Các nhà khoa học Pháp tuyên bố đã phát triển thành công các tinh trùng người trưởng thành trong ống nghiệm. Đây được coi là đột phá có thể thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.


{keywords}

Theo báo Independent, các nhà nghiên cứu đang hợp tác với một phòng thí nghiệm hàng đầu của chính phủ Pháp ở Lyon, đã tiết lộ thông tin trên sau khi được cấp bằng sáng chế hồi cuối tuần trước.

Nhà nghiên cứu Philippe Durand cho biết thêm rằng, ông và các cộng sự ban đầu lấy mẫu sinh thiết từ các tinh hoàn. Họ sau đó sẽ nuôi cấy các tế bào trong một thùng chứa vi sinh cho đến khi chúng phát triển thành tinh trùng hoàn chỉnh.

Nhóm nghiên cứu quả quyết đã sản xuất được một lượng "con giống" đủ lớn, có thể dùng cho lâm sàng. Đại diện nhóm xác nhận, bước tiếp theo của họ sẽ là thử mang đến cuộc sống mới cho những con chuột có tinh trùng nhân tạo bằng phương pháp mới.

Các nhà nghiên cứu Pháp nhấn mạnh, "con giống" nhân tạo có thể được dùng để chữa trị cho những nam giới vô sinh và bệnh nhân ung thư trẻ tuổi trong vòng 4 năm tới nếu nó chứng thực được hiệu quả. Chẳng hạn như với các nam giới trẻ mắc bệnh ung, khả năng sinh sản của họ có thể được bảo tồn nhờ quá trình phát triển tinh trùng trưởng thành từ các tế bào non nớt của họ, sau đó đem đông lạnh chúng.
 

Tuy nhiên, các chuyên gia khác bày tỏ hoài nghi về những tuyên bố này và nói khó có thể biết được chất lượng của tinh trùng nhân tạo cho tới khi nghiên cứu được công bố chính thức.

Nhận xét về tuyên bố khám phá của các nhà khoa học Pháp, giáo sư Allan Pacey thuộc Đại học Sheffield (Anh) thẳng thắn bày tỏ: "Đó là một tuyên bố liều lĩnh và tôi rất hoài nghi về nó cho tới khi có thể nhìn thấy nghiên cứu công bố. Với họ, thứ duy nhất cần thực hiện đúng nguyên tắc vì khoa học và công chúng là cho chúng tôi xem tất cả bằng chứng".

Nathalie Rives, một chuyên gia chữa trị vô sinh từ Rouen, miền bắc Pháp, nói thêm rằng: "Chúng ta vẫn chưa đạt đến điều đó. Trước khi kỹ thuật này có thể được ứng dụng thực tế, nó cần phải được chứng minh hiệu quả với các tế bào từ tinh hoàn của những cậu bé chưa dậy thì và những người đàn ông gặp rắc rối với việc sản sinh con giống".

Năm 2009, một nghiên cứu tại Đại học Newcastle (Anh) đã phải rút lại kết luận, sau khi các tuyên bố rằng nhóm nghiên cứu đã tạo thành công các tế bào của người trong phòng thí nghiệm, không được chứng thực. Song, vào tháng 8/2011, các nhà khoa học ở Kyoto, Nhật đã lên tiếng khẳng định, họ đã dẫn dụ, phát triển thành công các tế bào tinh trùng từ những tế bào gốc phôi thai của chuột.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)