Phần mềm hỗ trợ phân tích tình hình dịch được xây dựng trong 7 ngày

Phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 do các chuyên gia Tổ CNTT-TT thuộc bộ phận thường trực xây dựng trong 7 ngày, từ ngày 5/6 - ngay sau khi tới Bắc Ninh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Theo đại diện Cục CNTT, Bộ Y tế, dù được xây dựng trong khoảng thời gian rất ngắn song phần mềm đã cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Được triển khai tới các quận/huyện tại Bắc Ninh, phần mềm này có các chức năng như báo cáo ca bệnh F0, báo cáo danh sách F1, F2; báo cáo danh sách gửi mẫu xét nghiệm, quản lý kết quả xét nghiệm; báo cáo tình hình tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, phần mềm thu thập các thông tin về cơ sở dữ liệu công nhân, bảo hiểm y tế, nhân lực y tế; khai báo y tế. Dựa trên các thông tin đầu vào, phần mềm cung cấp các phân tích dữ liệu chi tiết, theo nhiều chiều, chuyên sâu về tình hình dịch bệnh, cung cấp cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp bức tranh đầy đủ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng chống dịch vào ngày 12/6 đã bàn giao Phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 cho tỉnh Bắc Ninh.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh tỉnh Bắc Ninh cần duy trì tốt hoạt động của phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: ehealth.gov.vn)

Theo Cục CNTT – Bộ Y tế, trong phát biểu tại lễ bàn giao phần mềm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh, tỉnh Bắc Ninh cần duy trì tốt hoạt động của phần mềm, trong đó chú trọng 3 yếu tố là cơ sở hạ tầng, nguồn cung cấp dữ liệu và khai thác được những dữ liệu mà phần mềm cung cấp.

Thứ trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế nhằm tiếp tục hoàn thiện phần mềm và để phần mềm hoạt động có hiệu quả.

“Phần mềm này ngoài việc phục vụ cho công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Ninh, Bộ Y tế sẽ có báo cáo với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch để đưa vào ứng dụng tại 63 tỉnh thành trên cả nước, phục vụ cho công tác phòng chống dịch”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Bắc Ninh lên kế hoạch duy trì và sử dụng hiệu quả phần mềm

Để duy trì và triển khai sử dụng phần mềm hiệu quả, góp phần đắc lực trong công tác phòng chống dịch bệnh, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở Y tế chủ trì tổ chức ngay việc đào tạo, hướng dẫn cho các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan về phối hợp, cập nhật dữ liệu thường xuyên, liên tục trên hệ thống phần mềm.

Đồng thời, chủ trì, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ, hàng ngày cung cấp và nhập dữ liệu trên phần mềm; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh theo quy định, đảm bảo kịp thời phục vụ chỉ đạo, điều hành liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

{keywords}
Giao diện tổng quan tình hình dịch tại Bắc Ninh từ ngày 27/4 đến ngày 12/6 trên phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo Covid-19 (Ảnh: ehealth.gov.vn)

Bên cạnh trách nhiệm cung cấp, đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và an toàn thông tin, duy trì hệ thống phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 hoạt động ổn định, thông suốt 24/7, Sở TT&TT cũng được giao chủ trì việc hoàn thiện các tính năng của phần mềm; kết nối và chia sẻ dữ liệu từ các hệ thống, phần mềm liên quan như: Phần mềm thống kê các chỉ tiêu, báo cáo; Phần mềm bản đồ an toàn phòng, chống Covid-19…

Ban quản lý các Khu công nghiệp cùng các Sở Công Thương, Lao động Thương binh - Xã hội, theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế trong việc cung cấp thông tin và nhập dữ liệu trên phần mềm về công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm dữ liệu cung cấp đúng, đủ các trường thông tin theo yêu cầu.

Việc cung cấp thông tin và nhập dữ liệu trên phần mềm liên quan đến tình hình nhập cảnh, di chuyển nội địa và tạm trú trên địa bàn tỉnh lên phần mềm được giao cho Công an tỉnh phối hợp cùng Sở Y tế thực hiện, với yêu cầu bảo đảm quản lý tốt đối tượng tạm trú là người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với Sở Y tế trong việc cung cấp thông tin và nhập dữ liệu liên quan đến bảo hiểm y tế với người dân trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác tổng hợp, phân tích và báo cáo tình hình dịch Covid-19.

UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng được yêu cầu phải phối hợp với Sở Y tế và Sở TT&TT để tập trung chỉ đạo ngay việc triển khai phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 đến các cơ quan, đơn vị liên quan, các cơ sở y tế và cung cấp, cập nhật các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh thuộc phạm vị, địa bàn quản lý.

Vân Anh

Bắc Ninh dẫn đầu về tỷ lệ người cài app phát hiện tiếp xúc gần trên dân số

Bắc Ninh dẫn đầu về tỷ lệ người cài app phát hiện tiếp xúc gần trên dân số

Với tổng số 609.286 lượt tải và cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone tính đến 17h ngày 17/6, chiếm 44,51% dân số, Bắc Ninh vừa vượt qua Đà Nẵng để vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ cài Bluezone trên dân số.