Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Kính thưa các nhà khoa học và các đồng chí!
Nhằm góp phần làm sáng rõ những giá trị khoa học - thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022); kỷ niệm 53 năm ngày ra đời tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Người; kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (11-4-2007 - 11-4-2022), hôm nay, bốn cơ quan là Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản đồng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Hội thảo của chúng ta được tiến hành vào những ngày tháng 5, hướng tới ngày sinh nhật Bác, là dịp để chúng ta tưởng nhớ, tri ân công lao trời biển của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; đặc biệt là cùng nhau trao đổi, nghiên cứu sâu hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân - tài sản vô giá mà Người để lại cho toàn Đảng và nhân dân ta, vẫn còn vẹn nguyên giá trị thời sự, là ngọn đuốc soi sáng cho công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện hiện nay.
Kính thưa các đồng chí!
Sự nghiệp đổi mới ở nước ta do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, dưới ánh sáng soi đường của tư tưởng Hồ Chí Minh đã đưa đất nước ta, dân tộc ta đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đa số cán bộ, đảng viên đã tích cực rèn luyện phẩm chất, năng lực, tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong công tác, đóng vai trò nòng cốt trong công cuộc đổi mới. Tuy nhiên, trước những tác động của nhiều nhân tố khách quan và chủ quan, trong đó có mặt trái, mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, mặt trái của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế,... dẫn đến tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân thực dụng, vị kỷ, thiếu tính tiền phong, gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của một bộ phận cán bộ, đảng viên. 
Nhận định những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, ngay từ Hội nghị toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (tháng 01-1994), Đảng đã chỉ ra những biểu hiện của tình trạng này và coi đó là một trong bốn nguy cơ đối với cách mạng Việt Nam. Tại các kỳ Đại hội Đảng và nhiều hội nghị Trung ương tiếp theo, Đảng ta đã có những đánh giá thẳng thắn về các nguy cơ này. Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021, của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””nhận định “Bước vào giai đoạn phát triển mới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bốn nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra vẫn đang hiện hữu, có mặt còn gay gắt hơn; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" còn diễn biến phức tạp”. Do vậy, vấn đề học tập và rèn luyện đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên luôn mang tính thời sự và được Đảng ta xác định là nhiệm vụ vừa cơ bản, lâu dài, vừa có ý nghĩa cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. 
Trong tác phẩm “Đạo đức cách mạng” (tháng 12-1958), Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, đạo đức cách mạng là: “Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Ðảng, cho cách mạng. Ðó là điều chủ chốt nhất… Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc”. Đạo đức cách mạng làm nên sức mạnh của Đảng và là một nhân tố quan trọng bảo đảm vai trò lãnh đạocủa Đảng, bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, đây là bài viết sau cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng đã khẳng định, nhấn mạnh vị trí, tầm quan trọng của đạo đức cách mạng, để nhắc nhở, giáo dục cán bộ, đảng viên cần suốt đời rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, giữ vững uy tín, thanh danh của Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà nhân dân và dân tộc giao phó.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Nguyên nhân làm suy thoái đạo đức của cán bộ đảng viên, đều bắt nguồn từ “căn bệnh cá nhân chủ nghĩa”. Chủ nghĩa cá nhân sinh ra các bệnh nguy hiểm, như tham lam, lười biếng, kiêu ngạo, hiếu danh, thiếu kỷ luật, hẹp hòi,… là kẻ địch nguy hiểm ở trong mỗi con người, là một loại giặc “nội xâm”, là đồng minh của giặc ngoại xâm. Cũng do cá nhân chủ nghĩa mà mất đoàn kết, thiếu tính tổ chức, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm; không chấp hành đúng đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; làm hại đến lợi ích của cách mạng, của nhân dân. Vì vậy, Người yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng để kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân.
Với tinh thần và ý nghĩa đó, trong Hội thảo khoa học hôm nay, chúng tôi mong được lắng nghe ý kiến, tham luận của các đồng chí đại biểu, các nhà khoa học, tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ các nội dung chính sau đây:
Một là, làm rõ hơn nữa những nội dung cơ bản, tầm vóc, giá trị và đóng góp của tác phẩm“Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” đối với phát triển lý luận về xây dựng Đảng và công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Đề nghị các đại biểu, nhà khoa học phân tích, luận giải sâu hơn về nội hàm của “đạo đức cách mạng”, bản chất, hệ lụy của “chủ nghĩa cá nhân”, cũng như mối quan hệ giữa nâng cao đạo đức cách mạng với đấu tranh, xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân, theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hai là, chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém trong thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân thời gian qua; phân tích những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa vai trò, năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách của người cán bộ, đảng viên.
Ba là, đề xuất và làm rõ những định hướng và nhiệm vụ, giải pháp đột phá cần tập trung thực hiện để vận dụng hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về tăng cường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng và phòng, chống chủ nghĩa cá nhân trong Đảng hiện nay.
Bốn là, khẳng định ý nghĩa soi đường, giá trị dẫn dắt của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hiện nay; nhất là ý nghĩa của những chỉ dẫn của Người về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, chúng ta càng có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn để tin tưởng vững chắc rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là và mãi là ngọn cờ dẫn dắt sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. 
Kính thưa các đồng chí!
Kỷ niệm 53 năm ngày ra đời tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” - một tác phẩm bất hủ trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh, một cuốn “cẩm nang” về học tập và rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; đóng vai trò nền tảng lý luận, “kim chỉ nam” soi đường cho công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là xây dựng Đảng về đạo đức; củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, hiện thực hóa từng bước mục tiêu đưa nước ta đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc ta.
Hội thảo của chúng ta tổ chức ngày hôm nay với thời gian không nhiều, nhưng sự tham gia đóng góp ý kiến, tham luận, thảo luận của các đồng chí sẽ góp phần làm đầy đủ và phong phú hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn của nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc vận dụng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng về tư tưởng, chính trị, tổ chức, đạo đức và cán bộ trong giai đoạn cách mạng mới. 
Chúc Hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp!
Kính chúc các quý vị đại biểu khách quý, các nhà khoa học cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
Xin trân trọng cám ơn!