Ngày 13/5, Đoàn ĐBQH Đà Nẵng tổ chức buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hoà Vang, trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Bá Hội (xã Hòa Nhơn) cho rằng, những năm qua công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng triển khai quyết liệt và đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, niềm tin của nhân dân được nâng lên.

Tuy nhiên, gần đây lại xảy ra vụ án Công ty Việt Á và một số bệnh viện lợi dụng chủ trương xã hội hóa một số trang thiết bị y tế, nâng khống giá để thu tiền bệnh nhân.

“Đây là tội ác, như một gáo nước lạnh dội vào niềm tin của nhân dân, kẻ thù lợi dụng nói xấu chế độ ta. Cơ quan làm luật nghĩ gì về vụ án này?”, cử tri đặt câu hỏi.

“Có những vụ tham nhũng thách thức dư luận, chủ trương của Đảng”

Trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng mở rộng phạm vi phòng chống tiêu cực. Tại Hội nghị Trung ương 5 vừa qua, Bộ Chính trị xin ý kiến và được Trung ương đồng ý về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực cấp tỉnh, thực hiện công tác này xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

Theo ông Võ Văn Thưởng, thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh ở cấp Trung ương chỉ đạo những vụ án lớn. Trong khi đó tham nhũng vặt có thể xảy ra ở nhiều cấp.

“Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hoạt động rất tích cực, hiệu quả qua đánh giá thấy rằng tham nhũng từng bước được ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm. Chủ trương thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về Phòng chống tham nhũng tiêu cực, Trung ương đã quyết và giao cho ban chỉ đạo các tỉnh thành lập, Ban Bí thư sẽ quy định chức năng nhiệm vụ cụ thể để triển khai thời gian tới”, Thường trực Ban Bí thư thông tin.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá, thời gian gần đây, việc xử lý án tham nhũng nhiều hơn vì công tác thanh tra, kiểm toán chặt chẽ hơn, điều tra tốt hơn.

“Trong thời gian vừa qua chúng ta giải quyết được nhiều vụ án dư luận, xã hội quan tâm, có sự cấu kết của doanh nghiệp với cán bộ "hư hỏng" trong bộ máy các cấp từ cơ sở đến Trung ương… Lấy ví dụ khi Đảng ta kêu gọi chống dịch như chống giặc, vận động người dân từ em bé đến cụ già góp sức vào công cuộc chống dịch thì chỗ này chỗ khác móc nối với nhau nâng giá, hưởng hoa hồng rất cao như vụ Việt Á.

Hay khi đồng bào ta ở nước ngoài muốn về nước thì các cơ quan móc nối với nhau thu nhận tiền của người dân, nâng giá để những người muốn về nước, trong đó có học sinh sinh viên, người lao động, người cao tuổi phải đóng thêm tiền. Những vụ việc này đã đụng chạm đến tình cảm thiêng liêng của người Việt Nam”, ông Võ Văn Thưởng dẫn chứng.

Theo Thường trực Ban Bí thư, đây là những vụ việc thách thức dư luận, thách thức chủ trương của Đảng và Nhà nước.

“Những vấn đề đó chúng ta xử lý theo quan điểm nhất quán không có ngoại lệ, không có vùng cấm, phát hiện tới đâu xử lý tới đó, cũng không chờ đợi điều tra xong mới xử lý. Bởi đợi điều tra xong tổng thể thì rất lâu, nhưng mà chỗ nào rõ rồi thì xử lý việc đó…”, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư, quy định bây giờ là phát hiện ra một vụ việc A, hay B sai phạm nhưng trước đây thanh tra, kiểm toán có vào giám sát mà không phát hiện ra thì sau này khi xử lý sẽ đồng thời xem xét cả cơ quan kiểm tra, thanh tra trước đó.

Hồ Giáp