Sau khi sở hữu chiếc xe máy mới, nhiều người đã gắn thêm các phụ kiện bảo vệ, trang trí cho xe với hy vọng phương tiện có thể sử dụng bền lâu, giữ được độ mới theo thời gian. Một trong những phụ kiện hay được lắp là ốp lốc máy nhưng nó chưa hẳn đã giúp chiếc xe chống trầy xước mà ngược lại còn có thể gây hại.
Anh Đức Sơn ở Hà Đông (Hà Nội) là một ví dụ. Sau khi mua chiếc Honda AirBlade hồi đầu năm nay, anh đã ra cửa hàng để dán nilon chống xước, gắn thêm hàng chục món inox trang trí, trong đó có ốp lốc máy. Tuy nhiên đến kỳ bảo dưỡng gần đây, xe phải tháo phụ kiện này anh mới tá hỏa vì bên trong dính đầy bùn đất.
Theo anh Sơn, lắp ốp lốc máy với mục đích hạn chế trầy xước nhưng không ngờ lại trở thành nơi chứa đất cát. Ngoài ra, phụ kiện này còn khiến chiếc xe phát ra tiếng rè rè trong quá trình sử dụng.
Nghiêm trọng hơn, trường hợp của chị Thủy với chiếc xe tay ga gắn ốp lốc máy được hơn hai năm. Sau khi tháo ra, phần lốc máy trên xe đã bị oxi hóa nghiêm trọng. "Bên ngoài nhìn vẫn bình thường nhưng chỉ lúc gỡ ra thì mới thấy xe bị ăn dần, ăn mòn. Tưởng rằng lắp vào để vừa trang trí, vừa bảo vệ cho xe, ai ngờ tiền mất tật mang", chị cho hay.
Lê Văn Tuấn, chủ một trung tâm chăm sóc xe máy ở Thanh Xuân (Hà Nội), cho rằng những loại ốp inox bảo vệ, ốp trang trí lốc máy là các phụ kiện lợi bất cập hại. "Đầu tiên cần hiểu rằng khi làm ra một chiếc xe, các nhà sản xuất đã phải tính toán kỹ, nếu thực sự cần bảo vệ thì họ đã trang bị ngay khi xuất xưởng rồi", anh nói.
Ốp lốc máy đầu tiên sẽ khiến việc tản nhiệt của động cơ kém đi, anh Tuấn cho biết. Hơn nữa, phụ kiện này thường được gia công với độ chính xác không cao, khi lắp đặt sẽ tạo ra khoảng hở, vô tình trở thành nơi tích tụ đất cát, bụi bẩn, ẩm nước. Dưới tác động của nhiệt độ sẽ càng dễ làm hỏng lớp sơn lốc máy và để lâu sẽ "ăn" sâu hơn.
Chủ trung tâm chăm sóc xe này cho biết, tâm lý muốn giữ cho xe mới khiến nhiều người lắp ốp lốc máy. Ngoài ra, các cửa hàng cũng gia tăng lợi nhuận bằng việc bán phụ kiện hoặc tặng kèm để thu hút khách hàng. "Với các loại ốp inox kiểu vậy thì nên tháo ra càng sớm càng tốt", anh Tuấn đưa ra lời khuyên.
Theo Dân trí
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Ô tô han gỉ chỉ vì ông chủ quá chăm rửa xe
Nhiều chiếc ô tô khi “soi” kỹ những bộ phận ngóc ngách xuất hiện hiện tượng mọt, han gỉ thân vỏ. Một phần của tình trạng trên đến từ việc rửa xe chưa đúng cách của chủ xe.