“Kinh đô ánh sáng” mới đây đã tiến hành lắp đạt hệ thống giám sát mới, được biết đến với tên gọi radar âm thanh, tại thị trấn Villeneuve-le-Roi (nằm cạnh sân bay Paris Orly). Hệ thống này song hành với đạo luật mới của chính phủ Pháp, sẽ cho phép chính quyền các địa phương triển khai hiệu quả hơn việc xử phạt phương tiện gây tiếng ồn quá mức quy định.
Theo đại diện chính quyền thị trấn Villeneuve-le-Roi, việc họ xúc tiến triển khai hệ thống giám sát mới không nhắm vào các hãng xe thể thao như Ferrari hay Harley Davidson, mà nhằm giáo dục các chủ xe sử dụng phương tiện của mình có ý thức hơn, không gây phiền nhiễu tới cư dân trong khu vực. Hiện tại, Pháp đã có quy định rõ ràng về độ ồn của phương tiện, nhưng việc xử phạt vẫn gặp khó khăn do phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng bắt tại chỗ phương tiện vi phạm của cảnh sát.
Để giải quyết bài toán khó này, chính quyền đã viện tới radar âm thanh mới do Bruitparif phát triển. Thiết bị được tích hợp 4 microphone có thể đo âm lượng xung quanh điểm lắp đặt ở tần số 10 lần/giây, đồng thời cho phép xác định chính xác vị trí phương tiện vi phạm. Những âm thanh ghi nhận từ radar sẽ truyền kèm theo hình ảnh của camera giám sát giao thông tới máy chủ của cảnh sát. Phần mềm quản lý sẽ căn cứ theo đó để tự động xuất vé phạt (tương tự các hệ thống phạt vi phạm tốc độ tự động). Người vi phạm sẽ thấy bằng chứng rõ ràng về chiếc xe, cũng như các dải điểm màu chú thích thể hiện quãng đường di chuyển gây tiếng ồn. Với các bằng chứng kiểu mới này, việc tranh cãi “né” phạt sẽ trở nên bất khả thi.
Ngoài việc giám sát tiếng ồn phương tiện tại Villeneuve-le-Roi, radar âm thanh cũng sẽ được Paris triển khai tại trung tâm thành phố và Saint-Forget - khu vực ngoại ô tập trung nhiều tay chơi mô tô phân khối lớn - ngay trong tháng 9 này. Thủ đô nước Pháp cũng vận hành 40 radar tại các khu vực có nhiều quán bar và 17 radar tại những khu vực tập trung nhiều công trình xây dựng, nhằm giải quyết triệt để vấn nạn tiếng ồn trong đô thị.
Theo vnmedia
Từ 1/7, châu Âu quy định xe điện phải có tiếng ồn
Liên minh châu Âu (EU) quy định xe điện phải được gắn các thiết bị phát ra tiếng động giống với xe chạy xăng bình thường. Xe điện khi lùi và khi chạy dưới 20 km/h sẽ phải phát ra tiếng.