Mới đây, quá trình phá dỡ siêu biệt thự ở Los Angeles (Mỹ) của Mohamed Hadid - đại gia bất động sản người gốc Palestine đã bắt đầu. Đây là động thái mới nhất sau hơn 2 năm kể từ khi toà án ra phán quyết phá dỡ toà nhà do mối nguy hiểm nó gây ra với những ngôi nhà xây dựng xung quanh. Cơ quan chức năng xác định đây là căn nhà xây bất hợp pháp.

{keywords}
Phối cảnh siêu biệt thự sau khi hoàn thành

Trong các hình ảnh tờ Daily Mail đăng tải có thể thấy chiếc máy xúc đã phá các bức tường đang xây dở. Phía trong nhà, các công nhân đang chuẩn bị cắt các phần bê tông ở mái để đưa ra ngoài.

Phía toà án cho phép đơn vị nhận phá dỡ toà nhà có 60 ngày để hoàn thành công việc. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể hoàn thành trong thời gian đó", trợ lý giám đốc dự án của công ty Sahara Nasim Karawia - đơn vị phá dỡ công trình.

Vị này hy vọng cuối tuần trước sẽ hoàn thành dỡ bỏ tầng trên cùng. "Nhưng tầng trên cùng là phần dễ dàng. Tuy nhiên, phần còn lại của ngôi nhà, bê tông, cột chống (cọc), dầm kết cấu thép, sẽ mất nhiều thời gian hơn để hạ xuống", vị trợ lý nói. 

{keywords}
Ngôi nhà đang bị tháo dỡ và dự kiến hoàn thành trong 6 tháng

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình phá dỡ, tránh bê tông rơi xuống các nhà hàng xóm, đội phá dỡ đã phải giăng lưới xung quanh.

Joe Horacek - người hàng xóm cho biết: "Đó là tin tuyệt vời, đã đến lúc phá dỡ. Điều này giống như tỉnh dậy sau giấc mơ tồi tệ. Thật nhẹ nhõm khi biết chẳng bao lâu nữa chúng tôi không phải lo lắng về ngôi nhà đó sẽ sập xuống đồi và phá huỷ nhà của chúng tôi. Chúng tôi có thể ngủ ngon", Joe chia sẻ.

{keywords}
Hàng xóm nhiều lần đệ đơn kiện lên tòa án, ròng rã theo đuổi vụ kiện trong suốt nhiều năm 

Ngoài vấn đề an toàn, đội kỹ sư phá dỡ đang đối mặt với các vấn đề khác. Bởi chủ nhân đã xây dựng mà không được các nhà quy hoạch thành phố chấp nhận cho nên việc phá dỡ phải tiến hành cẩn thận để xem xét từng khu vực trong nhà nhằm đảm bảo không xảy ra sự cố.

So với phê duyệt ban đầu, công trình có một nhà hát tại gia 70 chỗ, một hầm rượu nên trông kích thước lớn hơn gấp đôi dự kiến ban đầu. Điều này khiến cho hàng xóm đệ đơn kiện chủ nhà.

{keywords}
 
{keywords}
Dinh thự được cho là mối nguy hiểm đối với cộng đồng cư dân xung quanh khi có mưa lớn, lở đất có thể xảy ra

Vợ chồng ông Horacek và 2 người hàng xóm đã ròng rã 4 năm gửi đơn kiện và bỏ ra nhiều triệu USD cho vụ kiện này. 

Tháng 9 năm ngoái, tòa đã phán quyết chủ nhà phải bồi thường tổng số tiền 2,9 triệu USD. Nhưng đây là khoản tiền nhỏ so với những gì họ đã bỏ ra thuê luật sư cũng như các chi phí khác. Những người hàng xóm đòi đại gia Hadid phải bồi thường tới 26 triệu USD. 

Trong phiên tòa kéo dài 6 tuần, luật sư của những người hàng xóm đã nhấn mạnh họ không thể sống trong bầu không khí yên tĩnh và  thanh bình vì căn nhà khổng lồ.

{keywords}
Việc phá dỡ được thực hiện trong vòng 60 ngày

Những người này muốn chủ nhà bị trừng phạt vì việc căn nhà này mang đến nỗi lo lắng, sợ hãi, căng thẳng và những đêm mất ngủ. Họ cho rằng, căn nhà có thể đổ sập xuống trúng nhà của họ bên dưới vì móng không đảm bảo an toàn.

Chủ nhà là ông Hadid phủ nhận vi phạm quy định xây dựng. Mặc dù trước đó 2015, đại gia này không bào chữa gì về việc thành phố Los Angeles truy tố ông do không chịu tuân thủ lệnh ngừng xây dựng công trình trái phép. Ngoài ra, Hadid phủ nhận hối lộ thanh tra xây dựng. Và ông phủ nhận móng của ngôi nhà không đảm bảo có thể gây thảm họa cho các ngôi nhà khác.

Quỳnh Hương  (Theo Daily Mail)

Thấp thỏm sống bên dinh thự khủng cơi nới nghìn m2 trái phép trên đỉnh đồi

Thấp thỏm sống bên dinh thự khủng cơi nới nghìn m2 trái phép trên đỉnh đồi

Dinh thự là mối nguy hiểm rõ ràng đối với cộng đồng cư dân xung quanh khi có mưa lớn, lở đất có thể xảy ra, căn nhà trượt xuống dưới sẽ là mối nguy cho các hộ dân khác.