- "The Hunger Games 2: Catching Fire", phần 2 của loạt phim có phần 1 bị cấm được xác nhận đã qua cửa của Hội đồng duyệt phim quốc gia nhưng chiếu chậm gần 1 tuần so với dự kiến ban đầu.

Theo một thành viên của Hội đồng duyệt phim quốc gia, Đấu trường sinh tử 2: Bắt lửa (The Hunger Games 2: Catching Fire) sẽ phải dán nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổi khi trình chiếu tại VN. Quyết định được đưa ra sau khi hội đồng đã xem qua bộ phim vào tuần trước. Tại Bắc Mỹ, phim được phân loại PG13, tức trẻ em có thể xem dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

{keywords}
Bắt lửa đang chuẩn bị đổ bộ Bắc Mỹ và 65 thị trường khác kể từ cuối tuần này, 22/11.

Giống như phần 1, Megastar tiếp tục là nhà phát hành phần 2 tại thị trường VN. Thông báo hồi đầu tháng của Megastar nói Bắt lửa có lịch công chiếu dự kiến vào ngày 22/11. Nhưng có thể thấy sự thận trọng của nhà phát hành này khi đến sáng ngày 18/11, thông tin về bộ phim vẫn chưa được giới thiệu trên trang mạng chính thức của họ. Dù một bộ phim khác Maleficent với diễn xuất của Angelina Jolie hiện đã được thông báo lịch chiếu vào tháng 30/5/2014.

Tuy nhiên, một số hệ thống rạp lớn như B.H.D, Galaxy, Lotte... đã loan báo sẽ chiếu Bắt lửa vào ngày 29/11, tức trễ hơn một tuần so với lịch dự kiến ban đầu vốn trùng với thời điểm phim ra mắt trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa, tại thị trường VN, bộ phim sẽ là đối thủ nặng ký đe dọa một số phim khác ra mắt cùng ngày. Đó là Thuyền trưởng Phillips với diễn xuất của Tom Hanks, Phi vụ mật với Chân Tử Đan và Bô lão xì tin với bộ ba tài tử gạo cội Robert De Niro, Michael Douglas và Morgan Freeman.

Nội dung Bắt lửa sẽ nối tiếp các sự kiện đã xảy ra trong phần 1. Sau khi chiến thắng từ Trò chơi sinh tử lần 74, Katniss và Peeta được sống một cuộc sống sung túc với điều kiện là hai người phải diễn cặp tình nhân trước ống kính đế chế Panem. Katniss trở thành một biểu tượng của việc chống lại sự thống trị của chính phủ Capitol. Tổng thống Snow tìm cách loại bỏ cô một cách chính thống bằng cách cải tiến luật chơi của Trò chơi sinh tử lần thứ 75.

{keywords}
Lịch chiếu tại VN của Bắt lửa được thông báo là ngày 27/11, chậm gần một tuần so với dự kiến.

Trong Trò chơi sinh tử lần thứ 75, các thí sinh không còn là những đứa trẻ vị thành niên tay mơ mà ngược lại là những người đã từng chiến thắng trong những cuộc thi trước. Ở Quận 12, do Katniss là nữ chiến binh duy nhất, cô một lần nữa phải quay lại đấu trường.

Bắt lửa chọn thị trường Brazil làm phép thử đầu tiên. Ngay lập tức bộ phim phá vỡ mọi kỷ lục tại địa phương khi thu về 6,2 triệu USD chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua. Bộ phim được dự báo sẽ thu hút những đám đông lên tới hàng ngàn người tại các buổi ra mắt ở London, Paris, Madrid, Rome... trước khi đổ bộ đồng loạt tới hàng ngàn rạp chiếu tại Bắc Mỹ và 65 thị trường khác, kể từ thứ sáu ngày 22/11.

Loạt phim Đấu trường sinh tử được Hollywood kỳ vọng như một hiện tượng văn hóa đại chúng toàn cầu thuộc hàng lớn nhất, sau khi các loạt phim Harry PotterChạng vạng kết thúc. Loạt phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Suzanne Collins, đã được xuất bản trọn bộ tại VN với ba phần: Đấu trường sinh tử, Bắt lửa Húng nhại. Bộ tiểu thuyết này đã bán được hơn 26 triệu bản chỉ riêng tại Mỹ, kể từ khi ra mắt tập đầu tiên vào tháng 9/2008.

{keywords}
Đấu trường sinh tử phần 1 từng bị cấm chiếu tại VN vì "không phù hợp".

Giống như Harry PotterChạng vạng, tập cuối mang tên Húng nhại sẽ được chuyển thể thành hai phim, tiếp tục do Francis Lawrence đạo diễn và không có gì thay đổi ở dàn sao Jennifer Lawrence, Josh Hutcherson, Liam Hemsworth, Elizabeth Banks, Stanley Tucci, Woody Harrelson và Philip Seymour Hoffman. 

Phần 1 của Đấu trường sinh tử từng bị cấm tại VN vào tháng 3/2012. Trao đổi với phóng viên VietNamNet tại thời điểm này, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia nói: "Nội dung phim nói về 24 thanh niên nam nữ đại diện 12 quận bắn giết nhau để tồn tại, ai sống thì chiến thắng. Cuộc chơi này được truyền hình trực tiếp cho dân 12 quận xem con cái họ chết thế nào. Tính cách Mỹ hiểu được, ai giỏi, ai gan dạ thì sống nhưng với Việt Nam thì bạo lực quá, tàn nhẫn quá dù đó là trò chơi. Do vậy cả hội đồng đều phát biểu rằng không nên cho chiếu".

Minh Chánh