Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh: Thanh Phúc

          Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

          Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

          Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng tới dự Kỳ họp thứ tư, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp được tổ chức vào thời điểm hết sức có ý nghĩa ngay sau khi Trung ương Đảng, Quốc hội vừa tổ chức thành công Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, với nhiều quyết sách quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cả trước mắt và lâu dài của đất nước.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, toàn th cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Sáu tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả một số mặt hàng tăng cao và tác động tiêu cực từ tình hình thế giới đã ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh. Song với truyền thống đoàn kết, thống nhất cao; sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng, hiệu quả của Hội  đồng nhân dân tỉnh trong việc phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nổi bật là: Phòng, chống có hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho Nhân dân, kinh tế tiếp tục phục hồi, phát triển nhanh, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh tăng 8,08% (xếp thứ 3/11 tỉnh miền núi phía Bắc, 20/63 tỉnh, thành phố). Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,77%, giá trị công nghiệp và xây dựng tăng 12,03%, khu vực dịch vụ tăng 7,48%. Thu ngân sách nhà nước đạt 50,3% kế hoạch, tăng 13,4% so với cùng kỳ; môi trường đầu tư được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh được nâng lên, huy động tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, như: Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, cầu Xuân Vân; dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới; Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn... Tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng có ý nghĩa thiết thực về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh, nổi bậtkỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 75 năm Ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc kháng chiến; 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2022, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế... để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách. Lĩnh vực giáo dục, y tế, lao động, việc làm tiếp tục có chuyển biến tốt; triển khai làm nhà cho 568 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội được quan tâm, chăm lo; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương những  nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Hội đồng nhân dân các cấp, cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta thẳng thắn nhìn nhận so với kế hoạch và yêu cầu thì  vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Phát triển chưa tương xứng tiềm năng, tiến độ thực hiện một số dự án, chương trình còn chậm, một số chỉ tiêu đạt thấp, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công  và chi đầu tư phát triển; chậm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục về đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án cả đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách; giá trị một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp; thị trường và giá cả biến động bất thường, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; thị trường tiêu thụ sản phẩm khu vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch tuy đã phục hồi nhưng tốc độ tăng trưởng và chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư tuy có nhiều chuyển biến tốt nhưng có mặt còn hạn chế. Một số chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất triển khai thực hiện còn chậm; việc thay sách giáo khoa, mua sắm vật tư y tế còn nhiều vướng mắc, bất cập; công tác quản lý địa bàn có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nội dung chưa đáp ứng yêu cầu. Việc giải quyết đơn thư, kiến nghị của Nhân dân có việc chưa được kịp thời; tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng còn diễn biến phức tạp.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là chưa phát huy hiệu quả, chức năng giám sát, phát hiện, kiến nghị, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước của địa phương; nội dung, phương pháp, chất lượng giám sát tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng có nội dung chưa thực sự trọng tâm, trọng điểm, chưa sát với diễn biến và yêu cầu thực tiễn; việc nắm bắt, giải quyết những vấn đề nổi cộm trong xã hội, dư luận và Nhân dân quan tâm có lúc, có việc chưa kịp thời.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Tại Kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh có nhiệm vụ quan trọng là thảo luận cho ý kiến nhiều báo cáo và xem xét thông qua 31 nghị quyết, đây là những nội dung rất quan trọng, nhằm cụ thể nghị quyết và chủ trương của Đảng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra. Do đó, tôi đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri, dân chủ thảo luận, đánh giá toàn diện, đúng thực chất kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, dự báo tình hình, đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả, đảm bảo thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thảo luận các giải pháp, nguồn lực thực hiện đảm bảo nghị quyết được kỳ họp thông qua sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thay mặt Tỉnh uỷ, tôi xin nêu một số nội dung có tính gợi mở, định hướng để các vị đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề sau đây:

Một là, tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; các nghị quyết, chương trình, đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, các chương trình, đề án, kế hoạch của Uỷ ban nhân dân tỉnh để cụ thể hoá bằng cơ chế, chính sách, các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy những kết quả đạt được, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch trong kế hoạch đã đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Hai là, chủ động rà soát toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tập trung khắc phục những khó khăn, giải quyết một số tồn tại, hạn chế đã chỉ ra. Chủ động nắm chắc tình hình, tranh thủ cơ hội, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tốc độ và chất lượng tăng trưởng cả trước mắt và dài hạn. Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch; triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2022, đặc biệt là vốn đầu tư thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị các điều kiện để sớm khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; đường kết nối liên vùng Ba Bể - Na Hang; đảm bảo tiến độ xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; đường trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm huyện lỵ Yên Sơn; hoàn thiện hồ sơ triển khai xây dựng Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh; Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới; Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn phấn đấu kết thúc tháng 12/2022 giải ngân 100% số vốn đầu tư công được Chính phủ giao, hạn chế thấp nhất số vốn phải chuyển nguồn và kéo dài sang năm sau.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả dự toán thu, chi ngân sách; quản lý chặt chẽ các nguồn thu, chống thất thu, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế, phấn đấu thu vượt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Quản lý chặt chẽ, sử dng hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán chi đã giao kế hoạch. Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả nghị quyết về chuyển đổi số. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, nhất là các chỉ số thành phần năm 2021 còn đạt thấp; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính; hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh, khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kịp thời triển khai thực hiện chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 11 - NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện lập quy hoạch chung đô thị mới tại trung tâm một số xã. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là ở các xã theo kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và giai đoạn 2021-2025. Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong quản lý khoáng sản, đất đai và môi trường. Thực hiện tốt công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, không để bị động, bất ngờ.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa - xã hội. Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sách giáo khoa để tổ chức tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chuẩn bị các điều kiện tổ chức tốt Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO di sản văn hoá phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”Lễ hội thành Tuyên năm 2022, các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với phát triển du lịch. Giải quyết tốt việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả  công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, nhất là công tác tiêm phòng bao phủ vắc xin cho các độ tuổi, tiêm mũi nhắc lại theo chỉ đạo của Chính phủ,  phòng chống hiệu quả  những biến chủng mới đang có nguy cơ lây lan rộng. Tăng cường chăm lo cho người có công, gia đình liệt sĩ, tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ; hỗ trợ, động viên, thăm hỏi kịp thời các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, tạo thành phong trào đền ơn, đáp nghĩa sâu rộng trong toàn xã hội.

Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo dõi, nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, nhất là vấn đề an ninh dân tộc, tôn giáo. Tập trung chỉ đạo giải quyết đơn, thư theo thẩm quyền, không để vượt cấp, không để phức tạp nảy sinh.

Ba , triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 5, nghị quyết trung ương 6; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện. Trọng tâm là, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tiếp tục thực hiện quy định về giao việc đột phá, đổi mới đối với chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý... Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác rà soát quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2021-2026, giai đoạn 2026-2030. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác này. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; khen thưởng, nêu gương kịp thời các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt; đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên vi phạm. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội, tăng cường giám sát, phản biện xã hội, phối hợp, tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Bốn là, ngay sau kỳ họp, Hội đồng nhân dân các cấp, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tổ chức hội nghị để thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân trong tỉnh chương trình, nội dung, nhất là các nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua tại kỳ họp thứ 4, sớm thể chế hóa để tổ chức thực hiện, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã khẩn trương tổ chức kỳ họp của cấp mình để triển khai các nghị quyết, kết luận kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh và đánh giá tình hình triển khai kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cả năm 2022 đã đề ra.

Năm là, phát huy những kết quả quan trọng đã đạt được, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát để thực hiện các chính sách, pháp luật của nhà nước, nhất là giám sát việc cụ thể hoá, triển khai thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đi vào cuộc sống, hiệu quả; thường xuyên rà soát, kịp thời thay thế, sửa đổi các nghị quyết không còn phù hợp, hiệu quả không cao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước tại địa phương, đồng thời hoàn thiện, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư; liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri để kịp thời chuyển tải các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền và thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết kịp thời,  đảm bảo thấu đáo.

Với tinh thần phát huy dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ , Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, quyết định đúng những vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo đà để chúng ta thực hiện các mục tiêu trong những năm tiếp theo, từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhân dịp k niệm 75 năm ngày Thương binh, liệt sĩ, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước lời thăm hỏi ân cần, lời tri ân và biết ơn sâu sắc nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Chúng ta vui mừng, phấn khởi, quê hương Tuyên Quang từng ngày đổi mới và đang có nhiều vận hội, lợi thế trên bước đường phát triển, thay mặt Tỉnh ủy, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, nỗ lực, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh hơn nữa.

Một lần nữa, kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, cử triNhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!