Ảnh: VGP/Đình Nam

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của UB Olympic Việt Nam qua các thời kỳ,

Trước hết, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các thế hệ lãnh đạo, các cán bộ Ủy ban Olympic Việt Nam lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Dân tộc Việt Nam ta rất yêu chuộng hòa bình và có tinh thần thượng võ. Với quan niệm sức khỏe là vốn quý, từ xa xưa dân gian đã có rất nhiều trò chơi đậm đà bản sắc văn hóa, đồng thời giúp rèn luyện thân thể và tinh thần.

Để bảo vệ Tổ quốc, để kiến thiết đất nước thì mỗi người dân và cả dân tộc chúng ta không thể dốt, không thể yếu. Từng cá nhân và toàn xã hội phải nỗ lực học tập và rèn luyện. Thể dục thể thao không chỉ là rèn luyện sức vóc mà còn tôi luyện ý chí, đề cao tinh thần thượng võ và ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngay sau khi nước nhà thống nhất, ngày 20/12/1976, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép thành lập Ủy ban Olympic Việt Namtập hợp các liên đoàn, hiệp hội thể thao, các tổ chức thể thao tự nguyện nhằm thúc đẩy thể thao Việt Nam phát triển phù hợp với xu hướng chung của Phong trào Olympic quốc tế; đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế vì hoà bình và tiến bộ xã hội.

Trong suốt 40 năm qua, Uỷ ban Olympic Việt Nam đã đóng góp quan trọng trong phát triển nền thể dục thể thao nước nhà, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế.

Vai trò của Uỷ ban Olympic Việt Nam được thể hiện và gắn liền với sự phát triển của thể thao nước nhà; được ghi nhận qua tham dự các kỳ Đại hội Olympic, Đại hội Thể thao Châu Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á… cũng như tổ chức thành công nhiều kỳ đại hội thể thao khu vực, châu lục mà điển hình là Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á gần đây - để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn bè quốc tế.

 Ủy ban Olympic Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục thể thao như: Ngày chạy Olympic “vì sức khỏe toàn dân”, Olympic trẻ em, các chương trình phổ cập bơi phòng chống đuối nước trẻ em .v.v. đã thu hút hàng triệu người tham gia, tạo thành phong trào sâu rộng trên cả nước.

Ủy ban Olympic Việt Nam đã phối hợpchuẩn bị lực lượng vận động viên Việt Nam tham dự các sự kiện, giải thể thao quốc tế và đã giành được nhiều tấm huy chương vớithành tích ngày càng cao hơn. Đặc biệt, tại Olympic Rio 2016, Thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành được 01 huy chương vàng Thế vận hội và sau dó à Pragamspic 2016 Vn có huy chương vàng đầu tiên.

Với nhiều đóng góp cho sự phát triển của thể thao Việt Nam và phong trào Olympic quốc tế, UB Olympic VN vinh dự là 1 trong 9 UB Olympic quốc gia được được Hiệp hội các UB Olympic QG trao tặng Giải thưởng “UB Olympic QG có thành tích đột phá”. Năm 2016 này, UB Olympic VN cũng được vinh danh là một trong 3 UB Olympic quốc gia hoạt động năng động nhất của phong trào Olympic ở các nước đang phát triển.

Với những thành tích và đóng góp to lớn đối với sự nghiệp phát triển TDTT nói riêng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, UB Olympic VN đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có tấm Huân chương Lao động hạng Ba mà Ủy ban sẽ đón nhận trong Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập hôm nay.

Thay mặt Chính phủ, tôi xin trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của UB Olympic VN đã đạt được trong 40 năm qua.

Thưa các quý vị đại biểu,

Trong mấy chục năm qua, đất nước chúng ta đã có bước phát triển dài về kinh tế - xã hội, về phát triển con người, về thể dục thể thao... Nhưng khoảng cách với thế giới và nhiều mặt với các nước trong khu vực vẫn còn lớn và nếu chúng ta không nỗ lực cao hơn sẽ tiếp tục tụt hậu.

Nhiệm vụ phát triển con người Việt Nam toàn diện Đức-Trí-Thể-Mỹ đã được xác định. Các chương trình, đề án nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao tầm vóc người Việt Nam .v.v. đã được xây dựng, triển khai.

Kết quả thực hiện cũng như thành tích thi đấu quốc tế đã có bước tiến bộ tích cực nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra và còn khoảng cách khá xa so với kỳ vọng của xã hội.

Chúng ta cần thực sự chú trọng dành nguồn lực thích đáng cho các chương trình, đề án phát triển sức khỏe, tầm vóc người Việt Nam trước hết là đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ em và bà mẹ mang thai.

Chúng ta cũng cần tăng cường công tác giáo dục thể thao trong nhà trường và phát triển mạnh mẽ các phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Olympic trẻ em, Chạy Olympic.v.v.

Công tác đào tạo vận động viên và tổ chức các giải thi đấu cần tiệm cận với xu hướng và tiêu chuẩn quốc tế; chú trọng phát triển các môn thể thao Olympic và ASIAD theo hướng tập trung sâu và chuyên nghiệp…

Trong thể thao phong trào cũng như thể thao thành tích cao đều cần kết hợp nhuần nhuyễn, sinh động giữa thể thao với văn hóa, đạo đức; đề cao tinh thần cao thượng, trung thực, hữu nghị; đấu tranh với tiêu cực, bạo lực...

 Công tác xã hội hóa đầu tư cho hoạt động thể dục thể thao cũng cần được đẩy mạnh với cơ chế thuận lợi, thực chất và còn rất nhiều việc khác...

Tất cả những nhiệm vụ, yêu cầu đó đều cần vai trò hết sức quan trọng của Ủy ban Olympic Việt Nam và Ủy ban Olympic Việt Nam cần có chương trình hành động cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL, với Tổng cục TDTT và các cấp chính quyền, đoàn thể để phát huy được sức mạnh tổng hợp, tất cả vì mục tiêu chung.

Tôi cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để UB Olympic Việt Nam tiếp tục phát huy ngày càng cao vai trò của mình; để thể dục thể thao nước nhà tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn.

Chúng ta tin tưởng rằng, với thành tích, truyền thống của 40 năm phát triển, UB Olympic Việt Nam tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần không chỉ phát triển thể dục thể thao nước nhà mà còn phát huy truyền thống văn hiến, thượng võ rất đáng tự hào của dân tộc; khơi dậy tinh thần trung thực, công bằng; xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường văn hóa trong toàn xã hội.

 Xin chúc các vị đại biểu, khách quý, các cán bộ, nhân viên của Ủy ban Olympic Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc Ủy ban Olympic Việt Nam cùng thể dục thể thao nước nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Theo VGP