Bức tường của Pháp

Didier Deschamps cười rất tươi khi chuẩn bị cho trận đấu với Tây Ban Nha (2h ngày 10/7), trận bán kết giải đấu lớn thứ 4 của ông trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Pháp, sau World Cup 2018 và 2022, EURO 2016.

Pháp vào bán kết EURO 2024 với chỉ 2 trận thắng trước Áo và Bỉ (cùng tỷ số 1-0). Họ ghi 3 bàn, trong đó có 2 pha phản lưới (Wober và Verthongen), bàn còn lại được Kylian Mbappe thực hiện trên chấm phạt đền.

Maignan Deschamps.jpg
Maignan nổi bật nhất trong đội hình của Deschamps ở EURO 2024

Hành trình của Pháp khiến các chuyên gia bóng đá châu Âu nhắc lại con đường mà Hy Lạp vô địch EURO 2004.

Thậm chí, hiệu suất ghi bàn của "Les Bleus" còn kém hơn Hy Lạp. Hai thập kỷ trước, đội bóng dược dẫn bởi Otto Rehaggel (Đức) ghi 4 bàn ở vòng bảng. Sau đó, họ chiến thắng các trận tứ kết (Pháp), bán kết (CH Séc) và chung kết (Bồ Đào Nha) với tỷ số 1-0.

Sự khác biệt lớn nhất là Deschamps nắm trong tay đội hình được coi là tốt nhất ở EURO này.

Pháp khô khan về tấn công khi không tìm thấy phiên bản tốt nhất của Mbappe hay Antoine Griezman. Họ tiến vào bán kết nhờ hàng tiền vệ chắc chắn, hàng thủ hiệu quả, và đặc biệt là vai trò của thủ môn Mike Maignan.

Không nghi ngờ gì, Maignan trở thành nhân tố quan trọng nhất của Pháp và là thủ môn xuất sắc nhất EURO 2024.

Tỷ lệ cứu thua của Maignan cao nhất ngày hội bóng đá ở Đức, lên đến 94%. Anh cản phá thành công 16 lần dứt điểm của đối phương, chỉ sau Mamardashvili của Georgia (31 pha cứu thua).

"Hàng phòng ngự chắc chắn. Trên hết là Maignan, người cứu chúng tôi rất nhiều lần khi hàng thủ bị đánh bại", trung vệ Saliba, một nhân vật quan trọng khác của Pháp, giải thích.

Maignan Phap Bo Dao Nha Bruno Fernandes.jpg
Maignan chiến thắng pha đối mặt Bruno Fernandes ở tứ kết

Saliba thường gọi Maignan là "Le Mur Mike" (bức tường Mike). Biệt danh này giờ đây luôn được các cầu thủ Pháp sử dụng.

tứ kết với Bồ Đào Nha, khi chuẩn bị đá luân lưu, Marcus Thuram hét lên với đồng đội: "Thoải mái lên mọi người, chúng ta có Mike mà!".

Aurelien Tchouameni thì mỉm cười trước bán kết với Tây Ban Nha: "Chúng tôi có một thủ môn tuyệt vời". Tiền vệ vô địch Champions League nhấn mạnh bằng câu tiếng Pháp, Mike là "crème de la crème" (giỏi nhất trong những người giỏi nhất).

Bàn thua duy nhất mà Maignan phải nhận tại EURO 2024 là tình huống sút phạt đền lại của Robert Lewandowski, sau khi anh cản thành công cú đá đầu tiên, nhưng trọng tài cho rằng phạm luật khi Mike để chân lên trước vạch khung thành.

Maignan cho rằng Lewandowski phạm luật chứ không phải anh. Sau đó, thủ môn 29 tuổi đến gặp trọng tài chính Marco Guida, người mà anh rất quen trong thời gian khoác áo Milan, để yêu cầu giải thích.

"Luật mới từ năm 2026! Thủ môn phải quay lưng lại với người sút phạt đền. Nếu anh ta cản phá, người sút sẽ được hưởng tình huống phạt gián tiếp", Maignan viết một cách mỉa mai trên mạng xã hội.

Maignan Phap Bo Dao Nha Ronaldo.jpg
Maignan thi đấu ổn định

Từ Milan đến EURO

Được biết đến là người sống nội tâm nhưng Maignan nổi lên như một trong những thủ lĩnh của Pháp, trong phòng thay đồ cũng như trên sân.

Mọi chuyện không hề dễ dàng với anh khi thay thế Hugo Lioris, đội trưởng Pháp vô địch World Cup 2018 và giã từ sự nghiệp quốc tế sau Qatar 2022.

Trước đó, cuộc phiêu lưu của anh với Milan cũng không hề dễ dàng khi thay Donnarumma, người rời CLB để gia nhập PSG sau chức vô địch EURO 2020.

Trong mùa hè 2021 mà Donnarumma được chọn là cầu thủ hay nhất EURO, Maignan cùng Lille đánh bại PSG của những Neymar và Mbappe để giành Ligue 1, nhưng anh không được đánh giá quá cao.

Ngay mùa đầu tiên gia nhập Milan, anh cùng đội giành Scudetto 2021-22 với những màn trình diễn ngoạn mục.

Maignan Phap Bi.jpg
Maignan có tỷ lệ cứu thua tốt nhất EURO 2024

Maignan là vụ đặt cược của cá nhân huyền thoại Paolo Maldini, lúc đó làm GĐKT. Những gì Milan nhận được cho thấy ông không hề sai.

Daniele Massaro, người hỗ trợ cho Maldini trên cương vị GĐTT, nói rằng Maignan sống vì bóng đá. Anh có thể gọi điện suốt đêm cho các quan chức Milan để tìm hiểu về CLB, hay sân San Siro và quá trình xây dựng.

Thời gian làm việc với Maldini - hiện đã rời CLB, cũng như làm đồng đội của Ibrahimovic - người sau khi treo giày trở thành cố vấn cao cấp của Milan, giúp Maignan phát triển về nhiều mặt.

Những phẩm chất đặc biệt được tôi luyện ở Milan giúp anh phát huy với Pháp. Maignan vốn nổi bật trong màu áo lam từ trước EURO 2024, và càng xuất sắc hơn tại mùa hè nước Đức.

Giờ đây, Maignan phải đối mặt với Tây Ban Nha, đội có hàng công tốt nhất EURO 2024 với 11 bàn thắng (ngang với Đức).

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/