Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Kính thưa các đồng chí, thưa các quý vị đại biểu!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến tham dự Lễ công bố cổ đông chiến lược giữa Ngân hàng KEB Hana Bank - Hàn Quốc và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Thay mặt Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, tôi xin kính chúc đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cùng toàn thể quý vị đại biểu, khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc cho quan hệ hợp tác chiến lược giữa KEB Hana Bank và BIDV ngày càng bền chặt và phát triển vững mạnh.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng có nhiều điểm tương đồng về các yếu tố địa chiến lược, văn hóa, lịch sử. Quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thiết lập ngày 22/12/1992, đến nay đã phát triển trở thành đối tác chiến lược với những kết quả rất ấn tượng. Thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng 87 lần trong 27 năm qua, đạt mức 43,5 tỷ USD năm 2018 và 29,3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019.

Hàn Quốc đứng thứ nhất về tổng vốn đăng ký đầu tư và tổng số dự án đầu tư vào Việt Nam với 6.180 dự án, tổng số vốn đầu tư 55,26 tỷ USD, chiếm 29% tổng dòng vốn đầu tư vào Việt Nam trong năm 2018. Doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc sử dụng khoảng 70 vạn lao động và đóng góp trên 30% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam là đối tác đầu tư ra nước ngoài lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau Mỹ, Trung Quốc với sự tham gia của các Tập đoàn công nghiệp lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Doosan, Kumho, Posco, Lotte, GS, Hyosung, SK và các công ty vệ tinh, các dự án FDI từ Hàn Quốc.

Xu hướng các nhà đầu tư Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là điểm đến đang diễn ra mạnh mẽ và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trong vài năm gần đây, lượng khách du lịch Hàn Quốc vào Việt Nam tăng trung bình 30%/năm và Hàn Quốc là thị trường khách du lịch lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc). Hiện, lượng kiều bào Việt Nam ở Hàn Quốc và kiều bào Hàn Quốc tại Việt Nam tương đương nhau với khoảng 140.000 người đã trở thành cầu nối quan trọng, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực ngân hàng, năm 2004, NHTW hai nước đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật. Trên cơ sở đó, NHTW hai nước đã có nhiều hợp tác trao đổi thông tin về thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng, doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam. Hiện nay, đã có 12 TCTD của Hàn Quốc hiện diện tại VN, trong đó có 02 chi nhánh của KEB Hana Bank.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Có thể khẳng định, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa BIDV và Ngân hàng KEB Hana - 02 ngân hàng lớn và có nhiều thế mạnh của hai nước đã góp phần quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, mang lại lợi ích và giá trị gia tăng to lớn trong tương lai cho hai ngân hàng nói riêng, cho cả hệ thống ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp hai nước nói chung.

NHNN đánh giá cao việc BIDV mở rộng hợp tác chiến lược lâu dài với một ngân hàng lớn của Hàn Quốc như KEB Hana Bank với giao dịch M&A (mua bán và sáp nhập) lớn nhất trong lịch sử lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam và là giao dịch lớn nhất của một ngân hàng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp BIDV trở thành NHTM Việt Nam có quy mô vốn điều lệ lớn nhất toàn hệ thống, tạo nền tảng để BIDV nâng cao hơn nữa năng lực tài chính, quản trị điều hành, quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm dịch vụ, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp các dịch vụ tài chính tại Việt Nam và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, sẽ giúp Ngân hàng KEB Hana mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Việt Nam; giúp cộng đồng doanh nghiệp hai nước có thêm sự hỗ trợ đắc lực hơn từ hai định chế tài chính hàng đầu của hai nước.

Hợp tác chiến lược giữa BIDV và KEB Hana Bank cũng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài rất lạc quan về sự ổn định và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam, vào ngành tài chính ngân hàng Việt Nam nói chung, BIDV nói riêng.

Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ quá trình cơ cấu lại, việc hợp tác chiến lược với các định chế tài chính quốc tế vừa tạo điều kiện cho các TCTD Việt Nam thúc đẩy nhanh hơn quá trình cơ cấu lại, nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng, với vị trí của BIDV là một trong bốn ngân hàng lớn nhất Việt Nam, luôn đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và NHNN, hợp tác chiến lược giữa BIDV và KEB Hana Bank sẽ giúp cả hai ngân hàng có bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới và tạo sức lan tỏa lớn, thúc đẩy nhanh hơn quá trình cơ cấu lại thị trường tài chính, ngân hàng của Việt Nam và góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Một lần nữa, Tôi xin kính chúc đồng chí Phó Thủ tướng cùng toàn thể quý vị đại biểu, khách quý sức khỏe, hạnh phúc, thành công! Chúc BIDV và KEB Hana Bank ngày càng phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn!