Theo Reuters, trong ngày 22/8, ông Srettha Thavisin đã nhận được hơn 375 phiếu ủng hộ tại Quốc hội Thái Lan - mức cần thiết để trở thành Thủ tướng và thành lập chính phủ mới.

Vào đầu tuần này, đảng Pheu Thai và 10 đảng khác đã công bố thành lập liên minh. Liên minh 11 đảng này đang kiểm soát 314 ghế tại Hạ viện Thái Lan và đã lựa chọn ông Srettha là ứng viên Thủ tướng.

Chiến thắng của ông Srettha đã chấm dứt 3 tháng bế tắc của chính trị Thái Lan, khi đảng Tiến bước chiến thắng trong cuộc bầu cử không thể thành lập được chính phủ mới với các đảng khác.

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin. Ảnh: Reuters

Ông Srettha (61 tuổi), sinh ra tại Bangkok, là một doanh nhân bất động sản nổi tiếng. Ông là người đồng sáng lập nên Sansiri, một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Thái Lan. 

Tân Thủ tướng Thái Lan cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông là kích thích nền kinh tế và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Bên cạnh đó, ông Srettha cũng quan tâm tới các vấn đề xã hội và môi trường.

"Kẻ thù lớn nhất của tôi là cái nghèo và sự bất bình đẳng. Tôi muốn cải thiện cuộc sống của toàn bộ người dân Thái Lan", ông Srettha nói.

Cuộc bầu chọn thủ tướng tại Quốc hội Thái Lan diễn ra cùng ngày cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về Thái Lan. Theo Reuters, sự xuất hiện của ông Thaksin đã tác động tới sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ với ứng viên đảng Pheu Thai.