Chiếc xe máy tôi sử dụng khi đề máy vào mỗi buổi sáng thường có hiện tượng ra khói trắng nhưng đợi một lúc thì hết. Hiện tượng này có ảnh hưởng gì đến động cơ xe không và có cách nào khác phục hay không? Xin cảm ơn.

Anh Khoa, 34 tuổi, Long An.

{keywords}
 

Trả lời

Thiên Tuấn, chuyên gia động cơ xe máy

Chào bạn. Hiện tượng ra khói trắng vào mỗi buổi sáng là hiện tượng bình thường bạn không cần phải lo lắng. Sau một đêm không sử dụng, hơi nước sẽ ngưng tụ lại trong ống xả nên khi đề máy vào mỗi buổi sáng lượng hơi nước này sẽ thoát ra ngoài và tạo ra khói trắng.

Tuy nhiên nếu như xe ra khói quá nhiều và trên ống xả không khô ráo, đồng thời có lớp nhớt đóng lại thì động cơ của xe bạn đã có vấn đề. Nguyên nhân là nhớt đã lọt vào buồng đốt do piston và thành xy lanh không còn khít.

Không loại trừ khả năng các ron ở van xupap sau một thời gian sử dụng bị mài mòn làm cho ống xả ra khói trắng và có mùi khét của nhớt bị đốt. Để khắc phục, bạn hãy đem xe đến các cửa hàng uy tín để sửa chữa và thay thế xéc-măng của piston và xoáy lại xupap. 

(Theo Zing)

Chiêm ngưỡng loạt Rolls-Royce Phantom biển "khủng" tại Việt Nam

Chiêm ngưỡng loạt Rolls-Royce Phantom biển "khủng" tại Việt Nam

Xe sang thường gắn với biển đẹp. Vì vậy, những chiếc xế hộp thuộc dòng siêu sang danh giá bậc nhất thế giới Rolls-Royce Phantom về Việt Nam thường được gắn những chiếc biển thuộc hàng quý hiếm.