- Kính thưa Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh;

- Thưa toàn thể các đồng chí.

 

Trong không khí phấn khởi những ngày đầu năm mới 2022, Thành phố tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 nhằm đánh giá kết quả của năm 2021 và quán triệt, triển khai những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố trong năm 2022.

Hội nghị nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố; sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng thuộc Thành ủy, các ban Hội đồng nhân dân Thành phố, Đại diện lãnh đạo Cục Hành chính Quản trị II - Văn phòng Chính phủ; các tổ chức chính trị xã hội, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và hiệp hội, các đảng ủy khối, Lãnh đạo các quận, huyện. Điều đó cho thấy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền Thành phố mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn và là nguồn lực mạnh mẽ để Thành phố vượt qua khó khăn thách thức, đạt những kết quả tích cực trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố chúng ta.

Nhớ lại đầu năm 2021, trên cơ sở quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố bắt tay xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với biến thể Delta đã tác động nghiêm trọng đến tất cả lĩnh vực của Thành phố; việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chủ đề năm diễn ra trong điều kiện vô cùng khó khăn, thách thức và chưa từng có tiền lệ; cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực xã hội đều được huy động vào nhiệm vụ ưu tiên công tác phòng chống dịch, chăm lo cho sức khoẻ và sinh mạng của người dân; phần lớn các hoạt động kinh tế đều phải tạm dừng; nhịp sống đô thị hầu như bị ngưng đọng….

 

Trong bối cảnh đó, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước; đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đối với những chủ trương, vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, trọng tâm là công tác phòng, chống dịch và thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Hôm nay, nhìn lại chặng đường đã qua, tôi vui mừng chia sẻ rằng trong bối cảnh khó khăn và thách thức nhất, sự đoàn kết của người dân, sức chịu đựng cũng như tiềm năng của kinh tế Thành phố đã được khẳng định với nhiều điểm sáng, đó là:

        Thứ nhất, về công tác phòng, chống dịch COVID-19: Dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát từ cuối tháng 9; đến nay, Thành phố đã cơ bản hoàn thành việc tiêm liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên và đang khẩn trương tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định; Thành phố đã tập trung nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, đảm bảo sinh kế của người dân, đã chi trên 12.047 tỉ đồng hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khó khăn; ý thức của người dân và doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch ngày càng được nâng cao; Thành phố đã chủ động nghiên cứu, ban hành Kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2025; triển khai thực hiện chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo cơ sở vững chắc mở ra nhiều triển vọng phát triển trong những năm tới.

  Thứ hai, về thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” mặc dù bị ảnh hưởng rất nhiều do tác động của làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng trân trọng và ghi nhận:


- Về xây dựng chính quyền đô thị: Thành phố đã hoàn thành việc sắp xếp các phường, thành lập thành phố Thủ Đức theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tổ chức thành công bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó thực hiện không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, phường theo quy định của Nghị quyết số 131 và Nghị định số 33; hoàn thành việc hướng dẫn các quận, phường về tổ chức chính quyền đô thị, đến nay từng bước đi vào nề nếp, hoạt động thông suốt, hiệu quả.

- Về cải thiện môi trường đầu tư: Thành phố đã thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Tổ công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Tổ công tác theo dõi, chỉ đạo hoạt động các Tổng Công ty 100% vốn nhà nước, Nhóm công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI;... các Tổ công tác đã giúp tháo gỡ nhanh chóng, thực chất khó khăn cụ thể của các doanh nghiệp; đồng thời chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm của Thành phố.

Thứ ba, về kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2021: Trong điều kiện vô cùng khó khăn của dịch bệnh, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 381.531 tỷ đồng, đạt 104,5% dự toán năm 2021. Hoạt động tín dụng - ngân hàng tăng trưởng ổn định, đóng góp một phần cho tăng thu ngân sách nhà nước.

Kim ngạch nhập khẩu ước tăng 12,9% so với cùng kỳ. Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đạt 7,23 tỷ USD, tăng 38,48% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ (năm 2020 đạt 5,22 tỷ USD). Lượng kiều hối về Thành phố ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ.

Một số ngành lĩnh vực duy trì được tốc độ tăng trưởng khá như: Có 05/09 ngành dịch vụ có mức tăng trưởng dương, trong đó có 02/05 ngành tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Thành phố giải quyết việc làm cho 300.437 lượt người, đạt 100,1% kế hoạch năm 2021. Tạo ra 140.000 chỗ việc làm mới, đạt 100% kế hoạch năm 2021.

  Hoạt động văn hóa - xã hội được duy trì và củng cố, Thành phố đã sớm chủ động điều chỉnh các hoạt động phù hợp với công tác phòng, chống dịch. Ngành giáo dục đã cố gắng triển khai tốt các hoạt động giáo dục trực tuyến cho các bậc học, tổ chức huy động trang thiết bị cho các trường hợp khó khăn. Công tác đối ngoại đã đáp ứng tình hình mới, các hoạt động đối ngoại chuyển qua hình thức trực tuyến, tổ chức thành công các sự kiện quan trọng giữa Lãnh đạo Thành phố và các đối tác quốc tế. Việc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là các vụ khiếu kiện, khiếu nại kéo dài được tập trung, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Thế trận lòng dân, quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định, kể cả trong tình huống phức tạp nhất.

Một sự kiện quan trọng giúp cho Thành phố có thêm nguồn lực phát triển là việc Quốc hội thông qua mức ngân sách giữ lại của Thành phố năm 2022 là 21%.

Những kết quả trên đã giúp Thành phố hoàn thành 14/29 chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 mà Hội đồng nhân dân Thành phố đề ra. Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19 và thực hiện các cấp độ giãn cách xã hội trong gần 5 tháng, Thành phố dự kiến chưa hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, tỷ lệ 44,83%; chưa đủ cơ sở tính toán được 02/29[1] chỉ tiêu, tỷ lệ 6,89%.

Tại hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí phân tích thật kỹ những nguyên nhân, bài học hay trong công tác phòng chống dịch, thực hiện chủ đề năm và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta cần rút kinh nghiệm gì để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới? Ngoài những nguyên nhân khách quan do dịch bệnh, có nguyên nhân chủ quan nào đó làm kết quả thực hiện chủ đề, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp? Chúng ta cần phân tích, nhận diện một cách thẳng thắn.

 

  Thưa các đồng chí,

Thực tiễn cho thấy, Thành phố vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; bên cạnh những hệ quả về kinh tế - xã hội, đại dịch COVID-19 đã bộc lộ ra 03 vấn đề lớn Thành phố cần đặc biệt quan tâm: (1) Vấn đề quản trị Thành phố trong tình hình mới; nhất là sự bất cập về cơ cấu kinh tế - cơ cấu lao động - phân bố dân cư - nhà ở - việc làm - hệ thống đảm bảo an sinh - xã hội và môi trường sống….; (2) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và liên thông cơ sở dữ liệu trong hoạt động, vận hành đồng bộ công tác quản trị Thành phố; và (3) Từ đổi mới công tác quản trị, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng Thành phố trong tương lai. Đây là những vấn đề lớn, đòi hỏi Thành phố phải có những giải pháp mang tính đột phá, với tầm nhìn dài hạn và triển khai linh hoạt, phù hợp cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung ương mới có thể từng bước khắc phục được.

Trong bối cảnh đó, Thành phố xây dựng chủ đề năm 2022 là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần 11; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn 2022 - 2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Thành phố xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với 19 chỉ tiêu, trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn Thành phố (GRDP) đạt 6% - 6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP; chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 0,75%/GRDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm; tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%; tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 86,05%…Việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2022 sẽ có nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến rất phức tạp ở các quốc gia trên thế giới với các biến chủng mới, nhất là biến chủng mới Omicron đã xuất hiện tại Thành phố;

Để vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm 6,78% năm 2021 có thể đạt được mức tăng trưởng năm 2022 từ 6 - 6,5% và tạo đà tăng trưởng bình thường như trước đại dịch là thách thức bao trùm đối với kinh tế Thành phố. Song việc đặt chỉ tiêu GRDP tăng trưởng từ 6% - 6,5% thể hiện quyết tâm cao của Thành phố, của Lãnh đạo Thành phố, đồng thời để bảo đảm hài hòa, linh hoạt trong thực hiện các mục tiêu năm 2022 (bằng với chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cả nước năm 2022) trên cơ sở những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị; cùng với những giải pháp đã triển khai trong năm 2021 sẽ phát huy tác dụng trong năm 2022 và cả giai đoạn 2022 - 2025; đồng thời đòi hỏi chúng ta phải giữ vững thành quả chống dịch, phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong năm 2022. Nói thêm: an toàn PCD là điều kiện cần.

Bên cạnh đó, về cơ cấu kinh tế, xét theo giá hiện hành, Khu vực thương mại dịch vụ năm 2021 chiếm tỷ trọng 63,4% trong GRDP Thành phố; trong đó có 04/09 ngành dịch vụ (chiếm 34,5% trong GRDP) tăng trưởng âm so với cùng kỳ (Đề xuất Chủ tịch nói thêm chi tiết: (1) Ngành thương nghiệp bán buôn, bán lẻ: đạt 199.002 tỷ đồng, chiếm 15,3% trong tổng GRDP và 24,2% trong khu vực dịch vụ, giảm 10,03% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2020 tăng 6,46%); (2) Ngành vận tải, kho bãi: đạt 121.261 tỷ đồng, chiếm 9,3% trong tổng GRDP và 14,7% trong khu vực dịch vụ, giảm 9,26% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2020 tăng 1,74%); (3) Ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống: đạt 11.653 tỷ đồng, chiếm 0,9% trong tổng GRDP và 1,4% trong khu vực dịch vụ, giảm 54,93% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 33,97%); (4) Ngành kinh doanh bất động sản: đạt 46.701 tỷ đồng, chiếm 3,6% trong tổng GRDP và 5,7% trong khu vực dịch vụ, giảm 17,32% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2020 giảm 4,16%))   


 

Vấn đề rất quan trọng, là điều kiện tiên quyết để đạt được các mục tiêu của năm là nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện và nâng cao hiệu lực - hiệu quả của chính quyền cơ sở; mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, điều hành doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, nhất là ở các lĩnh vực: doanh nghiệp tư nhân, xây dựng, quy hoạch, kế hoạch đầu tư, thuế, thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cấp chính quyền.

 Từ những số liệu đánh giá nêu trên, để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, trong Hội nghị hôm nay, tôi đề nghị tất cả các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, hiệp hội tập trung trí tuệ, nêu cao trách nhiệm, quán triệt sâu sắc phương châm hành động của Chính phủ đề ra năm 2022 là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”, gắn với chủ đề và các chỉ tiêu năm 2022 của Thành phố để cùng nghiên cứu, đánh giá, thẳng thắn trao đổi, cho ý kiến về những vấn đề quan trọng, những giải pháp thiết thực, khả thi năm 2022 nhằm phát huy lợi thế, huy động tổng thể nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội; nêu rõ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng triển khai; tập trung làm rõ hơn, đánh giá sâu hơn, bổ sung cụ thể hơn vào 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022 Thành phố đề ra, các giải pháp khắc phục tình trạng tăng trưởng âm của một số ngành, lĩnh vực năm 2021; đồng thời, tôi đề nghị các đồng chí thảo luận về 03 Chuyên đề: (1) Về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế; (2) Về tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị; (3) Cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhằm khắc phục được những hạn chế, tạo được sự đột phá, hiệu quả cao nhất trong quá trình triển khai thực hiện

Kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn.


[1]. Tỷ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào GRDP; Tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực.