Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!
Kính thưa các vị khách quý!
Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Hôm nay, tôi rất vui mừng được cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới dự kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND tỉnh khóa XVI, cho phép tôi được thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xin gửi tới tất cả các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu!

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm theo Kết luận số 109-KL/TU, ngày 3/7/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XVI, cấp uỷ, chính quyền các cấp, MTTQ, các  đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phục hồi và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, triển khai các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ở mức cao nhất.

Chúng ta đang ở trong thời điểm rất quan trọng và khó khăn khi vừa phải tập trung đẩy mạnh phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội, vừa phải dồn lực phòng, chống và ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tại diễn đàn quan trọng này, tôi xin được trao đổi và nhấn mạnh với các vị đại biểu HĐND tỉnh một số vấn đề sau đây:

Một là, ngày 1/8 vừa qua, tỉnh ta đã xuất hiện một ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng ngay đầu buổi sáng, các biện pháp ứng phó đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời. Cấp uỷ, chính quyền địa phương, ngành Y tế, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã nghiêm túc chấp hành triển khai nhanh chóng, quyết liệt các biện pháp. Chúng ta đã rất quyết đoán thực hiện ngay biện pháp phong toả thôn Bùi, xã Hoà Tiến, huyện Hưng Hà, đồng thời triển khai ngay các biện pháp truy vết đối tượng F1, F2. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, các biện pháp ứng phó đã cơ bản đạt kết quả, tình hình hoàn toàn được kiểm soát. Nhờ ứng phó rất kịp thời, chúng ta đã khống chế, khoanh vùng một khu vực vừa đủ, không áp dụng tràn lan, đảm bảo duy trì các mặt hoạt động khác của xã hội, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu kép. Kết quả đó khẳng định sự sẵn sàng và nghiêm túc của toàn hệ thống chính trị của chúng ta trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Chúng ta không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác mà vẫn luôn có trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch bệnh. Nhân dân có ý thức cao, tự giác khai báo y tế và chấp hành nghiêm túc mọi biện pháp do chính quyền triển khai. Trường hợp nhiễm Covid-19 tại thôn Bùi, xã Hoà Tiến (Hưng Hà) khi biết mình có nguy cơ cao, ngay khi về địa phương đã chủ động tự cách ly, chủ động đi khám và khai báo y tế. Người dân, cấp ủy, chính quyền, cán bộ xã trực chiến ngày đêm, phối hợp cùng các cơ quan để  hỗ trợ người dân thôn Bùi trong thời gian thực hiện phong tỏa. Đây chính là cơ sở để chúng ta có đủ điều kiện triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng. Trong mấy ngày qua, toàn tỉnh đã khởi động lại các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao và sẵn sàng mọi kịch bản ứng phó với dịch. Chúng ta khẳng định rằng với những kinh nghiệm có được trong thời gian qua, cùng với sự đồng lòng, nhất trí, chúng ta sẽ quyết tâm tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh. Tinh thần phòng, chống dịch quyết liệt sẽ được tiếp tục duy trì và phát huy cao độ trong thời gian tới để cùng với cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19. Qua đó, chúng ta vẫn tiếp tục kiên trì phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Hai là, chỉ còn khoảng hai tháng nữa, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ chính thức khai mạc. Trong thời gian qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng toàn Đảng bộ, nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh đã tập trung cao độ, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, vừa chuẩn bị mọi mặt để Đại hội được tiến hành và thành công tốt đẹp. Các phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp được triển khai sôi nổi. Nhiều công trình chào mừng đã và đang được triển khai. Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở thành công tốt đẹp trong không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, tin tưởng. Việc lấy ý kiến tham gia vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của mọi tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, đội ngũ trí thức, cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên trong toàn tỉnh. Nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghiêm túc tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện văn kiện. Chúng ta tin tưởng rằng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tới đây sẽ thành công rực rỡ, là Đại hội của tinh thần đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển; thể hiện ý chí, nguyện vọng, quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!
Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp hôm nay, bên cạnh một số công việc phát sinh cần được giải quyết, còn có nội dung quan trọng là bầu chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 -2021. Vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý để HĐND tỉnh Thái Bình bầu kiện toàn chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh từ nguồn nhân sự tại chỗ đủ điều kiện tiêu chuẩn. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất tuyệt đối giới thiệu đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ để HĐND tỉnh xem xét bầu giữ vị trí quan trọng này. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị HĐND tỉnh thể hiện ý chí, sự đoàn kết nhất trí với đề nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.                             

Thay mặt cho Tỉnh uỷ, tôi đề nghị trong thời gian tới các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong toàn tỉnh tiếp tục đoàn kết, nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung cao độ hoàn thành thắng lợi hai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: đó là thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tất cả vì thành công của Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh nhà.

Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!  

Ban Thời sự