Giới chức Lithuania cho biết, họ đã triệu nhân viên ngoại giao hàng đầu từ Trung Quốc về để “tham vấn”, và Đại sứ quán Lithuania ở Bắc Kinh sẽ hoạt động từ xa trong thời gian này. Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao nói với hãng thông tấn Reuters rằng, một nhóm 19 người gồm các nhân viên đại sứ quán và người thân của họ đã rời Bắc Kinh để tới thủ đô Paris, Pháp.

{keywords}
Đại sứ quán Lithuania ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về việc nhân viên ngoại giao Lithuania rời khỏi nước này.

Đài Loan hôm 18/11 mở văn phòng ở Vilnius với tên gọi "Văn phòng đại diện Đài Loan". Trung Quốc phản đối việc đặt tên này. Các văn phòng đại diện ở nước ngoài của Đài Loan thường được gọi là "Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc".

Ngày 21/11, Trung Quốc đã hạ cấp ngoại giao với Lithuania xuống mức tham tán với lý do “nền tảng chính trị cho mối quan hệ ngoại giao cấp đại sứ đã bị hủy hoại”.

“Với thực tế rằng nền tảng chính trị cho mối quan hệ ngoại giao cấp đại sứ đã bị hủy hoại bởi chính quyền Lithuania, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc hạ cấp ngoại giao với Lithuania xuống mức tham tán, hay còn được gọi là đại biện. Chúng tôi kêu gọi phía Lithuania ngay lập tức sửa chữa những sai lầm của họ”, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra khi đó, nêu rõ.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania

Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania

Trung Quốc đã hạ cấp ngoại giao với Lithuania xuống mức tham tán, sau khi nước này cho Đài Loan mở văn phòng đại diện vào hôm 18/11.