Chúng ta có thể đặt ra câu hỏi, hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM) nào đang đi đúng hướng, hãng nào không? Thế nhưng trước khi đặt ra câu hỏi này, hãy cùng nhìn vào từng hãng sản xuất và những điểm nhấn trong các chiến dịch chính từ đầu năm 2015 đến nay.

Samsung

Samsung là ví dụ lớn nhất cho sự thay đổi trong năm 2015. Trong khi quyết định giữ nguyên các nút bấm và giao diện người sử dụng thì công ty này lại đầu tư vào ngôn ngữ thiết kế mới và làm trải nghiệm người dùng mượt mà hơn, bắt đầu với chiếc Galaxy A6. Cùng lúc đó, họ cũng đưa ra một số thay đổi trong triết lý sản phẩm như cắt bỏ thẻ microSD, biến pin có thể tháo rời thành không tháo rời.

Không phải ai cũng là fan của những thay đổi này nhưng không thể phủ nhận mọi người nhắc nhiều đến Samsung hơn và hào hứng với các sản phẩm của hãng này hơn so với năm 2014.

HTC

Một ví dụ về sự thiếu thay đổi trong chiến lược chính là HTC. Dù đã phải trải qua một năm tài khóa vô cùng khó khăn, những gì HTC làm được trong năm 2015 với HTC One M9 là quá ít ỏi.

Năm 2015 vẫn chưa kết thúc và HTC có thể vẫn còn một số quân bài nữa sắp tung ra. Dù thiếu những thay đổi mang lại bất ngờ, các fan HTC vẫn hy vọng sẽ được thấy một điểm sáng từ phía công ty Đài Loan đang gặp nhiều vấn đề này.

Nhìn chung, chính sự lưỡng lự trong thay đổi đã đẩy những khách hàng tiềm năng của HTC đến với những lựa chọn khác.

Motorola

Bắt đầu với Moto X, Motorola đã đưa ra một kế hoạch “chắc nịch” với triết lý: trải nghiệm là một yếu tố quan trọng, chứ không phải là đặc điểm kỹ thuật hay vẻ ngoài bóng bảy. Điều này khiến công ty tập trung vào tùy biến, giá và phần mềm thân thiện với người sử dụng.

Trong năm 2015, Motorola vẫn giữ nguyên triết lý này và tiếp tục bước tiến. Moto G xuất hiện thêm tính năng hỗ trợ Moto Maker và khả năng chống nước, trong khi đó Moto X Style (hay còn gọi là Moto X Pure Edition) lai đi theo xu hướng màn hình QHD cỡ lớn cùng phần giá cả rất “dễ chịu” chỉ còn 400 USD mà không phải hy sinh bất cứ yếu tố nào. Điều này khiến nhiều khách hàng đưa Moto X vào dánh sách lựa chọn.

LG

2015 là một năm đầy thay đổi với Samsung, nhưng trái lại, chiến lược năm 2015 của LG là: xem Samsung làm gì còn mình thì làm ngược lại. Tức là, LG tiếp tục hỗ trợ thẻ nhớ microSD, phần lưng tháo rời, trung thành với thiết kế nhựa (dù chiếc LG G4 phần nắp lưng bằng da sang trọng), phần mềm tối ưu hóa và tiếp tục cải thiện giao diện người sử dụng của LG.

Dù nhiều tin đồn gần đây rộ lên xung quanh việc LG sẽ trình làng một siêu điện thoại cao cấp với nhiều thay đổi lớn so với chiếc LG G4 ra mắt đầu năm 2015 nhưng tóm lại, LG vẫn giữ nguyên chiến lược mình đã sử dụng trong vòng vài năm trở lại đây.

Sony

Chiến lược của Sony cũng tương tự như chiếc lược của LG và HTC trong năm 2015, tức là mọi thứ vẫn giữ nguyên như cũ. Mặc dù Sony đã giữ cho nhịp hoạt động chậm lại, bằng cách chỉ tung Xperia Z4 ở một vài khu vực, nhưng công ty này vẫn đẩy mạnh vẻ đẹp trong thiết kế và trải nghiệm người dùng.

Xperia Z5 trông khá giống với người tiền nhiệm của mình nhưng Sony đã làm cả thế giới bất ngờ khi đem đến chiếc smartphone màn hình 4K đầu tiên với tên gọi Z5 Premium. Trải nghiệm phần mềm cũng vẫn giống như trước, vẫn là nhiều trình đơn chọn lựa và vật liệu thiết kế thể hiện rõ ảnh hưởng của những smartphone Android đình đám hiện nay. Sự khác biệt lớn nhất có lẽ chỉ là các biểu tượng tùy biến và một vài ứng dụng của riêng Sony.

Những hãng khác

Dĩ nhiên, những tên tuổi trên không phải là tất cả OEM trên thị trường hiện nay nhưng đó là những cái tên lớn nhất và phổ biến nhất, ít nhất là ở châu Âu.

Ngoài ra, ZTE cũng là một công ty chịu khó thay đổi trong năm nay với chiếc Axon, một sản phẩm có giá gần bằng OnePlus One với nhiều điều hấp dẫn. Huawei cũng đang có ý định hướng vào thị trường Bắc Mỹ bằng cách tung ra một số thiết bị dành riêng cho thị trường Mỹ trong năm nay. Ngoài ra công ty này cũng có thể ra mắt một chiếc Nexus trong tháng 9.

Hãng Alcatel cũng thay đổi hướng đi với sự xuất hiện của chiếc Idol 3, một trong số những chiếc điện thoại Alcatel OneTouch đầu tiên đáng để chúng ta quan tâm với thiết kế ưa nhìn, phần cứng mạnh và giá cả cạnh tranh. Ngoài ra còn có Asus cũng vẫn giữ nguyên chiến lược trong năm 2015, nhưng hãng đã đưa ZenFone 2 lên một tầng cao mới.

Ai đang đi đúng hướng, ai không?

Công bằng mà nói, câu trả lời cho câu hỏi này hoàn toàn mang tính chủ quan.

Nhìn vào những chiến lược này, Samsung là OEM có nhiều thay đổi nhất trong năm nay tuy nhiên vẫn chẳng rõ những thay đổi này có khiến Samsung có một năm 2015 thành công hay không. Motorola vẫn giữ nguyên chiến lược và chỉ đưa ra một số tinh chỉnh nhưng đủ khiến cái tên Motorola thu hút được sự chú ý hơn.

LG thì đang ở lưng chừng. Với một chút thay đổi trong chiến lược, LG vẫn chưa thực sự chuyển mình một cách mạnh mẽ. Chiếc LG G4 cũng chưa hẳn đã là một thành công lớn. LG có thể tung ra Nexus 5x và một số siêu phẩm khác vào cuối năm nay, hy vọng những điều này có thể giúp công ty đẩy mạnh vị thế trên thị trường. Trong số những OEM lớn nhất thế giới, Sony và HTC là hai cái tên đáng thất vọng nhất. Hai công ty này đang tuột dốc và cả hai đều chưa đưa ra được bất cứ động thái tích cực nào để lật ngược tình thế.

Theo bạn thì sao, OEM nào đang dẫn đầu xu hướng trong năm 2015 này còn ai đang đi chệch đường?