CQĐT, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và Hồ Hữu Hoà (SN 1984, quê Nghệ An) về tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ.

Theo kết luận điều tra, Hòa là người hành nghề tư vấn phong thủy, tâm linh và quen biết Phan Văn Anh Vũ vào năm 2010.

Khoảng tháng 6/2017, Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra về hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những những vi phạm khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản.

{keywords}
 Phan Văn Anh Vũ

Do sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hoà kết nối với một lãnh đạo Tổng Cục tình báo, Bộ Công an để nhờ giúp đỡ.

CQĐT cho rằng, Phan Văn Anh Vũ đã bảo lái xe của mình chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa, 4 lần chuyển quà và thậm chí Vũ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho vị lãnh đạo trên.

Quá trình điều tra, Hoà phủ nhận nội dung trên.

Phan Văn Anh Vũ thì cho rằng anh ta không đưa tiền mà chỉ đưa thuốc lá cigar, nấm linh chi Hàn Quốc. Bị can khai đưa tiền là do được hướng dẫn khai từ việc biếu nấm linh chi, thuốc lá cigar thành biếu tiền và bị ép cung.

Theo CQĐT, lời khai trên của Phan Văn Anh Vũ không có căn cứ. Và hành vi của bị can đủ yếu tố cấu thành tội Đưa hối lộ.

Đối với bị can Hòa, là người kết nối để Phan Văn Anh Vũ đưa tiền cho lãnh đạo Tổng Cục tình báo, CQĐT cho rằng, đã phạm vào tội Môi giới hối lộ.

Sau khi chồng bị khởi tố về tội Đưa hối lộ, bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của Phan Văn Anh Vũ) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng.

Trong đơn, bà Hiền trình bày, trong lần bà vào thăm chồng, Phan Văn Anh Vũ nói, việc khởi tố về hành vi Đưa hối lộ là không đúng với bản chất của sự việc.

Việc thay đổi lời khai từ việc biếu quà là nấm linh chi, thuốc lá cigar thành biếu tiền, Phan Văn Anh Vũ cho rằng đã khai vậy vì được hướng dẫn.

Trong các lần thăm gặp, Vũ cũng nói với vợ việc nhiều phạm nhân được cho ở cùng buồng giam với mình để khủng bố tinh thần, bắt phải nghe theo điều tra viên... (điều này trong kết luận điều tra nêu không có căn cứ).

Đến nay, Phan Văn Anh Vũ nhận mức án tổng cộng 30 năm tù giam về các tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước,;Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Phan Văn Anh Vũ ‘than’ về 65 năm tù bị tuyên phạt

Phan Văn Anh Vũ ‘than’ về 65 năm tù bị tuyên phạt

Phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm hôm qua tiếp tục với phần tranh luận. 

T.Nhung