{keywords}
Tối 25/10, “họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà đã “Về nhà” trong liveshow thứ ba trong sự nghiệp, mang theo “bức tranh khổ lớn bằng âm nhạc” dành tặng cho khán giả Hải Phòng quê hương cô. Và “bức tranh âm nhạc” mà Phạm Thu Hà cùng các nghệ sĩ khách mời cất công “vẽ” trong vòng hơn hai giờ đồng hồ bằng hơn 20 ca khúc trên sân khấu Nhà hát Lớn Hải Phòng đã làm khán giả quê nhà xúc động. Mảng màu đầu tiên trong “bức tranh âm nhạc” mang tên “Về nhà” được Phạm Thu Hà phác họa bằng những bản dân ca rộn rã, thân thuộc với tuổi thơ nhiều thế hệ của cả ba miền Bắc Trung Nam: Trống cơm, Đi cấy, Lý cây bông.
{keywords}
Tiếp đến, Phạm Thu Hà kể cho công chúng nghe về hành trình âm nhạc của chính bản thân mình, từ khi là một cô sơn ca sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi TP Hải Phòng, tươi vui, tràn đầy sức sống bằng ca khúc Cánh én tuổi thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
{keywords}
Đáng chú ý, song ca với Phạm Thu Hà ở ca khúc này là bé Gia Hân – một “phiên bản Phạm Thu Hà” ngày nào nhưng đã làm cả khán phòng hết sức ngạc nhiên vì sở hữu một giọng hát dày dặn và cao vút như một giọng ca opera đã được đào tạo chuyên nghiệp. Không những thế, bé Gia Hân còn khiến khán giả khâm phục khi song ca cùng Phạm Thu Hà tác phẩm O mio Babbino caro của Giacomo Puccini - một tác phẩm opera mà những chuyên gia hát dòng nhạc kén người nghe này cũng phải "sợ" mỗi khi nhắc tới. 
{keywords}
Trở lại với liveshow Về nhà - một đêm nhạc vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp của Phạm Thu Hà. Đây là lần đầu tiên cô trở về Hải Phòng - nơi Phạm Thu Hà đã sinh ra và lớn lên, trải qua thời niên thiếu với những kỷ niệm không thể nào quên, để cống hiến một chương trình âm nhạc đặc biệt với tình cảm sâu sắc và nồng ấm nhất.

 

{keywords}
Sinh hoạt ở Nhà văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, được các thầy cô tại đây dạy những nốt nhạc đầu tiên và gieo niềm đam mê âm nhạc, Phạm Thu Hà sớm được biết đến là cô sơn ca của thành phố Hoa phượng đỏ, giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi hát thiếu nhi, rồi trở thành sinh viên Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), tốt nghiệp đại học và thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc.
{keywords}
Theo đuổi sự nghiệp biểu diễn chuyên nghiệp, Phạm Thu Hà đã giành được những thành tựu nhất định. Đó là giải Cống hiến lần thứ 8 ở hạng mục Album của năm cho sản phẩm đầu tay mang tên Classic meets Chillout và 6 album mang dấu ấn rất riêng như: đĩa than Đường em đi, các album Tựa như gió phiêu du, Hà Nội... yêu!, Giai điệu tự hào, Chạm...
{keywords}
Dù đã đi được một chặng không ngắn trên hành trình âm nhạc nhưng đôi khi Phạm Thu Hà vẫn có nhiều áp lực. Nhưng lần này thì không. Ngay trên sân khấu “Về nhà”, nhạc sĩ Trần Thanh Phương (GĐ Âm nhạc) chia sẻ: “Tôi từng làm cho Hà nhiều. Trước đây, mỗi khi bước ra dưới ánh đèn sân khấu là Hà run lắm. Nhưng lần này, cô ấy đã khác, đầy tự tin và không có áp lực gì!”.
{keywords}
Phạm Thu Hà thì chia sẻ: “Hát ở quê nhà mang lại cho tôi một cảm giá khác so với hát ở những sân khấu ở những địa phương khác. Hát ở nhà mình, Hà cảm thấy nó rất đỗi thân thuộc. Nhờ thế mà Hà đã rất tự tin khi… về nhà. Về để tri ân, để báo cáo, để khoe những thành tích mà Hà đã đạt được với quê hương của mình!”.
{keywords}
Phạm Thu Hà bộc bạch: “Một trong những khí chất của người Hải Phòng là rất yêu quê hương, yêu đất nước. Hà cũng là một người rất, rất yêu nước. Nói ra lời ấy thì bất cứ ai là người Việt cũng có thể nói được. Nhưng với Hà, khi được hát những ca khúc cách mạng, trong Hà lại sống lại những cống hiến, những hy sinh và sự mất mát của bao thế hệ cha anh đi trước để có được hòa bình cho chúng ta ngày hôm nay. Và hát những ca khúc cách mạng khiến Hà rất tự hào về truyền thống cha anh, về quê hương, đất nước và về khí chất con người Hải Phòng”.
{keywords}
Với liveshow Về nhà, có thể thấy Phạm Thu Hà là ca sĩ sinh ra để hát trong một vài không gian âm nhạc nhất định, khi đặt đúng chỗ cô sẽ toả ra nguồn năng lượng hấp dẫn người nghe. Trong mỗi sản phẩm và trên từng sân khấu, giọng ca của cô luôn vang lên thật đắt và tinh tế cũng là vì lẽ đó. 
{keywords}
Và Phạm Thu Hà - cô sơn ca của Hải Phòng - chỉ “đậu ở nhành” nhất định trên cái “cây âm nhạc muôn hình muôn vẻ”, nhưng mỗi khi cất tiếng hát thì luôn tỏa ra một nguồn năng lượng khiến mọi người bị hấp dẫn, phải nhất định ngoảnh lại thưởng thức và còn muốn nghe lại nhiều lần…
{keywords}
Một đêm diễn đầy cảm xúc, Phạm Thu Hà đã không cầm được nước mắt trong lần Về nhà này.


Tình Lê

Phạm Thu Hà về Hải Phòng làm liveshow tri ân khán giả

Phạm Thu Hà về Hải Phòng làm liveshow tri ân khán giả

"Về nhà" là liveshow Phạm Thu Hà thực hiện để tri ân TP.Hải Phòng -  mảnh đất sản sinh ra nhiều giọng hát nổi tiếng của nền âm nhạc Việt Nam.