Pháp yêu cầu Google xem xét lại các chính sách quảng cáo |
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp vừa qua đã ra lệnh cho Google phải xem xét các chính sách và quy trình của mình để chặn một số quảng cáo nhất định, đồng thời nói rằng hành động của Google đối với công ty Amadeus của Pháp có thể là chống cạnh tranh.
Google cho biết họ đang xem xét yêu cầu của cơ quan quản lý. Là công cụ tìm kiếm thống trị ở Pháp và hầu hết các quốc gia khác, Google phải đối mặt với sự giám sát quy định ngày càng tăng về những nội dung mà hãng quảng bá trong kết quả tìm kiếm và quảng cáo.
Cơ quan quản lý đã ban hành lệnh này như một lệnh cấm sơ bộ trong khi xem xét liệu Google có hành vi chống cạnh tranh hay không.
Amadeus, công ty điều hành một dịch vụ thư mục ở Pháp, đã phàn nàn với các nhà quản lý về việc bị giảm doanh số vào năm ngoái sau khi Google chặn họ chạy quảng cáo tìm kiếm.
Google cho biết trong một tuyên bố rằng, Amadeus là một dịch vụ danh bạ điện thoại trả phí, tính phí người tiêu dùng với các dịch vụ mà người dùng được sử dụng miễn phí ở những nơi khác hoặc chỉ tính phí rất ít. Trong khi đó, chính sách của Google cấm quảng cáo cho các dịch vụ có thể được cung cấp miễn phí hoặc với giá thấp hơn từ chính phủ hoặc một nguồn công cộng khác.
“Một số quảng cáo của Amadeus đã vi phạm các điều khoản và điều kiện của chúng tôi dành cho các nhà quảng cáo, được thiết kế để bảo vệ người dùng”, Google cho biết.
Cơ quan quản lý cho biết trong một thông cáo rằng Google phải thêm chi tiết làm rõ các chính sách của mình, đưa ra cảnh báo nhiều hơn trước khi chặn các nhà quảng cáo, xem xét tình hình cụ thể của Amadeus và cung cấp thêm đào tạo cho nhân viên bán hàng về chính sách quảng cáo của công ty.
Cơ quan quản lý cho biết họ sẽ đảm bảo thực hiện đúng các biện pháp tạm thời này và sẽ đưa ra quyết định về vụ việc trong những tháng tới.
Yêu cầu được cơ quan quản lý đưa ra chỉ mấy tuần sau khi cơ quan bảo vệ dữ liệu Pháp phạt Google 50 triệu euro (57,5 triệu USD) vì vi phạm các quy định về bảo vệ dữ liệu riêng tư trực tuyến của Liên minh châu Âu, một mức phạt lớn nhất từ trước đến giờ dành cho công ty công nghệ Mỹ.