CrowdStrike cho biết, đang thử nghiệm kỹ thuật mới để khởi động lại (reboot) máy móc nhanh hơn, giữa lúc các chuyên gia cảnh báo phải mất vài tuần để phục hồi hoàn toàn.

zsfwyu1p.png
CrowdStrike gây ra sự cố công nghệ thông tin được xem là "lớn nhất lịch sử". Ảnh: CrowdStrike

Ngày 19/7, hàng nghìn chuyến bay trên toàn cầu bị hủy hoặc trễ, các đài truyền hình không thể phát sóng, các buổi khám bệnh bị hủy và hàng triệu máy tính không khởi động lại được sau khi CrowdStrike phát hành bản cập nhật phần mềm lỗi, ảnh hưởng đến hệ điều hành Microsoft Windows.

Trên mạng xã hội X, CrowdStrike thông báo đã có tiến triển trong việc khắc phục hậu quả sự cố công nghệ thông tin (CNTT) được xem là “lớn nhất lịch sử”.

“Trong xấp xỉ 8,5 triệu thiết bị Windows bị tác động, một lượng đáng kể đã khôi phục và hoạt động lại”, công ty Mỹ viết.

CrowdStrike nói thêm, đang thử nghiệm phương thức mới để “tăng tốc khắc phục hệ thống bị ảnh hưởng” và nỗ lực để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức tiếp cận kỹ thuật này.

Trên LinkedIn, Giám đốc An ninh Shawn Henry của CrowdStrike tiếp tục gửi lời xin lỗi về sự cố. Ông gọi 48 giờ vừa qua là thời gian khó khăn nhất trong hơn chục năm ông làm việc tại đây. Vụ việc khiến công ty nhanh chóng mất đi niềm tin của khách hàng mà họ dành nhiều năm xây dựng.

“Chúng tôi đã làm cho những người mà chúng tôi cam kết bảo vệ thất vọng, và để nói rằng chúng tôi bị suy sụp còn là nói giảm nói tránh”, Henry viết trên LinkedIn.

Theo công ty dữ liệu bay OAG, hơn 9.600 chuyến bay khắp thế giới bị hủy kể từ ngày 19/7, với hãng hàng không Delta Air Lines chiếm gần một nửa. CEO Delta Ed Bastian chia sẻ, sự cố ảnh hưởng đến một ứng dụng quan trọng trong hệ thống CNTT của mình.

“Cụ thể, một trong các công cụ liên quan đến theo dõi đội bay bị ảnh hưởng và không thể xử lý hiệu quả số lượng thay đổi chưa từng có do gián đoạn hệ thống gây ra”.

Hãng hàng không lớn nhất châu Âu – Ryanair – tiết lộ đã hủy hơn 400 chuyến bay vào cuối tuần, chủ yếu do sự cố CNTT.

Tại Anh, Cơ quan y tế quốc gia cảnh báo các dịch vụ thăm khám sức khỏe bị hoãn do sự cố. Hiệp hội Y khoa Anh cho hay, các dịch vụ thăm khám bình thường không thể phục hồi ngay lập tức do các vấn đề CNTT gây tồn đọng đáng kể.

(Theo The Guardian)