“Tất cả quốc gia trên thế giới cần chuẩn bị cho khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Không chỉ tôi, mà toàn thế giới, tất cả các quốc gia cần phải lo lắng. Vì đó có thể không phải là thông tin thực, nhưng có thể là sự thật”, ông Zelensky nói với phóng viên đài CNN.

“Các loại vũ khí hóa học, họ cũng có thể sử dụng chúng. Chúng tôi nghĩ rằng mọi người đừng nên sợ hãi, nhưng hãy chuẩn bị tư thế sẵn sàng. Nhưng đây không phải là vấn đề cho Ukraine, không chỉ cho riêng Ukraine mà còn cho toàn thế giới. Tôi nghĩ như vậy”, ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 15/4. Ảnh: CNN

Theo CNN, tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ William J. Burns hôm 14/4 nói rằng cơ quan này đang theo dõi “sát sao” về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, dù chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Moscow đang chuẩn bị cho một hành động như vậy.

Gần 4,8 triệu người đã rời khỏi Ukraine 

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) hôm 15/4 cho biết gần 4,8 triệu người dân Ukraine đã phải di tản ra nước ngoài vì chiến sự. Trong số đó, lượng người di tản sang Ba Lan và Romania lần lượt ở mức 2,7 triệu và 725.000.

“Chúng tôi ước tính có gần 645.000 người dân Ukraine đã rời đất nước vào tháng Hai, gần 3,4 triệu người di tản sang nước khác vào tháng Ba, và số người đi tị nạn tính từ đầu tháng tới nay là hơn 760.000. Phụ nữ và trẻ em chiếm khoảng 90% số người tị nạn ”, tờ Strait Times dẫn thông cáo từ UNHCR nêu rõ.

Theo tờ Strait Times, số lượng người di tản sang Nga, Hungary và Moldova kể từ khi chiến sự nổ ra lần lượt là 484.700, 447.000 và 419.500.

Phần Lan “có khả năng cao” gia nhập NATO

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu Tytti Tuppurainen của Phần Lan nói rằng, có khả năng cao nước này sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) .

“Tại thời điểm nay, tôi có thể nói rằng khả năng nộp đơn xin gia nhập ở mức cao, nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Người dân Phần Lan đã quyết tâm, và các cuộc thăm dò cho thấy có một sự ủng hộ ‘khổng lồ’ trong việc trở thành thành viên NATO. Chiến sự ở Ukraine là một lời cảnh tỉnh đối với tất cả chúng ta”, bà Tuppurainen nói với trang tin Sky News.

Phát biểu trên của bà Tuppurainen được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin và người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson gần đây đã có cuộc hội đàm về vấn đề gia nhập NATO.

Tuấn Trần