{keywords}
Căng thẳng leo thang, Mỹ xác nhận giết tướng Iran bằng không kích

Theo Reuters, tuyên bố hôm 9/1 của ông Trump đã làm sáng tỏ những thông tin tình báo lờ mờ, vốn dẫn tới việc chính quyền Mỹ quyết định tiêu diệt tướng Soleimani và phá vỡ âm mưu của ông này.

Tuyên bố trước các phóng viên, người đứng đầu Nhà Trắng nói: “Chúng ta đã bắt được con quái vật khổng lồ. Chúng ta đã tiêu diệt nó. Việc này đáng lẽ phải diễn ra từ lâu. Chúng ta làm như vậy vì họ đang tìm cách làm nổ tung đại sứ quán Mỹ.

Chúng ta làm việc đó vì những lý do hiển nhiên khác. Một số người đã thiệt mạng…nhiều người bị thương một tuần trước đó. Và chúng ta đã hành động. Chúng ta bắn…dấu chấm hết cho con quái vật”, ông Trump nói, đề câp tới việc một nhóm dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn tấn công rocket, giết chết một nhà thầu Mỹ và làm một số quân nhân Mỹ bị thương.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ sau đó cũng đưa ra tuyên bố củng cố cho những phát biểu của Tổng thống Donald Trump. Ông này cho hay, Mỹ đã nắm được thông tin tình báo về hàng loạt âm mưu và các mối đe doạ liên quan tới tướng Soleimani, gồm cả kế hoạch tấn công đại sứ quán Mỹ bằng thuốc nổ. Đó là kế hoạch riêng rẽ và tinh vi hơn nhiều so với âm mưu tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq bằng lựu đạn tự tạo, quan chức trên nói thêm.

Hoài Linh