Nhiều sản phẩm được công bố giá giảm còn 0 đồng, giảm tới 50%,... nhưng, trên thực tế, đây là khuyến mãi ảo, giá giảm như không giảm. Thậm chí, nhiều sản phẩm khuyến mãi rồi giá còn cao hơn cả giá bán trên thị trường.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Online Friday - Ngày mua sắm trực tuyến sẽ diễn ra từ 00h đến 24h ngày 1/12/2017, với hàng ngàn sản phẩm giảm giá khủng. Trong đó, nhiều sản phẩm giảm giá về 0 đồng như nồi cơm điện, xe đạp điện, bộ xoong nồi,... Ngoài ra, có rất nhiều sản phẩm điện gia dụng, điện tử giảm giá mạnh như điện thoại, tivi, máy giặt,...

Song, ngay khi mở bán, nhiều khách hàng không khỏi thất vọng vì thấy một số mặt hàng mình định mua trên website onlinefriday.vn đều là khuyến mãi ảo. Các sản phẩm này được quảng cáo giảm giá tới gần 50% so với giá thị trường, nhưng trên thực tế khi so sánh qua công cụ so sánh do chính ban tổ chức đề xuất thì hầu như giá không giảm.

{keywords}
Máy giặt giảm tới 49% còn 7,99 triệu đồng chưa có thuế VAT
{keywords}
Trên thị trường giá máy giặt cùng loại chưa giảm cũng chỉ từ 8,05-8,29 triệu đồng

Chị Bùi Lê Phương Mai ở Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, vợ chồng chị vừa dọn về nhà mới, đang cần sắm một số đồ điện gia dụng nên chờ ngày Online Friday để săn hàng giá rẻ, nhưng xem qua các mặt hàng chị cần toàn là khuyến mãi ảo.

“Hai vợ chồng tôi ngồi canh từ 2h sáng nay để chọn mua, nhưng đến giờ thì chán hẳn và chẳng mua được cái nào”, chị Mai nói. Chị kể, anh chị thấy ưng cái máy giặt cửa ngang Electrolux EWF12843 (8kg) do Tiki bán trên web onlinefriday.vn, giảm từ 15,79 triệu xuống còn 7,99 triệu đồng, tính ra giá giảm gần 1 nửa, cộng cả thuế vào nữa là 8,1 triệu đồng.

Thế nhưng, khi so sánh giá trên các web khác thì loại máy giặt này kể cả chưa khuyến mãi cũng chỉ ở mức 8,1-8,3 triệu đồng, có nơi còn bán giá 8,05 triệu đồng đã bao gồm thuế.

Hay như sản phẩm TIVI LED Samsung 55 Inch 4K UA55MU9000KXXV của siêu thị Pico ghi giảm còn 34,9 triệu đồng, tức giảm hẳn 15 triệu đồng so với giá hãng là 49,9 triệu. Nhưng, khi so sánh với giá nhiều nơi khác thì chiếc tivi cùng loại còn có giá thấp hơn, chỉ khoảng 27,4-32 triệu đồng. Tính ra, khuyến mãi rồi mà còn đắt hơn chưa khuyến mãi, chị Mai chia sẻ.

{keywords}
Tivi giảm hẳn 15 triệu so với giá niêm yết xuống còn 34,9 triệu đồng
{keywords}
Song, trên thị trường có nơi bán chiếc tivi này giá chỉ 27,4 triệu đồng (chưa bao gồm thuế VAT)

Tương tự, anh Phạm Văn Công ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, ngày Online Friday năm ngoái, anh săn được chiếc tivi samsung trên Adayroi với giá 15 triệu đồng, giảm 4 triệu đồng so với giá niêm yết trên thị trường nên năm nay, anh lại vào săn các món hàng khác với hy vọng mua được giá rẻ.

“Tôi định mua chiếc máy làm mát Model Winter I giá niêm yết là 8 triệu đồng, giảm còn 7,2 triệu đồng (giảm 10%). Vậy mà khi so sánh, giá chiếc máy này của symphony.vn bán còn cao hơn nhiều giá những nơi khác chưa giảm”, anh nói.

Theo anh Công, muốn khách tin tưởng thì các doanh nghiệp nên giảm giá thật sự, dù chỉ giảm ở mức vài phần trăm mỗi sản phẩm, đừng giảm giá ảo. Bởi, chỉ cần một lần như vậy sẽ làm người tiêu dùng mất niềm tin vào các chương trình khuyến mãi.

Trước đó, chia sẻ về vấn đề khuyến mãi ảo, bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng phụ trách Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - đơn vị Tổ chức sự kiện Online Friday  -cho hay, Ban tổ chức đã phối hợp với đối tác triển khai quét giá sản phẩm tham gia sự kiện nhằm hạn chế hiện tượng khuyến mãi ảo, nâng giá để giảm giá.

Nếu doanh nghiệp nào có sản phẩm mà giá niêm yết cao hơn 15% so với mức giá trung bình mà các doanh nghiệp khác công bố thì sẽ bị đưa vào diện "cảnh báo nguy cơ khuyến mãi ảo" để Ban tổ chức xem xét loại bỏ.

Ngoài ra, năm 2017, Ban tổ chức sẽ hiển thị thông tin sản phẩm với 3 mức giá gồm: giá niêm yếu của hãng, giá đang bán và giá khuyến mãi trong ngày Online Friday để giúp khách hàng có thông tin minh bạch, rõ ràng hơn khi mua sắm. Do đó, trong ngày Online Friday, các sản phẩm bị khách hàng phản ánh thì ban tổ chức sẽ hạ sản phẩm đó xuống để kiểm tra.

Theo Ban tổ chức Online Friday thống kê, từ khi mở bán đến giờ nhận được khoảng 160 phản ánh từ phía khách hàng về các sản phẩm. Theo đó, Ban tổ chức đã hạ 118 sản phẩm, còn lại là các phản ánh thông tin không xác thực.

Bảo Phương