Ngày 2/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Lộc (SN 1999, ở Hà Nội) 18 tháng tù treo về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", thời hạn thử thách 36 tháng.

Trước đó, ngày 27/7/2022, qua công tác điều tra một vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy, CQĐT Bộ Công an ghi lời khai của các đối tượng liên quan và tiến hành khám xét chỗ ở của đối tượng Nguyễn Đức Lộc ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

CQĐT đã thu giữ 1 khẩu súng tự chế bằng kim loại và 3 viên đạn. Giám định kết luận cho thấy, khẩu súng tự chế thuộc vũ khí quân dụng, 3 viên đạn là đạn ghém thuộc súng săn nhưng sử dụng được cho vũ khí quân dụng.

Tại CQĐT, bị cáo Lộc khai, năm 2019 bị cáo kinh doanh quán karaoke cùng anh trai. Khi làm quản lý tại quán, bị cáo quen đối tượng tên Thành do hay đến quán hát.

Trong một lần đến quán hát cùng một số người bạn, đối tượng Thành đã đem theo một túi màu đen có quai xách và khóa kéo. Khi đó, bị cáo Lộc dùng tay nắn và biết bên trong là súng nên bảo đối tượng Thành không được mang súng vào phòng hát.

Đối tượng Thành gửi lại túi xách đựng súng. Bị cáo Lộc để khẩu súng ở khe tường cạnh quán. Khi hát xong, đối tượng Thành không đem súng về mà bảo cho gửi lại, vài hôm sẽ quay lại lấy.

Lúc này bị cáo Lộc mở túi ra xem thấy bên trong có súng và 3 viên đạn, 2 vỏ đạn. Vài ngày sau, không thấy đối tượng Thành quay lại quán lấy súng nên bị cáo mang về quán ăn đêm của vợ và giấu ở đây.

Đến khoảng tháng 2/2022, vợ chồng Lộc thuê phòng trọ ở huyện Sóc Sơn, gần quán ăn đêm. Bị cáo Lộc đem khẩu súng giấu vào góc phòng trọ cho đến khi công an phát hiện, thu giữ.

Xác minh nguồn gốc vũ khí quân dụng thì khẩu súng và số đạn trên không thuộc số vũ khí quân dụng mà các đơn vị được cấp, thất lạc hay là vật chứng trong vụ án.