thể hiện những cam kết mạnh mẽ như sẽ hết sức, hết lòng phục vụ nhân dân, luôn gương mẫu trong mọi công việc.

Lá phiếu người dân là sự tín nhiệm, là tạm ứng niềm tin, nếu không gìn giữ, sẽ để “một sự bất tín vạn sự bất tin”. Và khi không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân, việc bãi nhiệm là rất cần thiết.